Hà Giang

Người dân xã Thượng Tân mong chờ ngày có cầu

08:23, 03/09/2020

BHG - Cầu treo nối hai xã Thượng Tân và Minh Ngọc (Bắc Mê) là cây cầu độc đạo, kết nối việc giao thương cho khoảng 2.500 nhân khẩu của Thượng Tân và các xã lân cận. Sau nhiều năm thi công, đến nay vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Người dân bức xúc vì thời gian xây cầu kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống.

Công trường luôn vắng bóng người.
Công trường luôn vắng bóng người.

Cầu treo qua sông Gâm được UBND tỉnh phê duyệt xây dựng năm 2016 theo Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng tái định cư Thủy điện Tuyên Quang. Cầu dài 192 m, rộng 4,2 m, tải trọng 10  tấn. Công trình được khởi công cuối tháng 10.2016, thời gian thi công là 36 tháng. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Đức Anh thi công; tổng mức đầu tư trên 91 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến nay, cầu vẫn chưa hoàn thành; nhiều hạng mục còn dở dang. Nền đường, mặt đường thi công ước đạt 98%. Hạng mục cọc khoan nhồi trụ T1,T2 đạt 80% hạng mục M1, M2 nhà thầu chưa thi công...

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh, cầu treo qua sông Gâm sẽ bàn giao trước tháng 12.2020. Tuy nhiên, khi có mặt tại địa điểm nhà thầu thi công, chúng tôi chứng kiến, công trường chỉ có vài công nhân. Công việc dở dang, máy móc, vật liệu và thiết bị nằm ngổn ngang,… đã khiến cho người dân xã Thượng Tân ngày ngày “đỏ mắt” mong chờ.

Chị Hoàng Thị Viên, Bí thư Chi bộ thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân, nói: “Người dân qua sông bằng thuyền máy. Vào mùa nước cạn vất vả lắm chúng tôi còn phải lội bùn mới ra được thuyền. Ngày 31.10.2016, đông đảo người dân Thượng Tân và các xã lân cận đã tạm gác lại các công việc để đến chứng kiến sự kiện khởi công xây dựng cầu Thượng Tân. Vậy mà, sau nhiều năm cầu vẫn dở dang! Cùng chung mong mỏi như chị Viên, anh Lộc Văn Chung, cho biết: Cầu treo không chỉ thuận tiện đi lại mà còn phá thế độc đạo, giúp Thượng Tân phát triển.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Tân, cho biết: “Người dân địa phương gặp cán bộ xã đều hỏi khi nào cầu mới hoàn thành. Dân nóng lòng một thì cán bộ địa phương lo mười. Cầu chưa xong thì không những việc đi lại khó khăn, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Từ khi dự án được khởi công đến nay, xã không nhận được văn bản hay báo cáo nào về tiến độ thi công. Tất cả mọi việc diễn ra trên địa bàn, đơn vị thi công và ngành chức năng chưa bao giờ trao đổi thông tin cho xã. Từ hồ sơ thiết kế đến việc thi công đoạn đường xuống hai bên đầu cầu, xã cũng không nắm được. Xã chỉ nhận được một biên bản bàn giao tuyến đường của đơn vị chủ đầu tư.

Mong rằng các cấp, ngành chức năng, đặc biệt là đơn vị thi công quan tâm đẩy nhanh tiến độ để cầu treo Thượng Tân sớm được hoàn thành.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Cần công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

BHG - Năm học 2019 – 2020 đã bắt đầu được 2 tháng, nhưng những khoản đóng góp đầu năm học của học sinh, nhất là trên địa bàn thành phố Hà Giang vẫn chưa hết "nóng" trên các trang mạng xã hội cũng như dư luận. Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hà Giang, Nguyễn Thị Hương Giang thông tin: Thành phố hiện quản lý 34 trường học thuộc các cấp học từ Mầm non đến THCS. Ngay khi kết thúc năm học 2018 – 2019, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, rà soát và ban hành kế hoạch nâng cấp...

23/10/2019
Bất cập trong việc xếp lương công nhân tại Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường Yên Minh

BHG - Trung tâm Dịch vụ công cộng (DVCC) - Môi trường và cấp thoát nước Yên Minh tiền thân là Đội DVCC và môi trường Yên Minh. Trung tâm được đổi tên và bổ sung nhiệm vụ cấp thoát nước theo Quyết định 325 ngày 10.3.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó đến nay, nhiều bất cập liên quan đến việc xếp thang, bảng lương, tính bảo hiểm xã hội khiến hàng chục cán bộ, công nhân Trung tâm chịu thiệt thòi.

 

21/11/2019
Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân thể thao xã Việt Vinh (Bắc Quang)

BHG - Tháng 4.2018, UBND huyện Bắc Quang đã quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình sân thể thao xã Việt Vinh với tổng vốn đầu tư hơn 3,7 tỷ đồng. Theo kế hoạch, sân thể thao xã Việt Vinh khởi công giữa năm 2018 và hoàn thành vào cuối năm 2018 nhằm hoàn thiện tiêu chí số 6 "Cơ sở vật chất văn hóa" để xã đủ điều kiện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

21/10/2019
Bắc Mê cần sớm giải quyết tranh chấp đất trồng rừng ở xã Yên Định

BHG - Theo phản ánh của gia đình các ông: Trương Văn Dồn, Trương Văn Mành, Phàn Văn Bằn và Phàn Văn Thông, trú tại thôn Nà Khuổng, xã Yên Định, hơn 10 năm qua khoảng 15 ha đất rừng sản xuất của 4 gia đình bị người khác lấn chiếm trồng rừng. Sự việc tranh chấp kéo dài khiến các hộ không có đất canh tác, gây mâu thuẫn lớn giữa các gia đình.

 

19/11/2019