Hà Giang

Người dân thôn Nắm Ta cần lắm một cây cầu

09:10, 08/04/2020

BHG - Với địa hình phức tạp, núi đồi chia cắt nên đời sống bà con xã Trung Thịnh (Xín Mần) còn không ít khó khăn, nhất là ở các thôn, bản. Thôn Nắm Ta cách trung tâm xã 4 km; trên con đường dân sinh nhỏ hẹp, phải vất vả lắm chúng tôi mới theo kịp các anh cán bộ xã tới bờ suối, nơi chia cắt thôn với trung tâm xã. Bờ suối bên này là địa phận thôn Ta Thượng, từ đây chỉ có thể lội bộ, vượt suối để sang thôn Nắm Ta, nên cần lắm một cây cầu cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

Dòng suối ngăn cách thôn Nắm Ta với trung tâm xã Trung Thịnh.
Dòng suối ngăn cách thôn Nắm Ta với trung tâm xã Trung Thịnh.

Thôn Ta Thượng giáp với thôn Nắm Ta; hai thôn có 184 hộ, chủ yếu dân tộc Nùng và Mông, đời sống bà con phụ thuộc vào nông, lâm nghiệp. Sản phẩm chủ lực của bà con là lúa, đậu tương, Thảo quả và chè; dù được mùa, sản lượng nhiều, nhưng do không có cầu qua suối nên bà con gặp khó khăn trong vận chuyển, tiêu thụ. Hai thôn Nắm Ta và Ta Thượng có sự gắn kết gần gũi nhưng đi lại thăm hỏi rất khó, nhất là mùa mưa.

Ông Thèn Văn Khoán, Trưởng thôn Nắm Ta cho biết: Thôn nằm ở núi cao nên đây là con đường chính bà con đi lại với trung tâm xã, sự ngăn cách của con suối với những hòn đá tảng lổn nhổn khiến bà con chỉ có thể đi bộ, không thể đi xe máy qua. Vào mùa mưa, dòng nước cuồn cuộn từ trên thác chảy xuống khiến bà con không thể qua được. Những lúc có việc quan trọng, bà con phải băng rừng đi đường vòng mất vài tiếng đồng hồ mới ra được trung tâm xã. Nếu có người ốm muốn cấp cứu, gặp đúng ngày mưa lũ rất khó để đưa đi kịp thời.      

Khổ nhất là học sinh, cứ tới mùa mưa lại phải đưa đón rất vất vả. Thôn Nắm Ta có  hai điểm trường tiểu học và mầm non với hơn 60 học sinh. Để đến điểm trường Nắm Ta vào mùa mưa, các cô giáo cắm bản chọn cách ở lại điểm trường, khi công việc cần phải đi ra trung tâm xã, huyện các cô phải đi đường vòng, tuy mất thời gian nhưng đỡ nguy hiểm.

Trao đổi với đồng chí Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Trung Thịnh được biết: Tuyến đường từ trung tâm xã tới hai thôn Ta Thượng, Nắm Ta đã được lên kế hoạch xây dựng trong năm nay theo chương trình xây dựng Nông thôn mới với sự đóng góp của bà con và Nhà nước cùng làm. Nhưng cây cầu vượt suối Nắm Ta cần đầu tư lớn nên rất cần sự hỗ trợ từ bên ngoài để mong ước của bà con thành hiện thực. Qua quan sát thực tế có thể thấy, địa điểm xây cầu thôn Nắm Ta tương đối dốc và rộng nên cần đầu tư lớn để xây cầu bê - tông kiên cố hoặc cầu treo cho bà con đi lại thuận tiện, từ đó phát triển KT - XH, nâng cao đời sống của bà con ở địa phương còn nhiều khó khăn này.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN    


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh cần xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép

BHG - Mới đây, UBND tỉnh có công văn truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh: Chủ tịch UBND các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác đá trái phép làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn các xã thuộc vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn… Qua tìm hiểu thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường (cát, đá, sỏi) trên địa bàn huyện Yên Minh rất lớn...

26/09/2019
Cần công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

BHG - Năm học 2019 – 2020 đã bắt đầu được 2 tháng, nhưng những khoản đóng góp đầu năm học của học sinh, nhất là trên địa bàn thành phố Hà Giang vẫn chưa hết "nóng" trên các trang mạng xã hội cũng như dư luận. Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hà Giang, Nguyễn Thị Hương Giang thông tin: Thành phố hiện quản lý 34 trường học thuộc các cấp học từ Mầm non đến THCS. Ngay khi kết thúc năm học 2018 – 2019, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, rà soát và ban hành kế hoạch nâng cấp...

23/10/2019
Đề xuất thu hồi "Bìa đỏ" cấp đất tập thể cho cá nhân tại thị trấn Việt Quang

BHG  - Liên quan đến phản ánh của cử tri tổ 6, 7 thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) về việc đất ao tập thể của HTX Việt Vân cũ – nay thuộc địa phận tổ 6 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Bìa đỏ) cho cá nhân ông Lại Văn Trung, đăng ký thường trú tại tổ 7, thị trấn Việt Quang không đúng quy định, có dấu hiệu mờ ám, trục lợi đã được Báo Hà Giang điện tử phản ánh trong bài viết: "Bắc Quang

23/09/2019
Bất cập trong việc xếp lương công nhân tại Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường Yên Minh

BHG - Trung tâm Dịch vụ công cộng (DVCC) - Môi trường và cấp thoát nước Yên Minh tiền thân là Đội DVCC và môi trường Yên Minh. Trung tâm được đổi tên và bổ sung nhiệm vụ cấp thoát nước theo Quyết định 325 ngày 10.3.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó đến nay, nhiều bất cập liên quan đến việc xếp thang, bảng lương, tính bảo hiểm xã hội khiến hàng chục cán bộ, công nhân Trung tâm chịu thiệt thòi.

 

21/11/2019