Đường… hay suối cạn
BHG - Mặt đường bong tróc, nhiều đoạn chỉ còn trơ lại những viên đá lớn nằm ngổn ngang, các “ổ voi” luôn sũng nước trên tuyến đường huyết mạch dài gần 50 km từ trung tâm huyện Mèo Vạc đi 3 xã biên giới đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của mảnh đất vùng biên.
Mặt đường đọng nước như suối khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. |
Mèo Vạc là huyện duy nhất của tỉnh tiếp giáp với 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Huyện có 3 xã biên giới: Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ; có cặp cửa khẩu phụ Săm Pun - Điền Bồng và các lối mở nối liền với các cặp chợ biên giới Xín Cái, Lũng Làn, Săm Pun. Những năm qua, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã, đang được đầu tư, nâng cấp; 100% số xã, thị trấn đã có đường được rải nhựa hoặc đổ bê-tông đến trung tâm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt, địa chất không ổn định, mưa lũ gây sạt lở dẫn đến một số tuyến đường bị hư hỏng; trong đó, nặng nhất đoạn từ đầu cầu Tràng Hương, thuộc địa phận xã Xín Cái tới ngã ba đi trung tâm 3 xã biên giới.
Hiện tại, bề mặt của đoạn đường này đã bị hỏng; nhiều chỗ chỉ còn lại những hòn đá tảng; nền đường sụt lún, sạt lở ta-luy; nhiều “ổ gà”, “ổ voi”… lâu ngày không được xử lý nên mặt đường không khác gì… suối cạn!
Người dân 3 xã biên giới cho biết, tình trạng hư hỏng nặng diễn ra từ gần 2 năm nay, gây khó khăn lớn cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của người dân; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng chí Hứa Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: Tuyến đường này mùa mưa thường xảy ra sạt lở đá, mùa Đông sương mù hạn chế tầm nhìn; mặt đường quá xấu nên đã có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện bị tai nạn.
Qua tìm hiểu được biết, 3 xã biên giới huyện Mèo Vạc không chỉ đóng vai trò đặc biệt quan trọng về QP – AN mà còn mang tính chiến lược về phát triển kinh tế của địa phương. Theo đó, Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều chính sách về phát triển kinh tế biên mậu gắn với đảm bảo QP – AN. Bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã giúp kinh tế biên mậu ở Mèo Vạc có nhiều khởi sắc; hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa diễn ra nhộn nhịp; giá trị trao đổi hàng hóa mỗi phiên chợ tăng cao. Đặc biệt, với nỗ lực trong công tác đối ngoại, huyện Mèo Vạc đã phối hợp với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam tổ chức đấu nối đường qua Mốc 456 và Mốc 476; phối hợp với huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây đấu nối đường qua Mốc 504, tạo điều kiện cho nhân dân thăm thân, trao đổi hàng hóa… Tuy nhiên, tuyến đường độc đạo từ trung tâm huyện đi 3 xã biên giới bị hư hỏng nặng đang khiến địa phương gặp khó khăn trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH.
Trong số 3 xã biên giới, Thượng Phùng được lựa chọn triển khai thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn. Đề án đã góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp cuộc sống người dân thêm ấm no, nhưng tình trạng tuyến đường vào xã bị hư hỏng đang không chỉ kìm hãm sự phát triển của người dân nơi đây, còn khiến bà con ở 3 xã vùng biên không thể bứt phá, vươn lên trong cuộc sống. Rất mong tuyến đường sẽ sớm được đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, tạo điều kiện thúc đẩy KT – XH địa phương.
Bài, ảnh: KIM TIẾN
Ý kiến bạn đọc