Bắc Quang: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Hoàng Trung Ngọc

06:42, 14/09/2019

BHG - Vừa qua, Báo Hà Giang nhận được đơn thư phản ánh của ông Hoàng Trung Ngọc, tổ 10, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) với nội dung kiến nghị như sau:

Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu thực tế thửa đất của ông Hoàng Trung Ngọc.
Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu thực tế thửa đất của ông Hoàng Trung Ngọc.

Gia đình ông Hoàng Trung Ngọc có thửa đất tại thôn Tân Hùng, xã Hùng An (Bắc Quang) được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) từ ngày 20.12.1993 với diện tích 1.935 m2, số hiệu C737978, thửa đất số 86, tờ bản đồ giải thửa số 11 của xã Hùng An.

Năm 2011, gia đình ông Linh Đình Kiên, thôn Tân Hùng là hộ có đất giáp ranh với thửa đất của ông Hoàng Trung Ngọc, tách bìa đỏ cho các con, cháu là Linh Thị Diệu Hương và Linh Thị Diệu Tú nhưng không mời gia đình ông Ngọc ký xác nhận giáp ranh liền kề. Năm 2015, gia đình ông Ngọc chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thúy mảnh đất diện tích 210 m2 (5m x 42m) giáp ranh với đất bà Linh Thị Diệu Tú. Khi làm thủ tục đo đạc, có cán bộ địa chính xã, trưởng thôn Tân Hùng và ông Linh Đình Kiên đến làm chứng, ký xác nhận. UBND huyện Bắc Quang đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Thúy số CC259159 ngày 21.12.2015.

Công văn trả lời Báo Hà Giang của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bắc Quang.
Công văn trả lời Báo Hà Giang của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bắc Quang.

Năm 2017, bà Nguyễn Thị Thúy phát hiện phần đất đã được UBND huyện Bắc Quang cấp Giấy chứng nhận QSDĐ của mình bị chồng chéo với phần đất của bà Linh Thị Diệu Tú. Vì vậy, bà Thúy đã ủy quyền cho ông Hoàng Trung Ngọc xác định lại ranh giới sử dụng đất.

Ngày 7.6.2017, ông Ngọc gửi đơn lên UBND xã Hùng An đề nghị giải quyết tranh chấp; UBND xã Hùng An đã nhiều lần mời 2 gia đình lên làm việc. Sau khi đối chiếu Giấy chứng nhận QSDĐ của 2 gia đình, biên bản làm việc của  UBND xã Hùng An kết luận: Giấy chứng nhận QSDĐ của bà Linh Thị Diệu Tú cấp chồng lên phần đất bà Nguyễn Thị Thúy 67 m2. Tuy nhiên, các buổi hòa giải của UBND xã Hùng An đều không thành công. Ông Ngọc đã làm đơn gửi UBND huyện Bắc Quang đề nghị giải quyết; UBND huyện Bắc Quang đã yêu cầu xã Hùng An tiếp tục giải quyết; xã Hùng An nhiều lần mời 2 gia đình lên hòa giải, nhưng phía gia đình bà Tú vắng mặt. UBND huyện Bắc Quang sau đó hướng dẫn ông Ngọc nộp đơn sang Tòa án nhân dân huyện Bắc Quang giải quyết. Tháng 10.2017, Tòa án trả hồ sơ vì vụ án không phải là tranh chấp đất đai mà là việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ chồng chéo, nên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Tháng 4.2018, ông Ngọc tiếp tục làm đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang; Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang giao xã Hùng An tiến hành kiểm tra, xác minh lại vị trí, diện tích cấp Giấy chứng nhận QSDĐ chồng chéo và báo cáo UBND huyện trước ngày 5.5.2018. Ngày 18.5.2018, gia đình ông Ngọc tiếp tục nhận được giấy mời làm việc của UBND xã Hùng An nhưng buổi hòa giải vẫn không đi đến kết luận cuối cùng. Gia đình ông Ngọc gửi đơn lên Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bắc Quang đề nghị tìm lại hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ của bà Linh Thị Diệu Tú nhưng không tìm thấy; bản đồ giải thửa của xã Hùng An cũng không có sơ đồ đất của bà Tú.

