Nhiều nhà dân bị lún, nứt cạnh công trình Trạm bơm nước thoát thải phường Minh Khai

14:55, 18/10/2019

BHG - Theo phản ánh của các hộ dân tại ngõ 62, phố Trần Đăng Ninh, tổ 4, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, trong quá trình thi công đào hố móng để xây dựng trạm bơm thoát nước thải số 4, thuộc Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang đã xảy ra sự cố sụt lún đất, làm dạn nứt nhà ở của người dân.

Một vết nứt lớn trên tường nhà của gia đình chị Đặng Thị Nga.
Một vết nứt lớn trên tường nhà của gia đình chị Đặng Thị Nga.

Bất ngờ nhà bị lún, nứt

Từ đầu tháng 10 cho đến nay, các hộ dân ngõ 62, phố Trần Đăng Ninh, tổ 4, phường Minh Khai bất ngờ khi thấy nhà và các công trình xây dựng của gia đình bị nứt, nghiêng, tiềm ẩn nguy sập đổ khi các vết nứt ngày càng mở rộng.

Ông Phí Đình Tiến lo lắng vì các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều trên tường nhà.
Ông Phí Đình Tiến lo lắng vì các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều trên tường nhà.

Qua tìm hiểu cho thấy, có 14 công trình nhà ở gia đình bị sụt lún đất, dẫn tới xuất hiện nhiều vết dạn nứt trên nền, trần, tường nhà, vỡ bể nước và biến dạng một số vật kiến trúc khác. Vết nứt rộng khoảng 0,5cm - 1,5cm, khu vực sụt lún kéo dài khoảng 70m, rộng từ 3m - 6m (tính từ mép đường ngõ vào trong nhà các hộ dân). Theo người dân, công trình thi công đào hố móng để xây dựng Trạm bơm nước thoát thải nằm liền kề khu vực sụt lún, việc thi công diễn ra hơn 1 tháng nay nhưng tiến độ chậm, mỗi ngày chỉ có 3 công nhân làm việc. Quá trình hút nước hố móng do hệ thống nước ngầm tạo ra khiến mạch nước ngầm sụt giảm đột ngột, dẫn đến sụt lún đất ngầm, dạn nứt nhà. Với mức độ nguy cấp trên, việc sập đổ nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vị trí thi công hố Trạm bơm số 4 liền kề khu vực nhà dân bị sụt lún.
Vị trí thi công hố Trạm bơm số 4 liền kề khu vực nhà dân bị sụt lún.

Ông Phí Đình Tiến, có nhà bị dạn nứt nặng nhất, cho biết: “Hiện tượng nứt nẻ đã xảy ra hơn 10 ngày, đầu tiên vết nứt ở phía mặt tiền, sau đó ăn sâu vào trong nhà, gạch bị bong chóc, gây xáo trộn và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia đình, đêm về ngủ cũng không yên tâm, chỉ sợ sập nhà”. Còn chị Đặng Thị Nga, cho biết: “Nhà tôi mới tu sửa lại được một năm nay. Giờ lại bị nứt nền, tường nhà, vết nứt chạy xung quanh nhà và ngày càng to. Vì chồng đi làm xa, chỉ có 2 mẹ con ở nhà nên lúc nào tôi cũng hoang mang, thấp thỏm”.

Anh Nhữ Văn Oánh, bày tỏ: “Hầu hết dãy nhà ở đây đều mới xây kiên cố được khoảng 2 năm và là nhà xây 2, 3 tầng. Nhà tôi cũng không tránh khỏi tình trạng nứt nẻ và diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn. Hiện tượng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng tới tài sản và tính mạng của người dân. Các hộ đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND thành phố Hà Giang, phường Minh Khai, Ban Quản lý (BQL) các Dự án cấp, thoát nước tỉnh nhằm tìm biện pháp xử lý thỏa đáng và đẩy nhanh tiến độ thi công hố móng để hệ thống nước ngầm không bị tụt nữa”.

