Cần sớm di dời hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở ở xã Giáp Trung

10:08, 21/12/2020

BHG - Sống trong bất an, lo lắng là tình cảnh của 16 hộ dân thôn Khâu Nhòa, xã Giáp Trung (Bắc Mê) khi những vết nứt, sụt lún đã tiến vào nhà ở của các hộ dân. Phần lớn các hộ đều định cư dưới chân núi cao, độ dốc lớn, người dân nơi đây đang đối mặt nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản bởi nguy cơ sạt lở núi rất cao.

Vết nứt lớn, điểm sụt lún kéo dài đã ảnh hướng đến đời sống của gia đình anh Hoàng Văn Nái, thôn Khâu Nhòa.
Vết nứt lớn, điểm sụt lún kéo dài đã ảnh hướng đến đời sống của gia đình anh Hoàng Văn Nái, thôn Khâu Nhòa.

Người dân thôn Khâu Nhòa cho biết những vết nứt đã xuất hiện từ năm trước, ban đầu là những vết nứt nhỏ, đến mùa mưa năm nay do mưa nhiều, từ tháng 5, vết nứt xuất hiện nhiều và rộng hơn. Đến thực tế tại gia đình ông Hoàng Văn Nái, nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở. Ngôi nhà của gia đình ông Nái nằm trên sườn đồi, cứ mỗi lần xảy ra mưa lớn gia đình trong cảnh đứng ngồi không yên vì lo lắng trước nguy cơ xảy ra sạt lở. Ông Nái chia sẻ: Nhà tôi bị nứt đã từ nhiều năm trước nhưng vết nứt bé, gia đình tôi còn sửa được. Nhưng từ đầu năm 2020 đến nay vết nứt quá to ngay giữa ngôi nhà, khiến ngôi nhà sàn của gia đình siêu vẹo. Gia đình rất mong được chuyển đến nơi ở mới càng sớm càng tốt.

Thôn Khâu Nhòa nằm ngay dưới chân núi cao, địa hình hiểm trở, các hộ dân làm nhà ngay chân núi, dải đất trên núi đã suất hiện những vết nứt lớn, nhưng điểm sụt lún kéo dài hàng trăm mét. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều vị trí trên nền nhà đã xuất hiện vết rạn nứt rộng chừng 10 -15 cm, các vết lún từ 5 – 10 cm so với mặt bằng chung. 

Gia đình chị Phàn Thị Líu, đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Tình trạng những vết nứt xuất hiện trên nền nhà chị ngày càng lớn và dày thêm, có những vết nứt độ rộng đến 15 cm. Dù đã được gia cố lại, nhưng các vết nứt tại nhiều vị trí trên nền nhà đã làm ngôi nhà của gia đình chị trở nên xiêu vẹo. Nguy hiểm hơn là những lúc trời mưa với những dấu hiệu rạn nứt, sụt lún từ trước cộng với điểm sạt lở gần ngôi nhà, dẫn đến nguy cơ sạt lở tại khu vực của gia đình chị Líu sinh sống càng cao hơn. Chị Líu, cho biết: Những ngày mưa nhiều, cả gia đình phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng.

Nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản cho các hộ dân, xã Giáp Trung đã có báo cáo và xây dựng phương án di dân khỏi vùng sạt lở và quy hoạch, bố trí dân cư. Theo lãnh đạo UBND xã Giáp Trung, việc di dời 16 hộ dân ở thôn Khâu Nhòa ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở là việc làm cấp thiết. Vấn đề sắp xếp bố trí nơi ở mới cho bà con về phía xã có thể thực hiện được, còn việc đưa người dân ra nơi ở mới thì cần phải có kinh phí mới thực hiện được. Trước mắt cũng chỉ biết động viên bà con nâng cao cảnh giác khi mùa mưa đến.

Thiết nghĩ, ngoài công tác tuyên truyền, chính quyền xã Giáp Trung và các cơ quan chuyên môn huyện Bắc Mê sớm có đánh giá và triển khai các phương án hỗ trợ, khắc phục khu vực sạt lở, kịp thời di chuyển các hộ khỏi nơi có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân sống tại khu vực này.

Bai, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

BHG - Năm học 2019 – 2020 đã bắt đầu được 2 tháng, nhưng những khoản đóng góp đầu năm học của học sinh, nhất là trên địa bàn thành phố Hà Giang vẫn chưa hết "nóng" trên các trang mạng xã hội cũng như dư luận. Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hà Giang, Nguyễn Thị Hương Giang thông tin: Thành phố hiện quản lý 34 trường học thuộc các cấp học từ Mầm non đến THCS. Ngay khi kết thúc năm học 2018 – 2019, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, rà soát và ban hành kế hoạch nâng cấp...

23/10/2019
Mong điện thắp sáng Tà Làng

BHG - Những năm trở lại đây, Nhà nước đã nỗ lực đưa điện lưới Quốc gia về các thôn, bản vùng cao, nhưng người dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) sống ngay bên cạnh Thủy điện Nho Quế 1 nhưng vẫn "khát" điện. Điều bất cập ở đây chính là, tất cả các hộ dân trong thôn đều chủ động hiến đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1. 

22/09/2020
Bất cập trong việc xếp lương công nhân tại Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường Yên Minh

BHG - Trung tâm Dịch vụ công cộng (DVCC) - Môi trường và cấp thoát nước Yên Minh tiền thân là Đội DVCC và môi trường Yên Minh. Trung tâm được đổi tên và bổ sung nhiệm vụ cấp thoát nước theo Quyết định 325 ngày 10.3.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó đến nay, nhiều bất cập liên quan đến việc xếp thang, bảng lương, tính bảo hiểm xã hội khiến hàng chục cán bộ, công nhân Trung tâm chịu thiệt thòi.

 

21/11/2019
Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân thể thao xã Việt Vinh (Bắc Quang)

BHG - Tháng 4.2018, UBND huyện Bắc Quang đã quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình sân thể thao xã Việt Vinh với tổng vốn đầu tư hơn 3,7 tỷ đồng. Theo kế hoạch, sân thể thao xã Việt Vinh khởi công giữa năm 2018 và hoàn thành vào cuối năm 2018 nhằm hoàn thiện tiêu chí số 6 "Cơ sở vật chất văn hóa" để xã đủ điều kiện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

21/10/2019