Đường… hay suối cạn

09:37, 20/06/2019

BHG - Mặt đường bong tróc, nhiều đoạn chỉ còn trơ lại những viên đá lớn nằm ngổn ngang, các “ổ voi” luôn sũng nước trên tuyến đường huyết mạch dài gần 50 km từ trung tâm huyện Mèo Vạc đi 3 xã biên giới đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của mảnh đất vùng biên.

Mặt đường đọng nước như suối khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Mặt đường đọng nước như suối khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Mèo Vạc là huyện duy nhất của tỉnh tiếp giáp với 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Huyện có 3 xã biên giới: Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ; có cặp cửa khẩu phụ Săm Pun - Điền Bồng và các lối mở nối liền với các cặp chợ biên giới Xín Cái, Lũng Làn, Săm Pun. Những năm qua, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã, đang được đầu tư, nâng cấp; 100% số xã, thị trấn đã có đường được rải nhựa hoặc đổ bê-tông đến trung tâm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt, địa chất không ổn định, mưa lũ gây sạt lở dẫn đến một số tuyến đường bị hư hỏng; trong đó, nặng nhất đoạn từ đầu cầu Tràng Hương, thuộc địa phận xã Xín Cái tới ngã ba đi trung tâm 3 xã biên giới.

Hiện tại, bề mặt của đoạn đường này đã bị hỏng; nhiều chỗ chỉ còn lại những hòn đá tảng; nền đường sụt lún, sạt lở ta-luy; nhiều “ổ gà”, “ổ voi”… lâu ngày không được xử lý nên mặt đường không khác gì… suối cạn!

Người dân 3 xã biên giới cho biết, tình trạng hư hỏng nặng diễn ra từ gần 2 năm nay, gây khó khăn lớn cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của người dân; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng chí Hứa Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: Tuyến đường này mùa mưa thường xảy ra sạt lở đá, mùa Đông sương mù hạn chế tầm nhìn; mặt đường quá xấu nên đã có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện bị tai nạn.

Qua tìm hiểu được biết, 3 xã biên giới huyện Mèo Vạc không chỉ đóng vai trò đặc biệt quan trọng về QP – AN mà còn mang tính chiến lược về phát triển kinh tế của địa phương. Theo đó, Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều chính sách về phát triển kinh tế biên mậu gắn với đảm bảo QP – AN. Bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã giúp kinh tế biên mậu ở Mèo Vạc có nhiều khởi sắc; hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa diễn ra nhộn nhịp; giá trị trao đổi hàng hóa mỗi phiên chợ tăng cao. Đặc biệt, với nỗ lực trong công tác đối ngoại, huyện Mèo Vạc đã phối hợp với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam tổ chức đấu nối đường qua Mốc 456 và Mốc 476; phối hợp với huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây đấu nối đường qua Mốc 504, tạo điều kiện cho nhân dân thăm thân, trao đổi hàng hóa… Tuy nhiên, tuyến đường độc đạo từ trung tâm huyện đi 3 xã biên giới bị hư hỏng nặng đang khiến địa phương gặp khó khăn trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH.

Trong số 3 xã biên giới, Thượng Phùng được lựa chọn triển khai thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn. Đề án đã góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp cuộc sống người dân thêm ấm no, nhưng tình trạng tuyến đường vào xã bị hư hỏng đang không chỉ kìm hãm sự phát triển của người dân nơi đây, còn khiến bà con ở 3 xã vùng biên không thể bứt phá, vươn lên trong cuộc sống. Rất mong tuyến đường sẽ sớm được đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, tạo điều kiện thúc đẩy KT – XH địa phương.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá tới người dân thôn Nà Tèn

BHG - 3 năm qua, một số hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) không ít lần kêu cứu đến các cấp, ngành chức năng về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của 2 mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị đó vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17 ha, công suất khai thác 20 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm và HTX Tân Thành được cấp phép năm 2015, diện tích trên 2 ha, công suất 25 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn 26 năm. 

29/11/2018
Một số tuyến đường ở Quang Bình rất cần được sửa chữa

BHG - Tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đến xã Xuân Giang (Quang Bình) đi qua các xã: Việt Hồng (Bắc Quang), Yên Hà, Xuân Giang, Bằng Lang (Quang Bình); tuyến Tỉnh lộ 178 đoạn từ thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đến xã Bằng Lang hiện nay đang xuống cấp trầm trọng. Người dân sinh sống dọc các tuyến đường này mong muốn được Nhà nước đầu tư sửa chữa để bà con đi lại thuận tiện.

 

29/05/2019
Cầu treo xuống cấp, nguy hiểm luôn "rình rập" người dân xã Yên Cường

BHG - Cầu treo từ thôn Đồn Điền đi thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê) được xây dựng từ vài chục năm trước, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau những ngày mưa dầm, cây cầu đang đứng trước nguy cơ sập, gãy gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua cầu. Theo quan sát, cây cầu treo xuống cấp khiến cho việc lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng, làm kinh tế địa phương chậm phát triển. Cầu dài hơn 20 m, rộng 1,8 m, mặt cầu được làm bằng gỗ, thành cầu được làm bằng sắt đan...

25/10/2018
Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng bồi lấp sông Ma

BHG - Sông Ma chảy qua xã Tùng Bá (Vị Xuyên), cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, lòng sông Ma đã, đang bị bồi lấp, thay đổi dòng chảy, sạt lở 2 bên bờ nghiêm trọng; hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp nằm ven sông cũng bị sạt lở, vùi lấp không thể phục hóa… Điều này, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây. Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên: Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tùng Bá gần 276 nghìn m2 thuộc sự quản lý của 434 gia đình, cá nhân. 

24/10/2018