Sớm xác minh nguyên nhân và tìm giải pháp xử lý

Sau khi nắm bắt thông tin từ phía người dân, ngày 11.10, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và thành phố, gồm các đơn vị như: Sở TN&MT, sở Xây dựng, Trung tâm kiểm định chất lượng công trình tỉnh; Phòng Quản lý đô thị thành phố Hà Giang; UBND phường Minh Khai; BQL, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát xây dựng Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang cùng tổ dân phố, đại diện các gia đình có liên quan đã tiến hành làm việc, xác minh hiện trạng và đề xuất phương án giải quyết sự cố sụt lún đất, làm dạn nứt nhà ở, tài sản vật kiến trúc của các gia đình. Nếu nhà ở xuất hiện vết nức trên 2cm, các hộ chủ động tạm thời di dời người và tài sản đến nơi khác để đảm bảo an toàn.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Trương Đức Khanh, Giám đốc BQL các Dự án cấp, thoát nước tỉnh Hà Giang – Chủ đầu tư dự án, cho biết: “Theo nhận định ban đầu, trong thời gian thi công hố trạm bơm số 4, phần đất dọc theo các mạch nước ngầm bị mất nước, giảm áp lực chịu tải gây ra sụt lún đất ngầm, nứt các công trình nhà ở. Trước vấn đề này, BQL đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với nhà thầu thi công, đơn vị giám sát xuống hộ dân thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc lún, nứt nhà dân. Đồng thời, chúng tôi đã thuê một đơn vị tư vấn độc lập đánh giá chính xác nguyên nhân để có câu trả lời cho người dân và có hướng xử lý sự cố. Sau khi có kết quả, chúng tôi và nhà thầu thi công sẽ tiếp tục cùng các ngành liên quan thống kê thiệt hại, xem xét tính toán bồi thường cho các gia đình. Trước mắt BQL đã yêu cầu nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục này”.

Bài, ảnh: M.LAN - D.TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mong ước khẩn thiết từ tuyến đường về thôn Phín Ủng

BHG - Hiện nay, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Quản Bạ đang bị xuống cấp, khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong đó, tuyến đường đi thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận đang là nỗi ám ảnh của cuộc sống người dân. Tuyến đường từ trung tâm xã Nghĩa Thuận nối thôn Phín Ủng dài 6 km, ngày nắng, bề mặt đường khô ráo, tuy nhiên để đến được thôn phải mất hơn 50 phút. Anh Vàng Đức Chung, người dân thôn Phín Ủng cho biết...

31/07/2019
Nhiều tuyến đường ở Đồng Văn xuống cấp

BHG - Giao thông thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, thúc đẩy KT - XH ở mỗi địa phương phát triển. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống đường giao thông của huyện Đồng Văn đã được đầu tư tương đối đồng bộ từ huyện đến xã. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được đầu tư đã lâu, song thiếu kinh phí tu sửa, nâng cấp hàng năm nên dẫn tới tình trạng xuống cấp...

29/08/2019
Cần sớm chi trả tiền hỗ trợ hộ chăn nuôi bị dịch tả lợn châu Phi

BHG - Hơn 2 tháng sau khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh (Quang Bình); tính đến chiều 26.7, tổng số lợn chết và tiêu hủy là 3.300 con, trọng lượng trên 156 tấn. Gần 500 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước khiến việc tái sản xuất, chuyển đổi mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Là hộ khó khăn, kinh tế trông chờ cả vào đàn lợn, nhưng dịch tả lợn châu Phi ập đến khiến gia đình ông Lý Văn Cán, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên)

29/07/2019
Yên Minh cần xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép

BHG - Mới đây, UBND tỉnh có công văn truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh: Chủ tịch UBND các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác đá trái phép làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn các xã thuộc vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn… Qua tìm hiểu thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường (cát, đá, sỏi) trên địa bàn huyện Yên Minh rất lớn...

26/09/2019