Làm việc với phóng viên Báo Hà Giang, ông Tống Xuân Ngự, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng An cho biết: “Địa phương nhiều lần đối thoại, hòa giải vấn đề của ông Ngọc nhưng đều không thành”. Khi được yêu cầu cho xem bản đồ giải thửa, ông Ngự cho biết: “Tờ bản đồ cấp từ nhiều năm trước, đã rách nát, không thể xem được; có những tờ không có bản đồ số nên không xác định được các thửa đất; từ năm 2006 trở về trước không có sơ đồ thửa đất…”.

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề trên, ngày 17.7, Báo Hà Giang nhận được văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bắc Quang như sau: Theo đơn đề nghị của ông Hoàng Trung Ngọc, Giấy chứng nhận QSDĐ của bà Linh Thị Diệu Tú được cấp từ năm 2011, vào sổ cấp giấy H007. Qua tra cứu, đối chiếu, kiểm tra, rà soát với sổ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lưu tại kho lưu trữ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Quang thì số vào sổ cấp giấy H007 của bà Linh Thị Diệu Tú không có thực… Vì vậy, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Quang không tìm thấy hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên Linh Thị Diệu Tú, địa chỉ đất tại thôn Tân Hùng, xã Hùng An.

Quá trình tham gia điều tra theo đơn thư bạn đọc, Tổ phóng viên Báo Hà Giang nhận thấy, việc giải quyết đơn thư khiếu nại của huyện Bắc Quang chưa quyết liệt, dứt điểm khiến người dân phải khiếu nại nhiều lần; công tác quản lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ chưa thống nhất. Từ thực tế trên, đề nghị UBND huyện Bắc Quang chỉ đạo các ngành chức năng và xã Hùng An giải quyết dứt điểm kiến nghị của ông Hoàng Trung Ngọc, tránh tình trạng đơn, thư khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Nhóm PV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mong ước khẩn thiết từ tuyến đường về thôn Phín Ủng

BHG - Hiện nay, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Quản Bạ đang bị xuống cấp, khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong đó, tuyến đường đi thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận đang là nỗi ám ảnh của cuộc sống người dân. Tuyến đường từ trung tâm xã Nghĩa Thuận nối thôn Phín Ủng dài 6 km, ngày nắng, bề mặt đường khô ráo, tuy nhiên để đến được thôn phải mất hơn 50 phút. Anh Vàng Đức Chung, người dân thôn Phín Ủng cho biết...

31/07/2019
Nhiều tuyến đường ở Đồng Văn xuống cấp

BHG - Giao thông thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, thúc đẩy KT - XH ở mỗi địa phương phát triển. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống đường giao thông của huyện Đồng Văn đã được đầu tư tương đối đồng bộ từ huyện đến xã. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được đầu tư đã lâu, song thiếu kinh phí tu sửa, nâng cấp hàng năm nên dẫn tới tình trạng xuống cấp...

29/08/2019
Cần sớm chi trả tiền hỗ trợ hộ chăn nuôi bị dịch tả lợn châu Phi

BHG - Hơn 2 tháng sau khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh (Quang Bình); tính đến chiều 26.7, tổng số lợn chết và tiêu hủy là 3.300 con, trọng lượng trên 156 tấn. Gần 500 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước khiến việc tái sản xuất, chuyển đổi mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Là hộ khó khăn, kinh tế trông chờ cả vào đàn lợn, nhưng dịch tả lợn châu Phi ập đến khiến gia đình ông Lý Văn Cán, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên)

29/07/2019
Một số tuyến đường ở Quang Bình rất cần được sửa chữa

BHG - Tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đến xã Xuân Giang (Quang Bình) đi qua các xã: Việt Hồng (Bắc Quang), Yên Hà, Xuân Giang, Bằng Lang (Quang Bình); tuyến Tỉnh lộ 178 đoạn từ thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đến xã Bằng Lang hiện nay đang xuống cấp trầm trọng. Người dân sinh sống dọc các tuyến đường này mong muốn được Nhà nước đầu tư sửa chữa để bà con đi lại thuận tiện.

 

29/05/2019