Xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn thành phố

11:08, 14/05/2019

BHG - Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường bán hàng rong, họp chợ, làm dịch vụ xe ôm, taxi trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Giang đã và đang diễn ra khá nhức nhối. Điều này, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông đô thị.

Hàng quán lấn chiếm vỉa hè trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Hàng quán lấn chiếm vỉa hè trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phóng viên có mặt tại ngõ 6, tổ 10, phường Minh Khai, cạnh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Trong vòng 1 giờ, từ 8 – 9 h, mọi hoạt động mua, bán hàng rong, quán nước diễn ra khá tấp nập; các hãng xe Hùng Trang, Mai Linh lần lượt đậu đỗ mặc dù đã có biển cấm tại khu vực trên. Theo người dân, tình trạng trên diễn ra nhiều năm trở lại đây; việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu đỗ xe gắn máy, xe ô tô không những vi phạm quy định pháp luật, còn gây ách tắc giao thông nhất là vào những giờ cao điểm. Không hiểu tại sao ngành chức năng không vào cuộc xử lý - một người dân cho hay!

Từ 16h30 - 18h cùng ngày, tại tổ 6, phường Nguyễn Trãi, phóng viên ghi nhận được những hình ảnh họp chợ, mua, bán tấp nập; những biển báo cấm ở khu vực này không phát huy tác dụng. Anh M.T.D, sống gần đó cho hay: “Chiều nào cũng thế, cảnh họp chợ tại khu vực này luôn lộn xộn; không những vậy, từ tờ mờ sáng, hàng hóa và xe cộ để kín vỉa hè, tràn xuống lòng đường, rác thải sau khi tan chợ gây ô nhiễm môi trường”.

Mặc dù có biển cấm, nhưng người dân vẫn vô tư bày bán hàng sát cổng Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (phường Nguyễn Trãi).
Mặc dù có biển cấm, nhưng người dân vẫn vô tư bày bán hàng sát cổng Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (phường Nguyễn Trãi).

Còn buổi tối, tại tổ 15, vỉa hè Trường Mầm non Sao Mai đường Trần Phú, phường Minh Khai các quán nước, thịt nướng cũng diễn ra khá nhộn nhịp; hàng quán bày ghế trên vỉa hè, lấn chiếm lối đi của người đi bộ. Khách ghé quán ăn, dựng xe kín vỉa hè, thậm chí tràn xuống đường, gây bức xúc cho nhiều người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Minh Khai Trịnh Thành Công, khẳng định: Khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và quanh vỉa hè Trường Mầm non Sao Mai, trạm bơm nước số 4 (đoạn vỉa hè đường Trần Phú và đường Lê Văn Tám) nằm trong quy hoạch, có thu phí theo Nghị quyết số 84 của HĐND tỉnh về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh và phường đã thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Minh Khai thừa nhận, mới gửi tờ trình xin ý kiến chấp thuận về vị trí vỉa hè cho nhân dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 84/2017/HĐND tỉnh. Sau khi được chấp thuận, phường sẽ có quyết định ban hành những vị trí vỉa hè cho nhân dân sử dụng. Còn đối với các xe taxi đỗ khu vực trên thì phường không quy hoạch và chỉ tự phát. Phường cũng đã đề xuất với Thường trực Thành ủy giao Công an thành phố xử lý theo đúng quy định.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Thị Kim Dung cho rằng: Tình trạng các hàng quán, xe taxi đậu đỗ trước cổng làm mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trung tâm thường xuyên nhận hàng thuốc, vật tư từ T.Ư chuyển lên và các Trung tâm Y tế huyện đến lấy thuốc… các xe ra, vào thường bị ảnh hưởng. Chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần với phường Minh Khai về vấn đề này, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước thực trạng trên, để trả lại sự thông thoáng lòng đường, vỉa hè, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố cần tích cực vào cuộc, xử lý triệt để vi phạm.

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá tới người dân thôn Nà Tèn

BHG - 3 năm qua, một số hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) không ít lần kêu cứu đến các cấp, ngành chức năng về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của 2 mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị đó vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17 ha, công suất khai thác 20 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm và HTX Tân Thành được cấp phép năm 2015, diện tích trên 2 ha, công suất 25 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn 26 năm. 

29/11/2018
Cầu treo xuống cấp, nguy hiểm luôn "rình rập" người dân xã Yên Cường

BHG - Cầu treo từ thôn Đồn Điền đi thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê) được xây dựng từ vài chục năm trước, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau những ngày mưa dầm, cây cầu đang đứng trước nguy cơ sập, gãy gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua cầu. Theo quan sát, cây cầu treo xuống cấp khiến cho việc lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng, làm kinh tế địa phương chậm phát triển. Cầu dài hơn 20 m, rộng 1,8 m, mặt cầu được làm bằng gỗ, thành cầu được làm bằng sắt đan...

25/10/2018
Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng bồi lấp sông Ma

BHG - Sông Ma chảy qua xã Tùng Bá (Vị Xuyên), cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, lòng sông Ma đã, đang bị bồi lấp, thay đổi dòng chảy, sạt lở 2 bên bờ nghiêm trọng; hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp nằm ven sông cũng bị sạt lở, vùi lấp không thể phục hóa… Điều này, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây. Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên: Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tùng Bá gần 276 nghìn m2 thuộc sự quản lý của 434 gia đình, cá nhân. 

24/10/2018
Mong mỏi của người dân Du Tiến bao giờ thành hiện thực?

BHG - Du Tiến là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Minh; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; cách xa trung tâm huyện; cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm còn rất khó khăn...… Chính vì vậy, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, bà con Du Tiến luôn có nhiều ý kiến, kiến nghị. Xã Du Tiến có trên 800 hộ, 4.600 khẩu, sinh sống ở 15 thôn bản. Nhưng tính đến giữa năm 2018, toàn xã mới có 12/15 thôn có đường điện kéo đến trung tâm, gần 90% số hộ được sử dụng điện. Hơn nữa, hiện xã mới có 8/15 thôn có đường ô - tô đến trung tâm...

24/09/2018