Hà Giang

Công trình cấp điện cho các thôn Nà Lũng B, Tù Lủng dưới và Lũng Lình A trên địa bàn xã Sơn Vĩ có bị "lãng quên"?

14:53, 24/06/2019

BHG - 3 công trình cấp điện ở các thôn: Nà Nũng B, Tù Lủng Dưới và Lũng Lình A của xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) thuộc Dự án cấp điện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có điện lưới Quốc gia giai đoạn 2013 – 2020, do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2016. Tuy nhiên, đã tạm dừng thi công 2 năm nay; người dân đặt câu hỏi, liệu các công trình này có bị “lãng quên”?

Cột điện và trạm biến áp thuộc Dự án cấp điện 3 thôn của xã Sơn Vĩ “bị bỏ quên” hơn 2 năm.
Cột điện và trạm biến áp thuộc Dự án cấp điện 3 thôn của xã Sơn Vĩ “bị bỏ quên” hơn 2 năm.

Là xã biên giới đặc biệt khó khăn của Mèo Vạc, Sơn Vĩ cách trung tâm huyện gần 50 km; giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm hơn 50%; xã có thôn 19 thôn, bản; trong đó, có 11 thôn chưa được bê tông hóa các tuyến đường nội thôn và 6 thôn chưa có điện lưới Quốc gia…

Trước thực trạng trên, xã đã được đầu tư Dự án cấp điện năng cho các thôn từ nguồn điện lưới Quốc gia sử dụng vốn ngân sách T.Ư. Theo đó, dự án cấp điện cho 3 thôn, gồm: Công trình cấp điện thôn Nà Nũng B có đường dây trung thế dài 2,6 km, trạm biến áp công suất 50 kvA, đường dây hạ thế dài 1,6 km, cấp điện cho 36 hộ, tổng mức đầu tư trên 4 tỷ đồng; công trình cấp điện cho 2 thôn Tù Lủng Dưới và thôn Lũng Lình A có đường dây trung thế dài 2,29 km, trạm biến áp công suất 50 kvA, đường dây hạ thế dài 1,96 km, cấp điện cho 67 hộ, mức đầu tư trên 5 tỷ đồng; các công trình trên được khởi công từ năm 2016; sau khi xây dựng xong trạm biến áp và hệ thống cột điện thì dừng thi công từ đầu năm 2017 đến nay.

Anh Thò Mí Mua, thôn Lũng Lình A, chia sẻ: Vì không có điện lưới Quốc gia, nên mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình đều nhờ ánh sáng tự nhiên và đèn dầu; muốn mua máy xát gạo cũng không có điện để dùng, để xát một bao thóc phải đến tận trung tâm xã cách gần chục cây số…

Trước đây,  thấy họ xây dựng cột điện, người dân chúng tôi vui lắm, ai cũng háo hức chờ đến ngày điện về bản; thế rồi, vài năm nay lại không thấy thi công nữa, không biết bao giờ chúng tôi mới có điện để thắp sáng, có ti vi xem để học tập những người nông dân vùng khác làm ăn và vươn lên thoát nghèo…” anh Thò Mí Và thôn Tủ Lủng Dưới tâm sự.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân để nguyện vọng được dùng điện lưới Quốc gia của người dân nơi đây sớm trở thành hiện thực...

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá tới người dân thôn Nà Tèn

BHG - 3 năm qua, một số hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) không ít lần kêu cứu đến các cấp, ngành chức năng về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của 2 mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị đó vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17 ha, công suất khai thác 20 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm và HTX Tân Thành được cấp phép năm 2015, diện tích trên 2 ha, công suất 25 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn 26 năm. 

29/11/2018
Một số tuyến đường ở Quang Bình rất cần được sửa chữa

BHG - Tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đến xã Xuân Giang (Quang Bình) đi qua các xã: Việt Hồng (Bắc Quang), Yên Hà, Xuân Giang, Bằng Lang (Quang Bình); tuyến Tỉnh lộ 178 đoạn từ thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đến xã Bằng Lang hiện nay đang xuống cấp trầm trọng. Người dân sinh sống dọc các tuyến đường này mong muốn được Nhà nước đầu tư sửa chữa để bà con đi lại thuận tiện.

 

29/05/2019
Cầu treo xuống cấp, nguy hiểm luôn "rình rập" người dân xã Yên Cường

BHG - Cầu treo từ thôn Đồn Điền đi thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê) được xây dựng từ vài chục năm trước, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau những ngày mưa dầm, cây cầu đang đứng trước nguy cơ sập, gãy gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua cầu. Theo quan sát, cây cầu treo xuống cấp khiến cho việc lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng, làm kinh tế địa phương chậm phát triển. Cầu dài hơn 20 m, rộng 1,8 m, mặt cầu được làm bằng gỗ, thành cầu được làm bằng sắt đan...

25/10/2018
Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng bồi lấp sông Ma

BHG - Sông Ma chảy qua xã Tùng Bá (Vị Xuyên), cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, lòng sông Ma đã, đang bị bồi lấp, thay đổi dòng chảy, sạt lở 2 bên bờ nghiêm trọng; hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp nằm ven sông cũng bị sạt lở, vùi lấp không thể phục hóa… Điều này, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây. Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên: Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tùng Bá gần 276 nghìn m2 thuộc sự quản lý của 434 gia đình, cá nhân. 

24/10/2018