Bất cập trong việc xếp lương công nhân tại Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường Yên Minh

22:20, 21/11/2019

BHG - Trung tâm Dịch vụ công cộng (DVCC) - Môi trường và cấp thoát nước Yên Minh tiền thân là Đội DVCC và môi trường Yên Minh. Trung tâm được đổi tên và bổ sung nhiệm vụ cấp thoát nước theo Quyết định 325 ngày 10.3.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó đến nay, nhiều bất cập liên quan đến việc xếp thang, bảng lương, tính bảo hiểm xã hội khiến hàng chục cán bộ, công nhân Trung tâm chịu thiệt thòi.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường và cấp thoát nước Yên Minh cắt, tỉa cây xanh tạo cảnh quan đô thị.
Công nhân Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường và cấp thoát nước Yên Minh cắt, tỉa cây xanh tạo cảnh quan đô thị.

Theo lãnh đạo Trung tâm, tháng 11.2016, Đội DVCC và môi trường Yên Minh tiếp nhận 10 công nhân từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang Chi nhánh Yên Minh. Sau khi chính thức đổi tên, do 2 đơn vị có thang bảng lương khác nhau nên Trung tâm xây dựng thang, bảng lương chung cho toàn bộ nhân viên, công nhân trình UBND huyện phê duyệt. Tuy nhiên đến nay huyện Yên Minh vẫn chưa thống nhất được thang, bảng lương cho cán bộ, công nhân Trung tâm. Điều này khiến Trung tâm gặp nhiều khó khăn trong chi trả lương, bảo hiểm và các chế độ khác, nhất là đối với 10 công nhân mới chuyển sang.

Được biết, Trung tâm hiện có 45 cán bộ, công nhân; trong đó 35 cán bộ, công nhân thuộc Đội DVCC và môi trường Yên Minh cũ được xếp thang, bảng lương và đóng nộp bảo hiểm, nâng lương thường xuyên theo Quyết định 442 của UBND huyện Yên Minh. Nhưng 10 công nhân mới chuyển sang vẫn sử dụng thang, bảng lương quy định đối với doanh nghiệp. Vì vậy, từ khi chuyển về công tác tại Trung tâm, các công nhân trên không được nâng lương theo quy định; việc đóng bảo hiểm cũng được tính theo mức lương tối thiểu vùng đối với doanh nghiệp. Hiện có 5/10 công nhân đã qua 2 lần nâng lương thường xuyên nhưng chưa được nâng; 5/10 công nhân đã qua 1 lần nâng lương thường xuyên.

Từ những vướng mắc trên kéo theo các vấn đề khác như: Tháng 3.2019, UBND huyện Yên Minh bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Trung tâm; tuy nhiên, 1 người không được hưởng phụ cấp chức vụ do nằm trong số 10 công nhân trên.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết: Do vẫn hưởng theo hệ số lương của doanh nghiệp nên mỗi tháng tôi và 9 công nhân khác phụ thuộc rất lớn vào doanh thu của đơn vị; nếu làm đủ ngày công sẽ được hưởng từ 3,6 – 4,6 triệu đồng/người/tháng; sau 3 năm sáp nhập, tôi không được nâng lương dù đã qua 2 kỳ nâng lương. Việc đóng bảo hiểm cũng rất thiệt thòi khi đang áp dụng mức lương tối thiểu vùng để tính tiền đóng bảo hiểm.

Với những bất cập trên, từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm đã gửi 7 văn bản báo cáo, đề nghị huyện và các ngành của tỉnh giải quyết. Ngày 2.8.2019, UBND huyện Yên Minh có văn bản gửi UBND tỉnh và Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh đề nghị xem xét, có hướng dẫn trong việc xếp lương cho đội ngũ công nhân Trung tâm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn từ tỉnh.

Từ thực trạng trên, rất mong UBND tỉnh chỉ đạo, sớm có hướng dẫn giải quyết vấn đề này.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều tuyến đường ở Đồng Văn xuống cấp

BHG - Giao thông thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, thúc đẩy KT - XH ở mỗi địa phương phát triển. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống đường giao thông của huyện Đồng Văn đã được đầu tư tương đối đồng bộ từ huyện đến xã. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được đầu tư đã lâu, song thiếu kinh phí tu sửa, nâng cấp hàng năm nên dẫn tới tình trạng xuống cấp...

29/08/2019
Yên Minh cần xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép

BHG - Mới đây, UBND tỉnh có công văn truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh: Chủ tịch UBND các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác đá trái phép làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn các xã thuộc vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn… Qua tìm hiểu thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường (cát, đá, sỏi) trên địa bàn huyện Yên Minh rất lớn...

26/09/2019
Cần công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

BHG - Năm học 2019 – 2020 đã bắt đầu được 2 tháng, nhưng những khoản đóng góp đầu năm học của học sinh, nhất là trên địa bàn thành phố Hà Giang vẫn chưa hết "nóng" trên các trang mạng xã hội cũng như dư luận. Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hà Giang, Nguyễn Thị Hương Giang thông tin: Thành phố hiện quản lý 34 trường học thuộc các cấp học từ Mầm non đến THCS. Ngay khi kết thúc năm học 2018 – 2019, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, rà soát và ban hành kế hoạch nâng cấp...

23/10/2019
Đề xuất thu hồi "Bìa đỏ" cấp đất tập thể cho cá nhân tại thị trấn Việt Quang

BHG  - Liên quan đến phản ánh của cử tri tổ 6, 7 thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) về việc đất ao tập thể của HTX Việt Vân cũ – nay thuộc địa phận tổ 6 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Bìa đỏ) cho cá nhân ông Lại Văn Trung, đăng ký thường trú tại tổ 7, thị trấn Việt Quang không đúng quy định, có dấu hiệu mờ ám, trục lợi đã được Báo Hà Giang điện tử phản ánh trong bài viết: "Bắc Quang

23/09/2019