Người dân thôn Nà Tèn (Yên Minh) đồng thuận giải quyết ảnh hưởng do khai thác đá

09:13, 18/04/2019

BHG - Sau nhiều năm kiến nghị vì những ảnh hưởng do hoạt động khai thác đá đến đời sống, sinh hoạt của người dân, từ sự vào cuộc, vận động của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Yên Minh cũng như cam kết của chủ đầu tư các bãi khai thác đá; các hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh đã đồng thuận giải quyết theo lộ trình và điều kiện từng gia đình.

Khu đất mới mua của chị Nguyễn Thị Miên đang chuẩn bị làm nhà.
Khu đất mới mua của chị Nguyễn Thị Miên đang chuẩn bị làm nhà.

Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 là hai mỏ đá duy nhất của huyện Yên Minh được cấp phép đến thời điểm hiện tại. Hoạt động của hai mỏ đá giúp giảm đáng kể giá thành vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng các công trình dân sinh và xây dựng NTM. Tuy nhiên, cũng ảnh hưởng lớn tới đời sống của nhiều hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh, như: Bụi bẩn từ việc xay bột đá; tiếng ồn từ các máy khoan, nghiền đá; nhất là việc nổ mìn khiến đá văng thủng mái nhà, nứt tường… làm người dân quanh khu vực rất bức xúc và nhiều năm kiến nghị các cấp, các ngành xử lý tình trạng trên.

Chị Nguyễn Thị Miên – một trong những hộ chịu ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá ở mỏ Pắc Luốc 1, Pắc Luốc 2 cho biết: Có 7 gia đình sống gần các mỏ đá chịu ảnh hưởng về đá văng, rung chấn. Trong đó, nhà tôi nằm sát hai mỏ đá và bị ảnh hưởng lớn nhất. Tôi không đếm được có bao nhiêu lần bị đá văng làm thủng mái nhà. Tường nhà từ phòng khách xuống đến bếp chỗ nào cũng có vết nứt. 5 năm nay, cứ khi nào mỏ nổ mìn là chúng tôi nơm nớp lo sợ.

Trước những kiến nghị của cử tri, tỉnh đã 3 lần cử đoàn công tác liên ngành xuống làm việc với các bên liên quan để thống nhất giải quyết vụ việc. Cấp ủy, chính quyền huyện và thị trấn Yên Minh cũng tổ chức đối thoại với các hộ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời yêu cầu các mỏ đá thực hiện các biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng tới đời sống người dân quanh khu vực. Nhất là việc BTV Huyện ủy Yên Minh nhất trí quy hoạch đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng và chỉ đạo ngành chức năng thực hiện các thủ tục theo quy định để di chuyển các hộ đến nơi ở mới nếu có nhu cầu.

Trong buổi làm việc cuối năm 2018, chủ đầu tư các mỏ đá và 7 hộ dân thôn Nà Tèn đã thống nhất: Trước mắt Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Phương Đông, đại diện chủ đầu tư mỏ đá Pắc Luốc 1 sẽ hỗ trợ cho gia đình chị Nguyễn Thị Miên 300 triệu đồng để di chuyển đến nơi ở mới; trong quá trình xây dựng nhà mới, HTX Tân Thành sẽ hỗ trợ toàn bộ đá, bột đá cho gia đình nếu có nhu cầu. Đối với 6 hộ còn lại, từ nay đến năm 2020, chủ đầu tư các mỏ đá tiếp tục xem xét, hỗ trợ các hộ di chuyển đến nơi ở mới tùy thuộc vào sự ảnh hưởng và nhu cầu của các hộ. Giải pháp này đã nhận được sự đồng thuận của các gia đình.

Chị Nguyễn Thị Miên và anh Nguyễn Văn Trãi thôn Nà Tèn, chia sẻ: Tôi thấy cách giải quyết của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Phương Đông về những ảnh hưởng do khai thác đá với người dân như vậy là hợp lý. Không như trước đây, chủ các mỏ đá không quan tâm đến người dân bị ảnh hưởng nên để sự việc kéo dài. Nếu có giải pháp rõ ràng như thế này từ trước, các hộ dân chúng tôi đã không gửi đơn, thư khiếu kiện đến nhiều cấp như vậy.

Theo thông tin từ UBND thị trấn Yên Minh, ngày 3.1.2019, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Phương Đông đã trao tiền hỗ trợ di chuyển cho gia đình chị Nguyễn Thị Miên. Sau khi nhận tiền, gia đình đã mua được đất và đang chuẩn bị xây nhà mới. Việc thực hiện đúng cam kết giữa chủ các mỏ đá với người dân khiến các hộ yên tâm và đồng thuận cách giải quyết theo lộ trình đã thống nhất. Đây là kết quả sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện và thị trấn Yên Minh cũng như chia sẻ của các doanh nghiệp với người dân.

Được biết, dù đã đồng tình cách giải quyết những ảnh hưởng của hoạt động khai thác đá tới các hộ dân thôn Nà Tèn sống quanh khu vực các mỏ đá, nhưng người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn mong muốn chủ các mỏ đá thực hiện đúng các quy định về thời gian nổ mìn, liều lượng thuốc nổ, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng, tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đồng thời khắc phục việc làm đường vào mỏ đá gây ngập úng một số diện tích đất nông nghiệp của người dân trong mùa mưa.

Bài, ảnh: LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá tới người dân thôn Nà Tèn

BHG - 3 năm qua, một số hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) không ít lần kêu cứu đến các cấp, ngành chức năng về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của 2 mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị đó vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17 ha, công suất khai thác 20 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm và HTX Tân Thành được cấp phép năm 2015, diện tích trên 2 ha, công suất 25 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn 26 năm. 

29/11/2018
Cầu treo xuống cấp, nguy hiểm luôn "rình rập" người dân xã Yên Cường

BHG - Cầu treo từ thôn Đồn Điền đi thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê) được xây dựng từ vài chục năm trước, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau những ngày mưa dầm, cây cầu đang đứng trước nguy cơ sập, gãy gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua cầu. Theo quan sát, cây cầu treo xuống cấp khiến cho việc lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng, làm kinh tế địa phương chậm phát triển. Cầu dài hơn 20 m, rộng 1,8 m, mặt cầu được làm bằng gỗ, thành cầu được làm bằng sắt đan...

25/10/2018
Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng bồi lấp sông Ma

BHG - Sông Ma chảy qua xã Tùng Bá (Vị Xuyên), cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, lòng sông Ma đã, đang bị bồi lấp, thay đổi dòng chảy, sạt lở 2 bên bờ nghiêm trọng; hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp nằm ven sông cũng bị sạt lở, vùi lấp không thể phục hóa… Điều này, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây. Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên: Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tùng Bá gần 276 nghìn m2 thuộc sự quản lý của 434 gia đình, cá nhân. 

24/10/2018
Mong mỏi của người dân Du Tiến bao giờ thành hiện thực?

BHG - Du Tiến là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Minh; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; cách xa trung tâm huyện; cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm còn rất khó khăn...… Chính vì vậy, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, bà con Du Tiến luôn có nhiều ý kiến, kiến nghị. Xã Du Tiến có trên 800 hộ, 4.600 khẩu, sinh sống ở 15 thôn bản. Nhưng tính đến giữa năm 2018, toàn xã mới có 12/15 thôn có đường điện kéo đến trung tâm, gần 90% số hộ được sử dụng điện. Hơn nữa, hiện xã mới có 8/15 thôn có đường ô - tô đến trung tâm...

24/09/2018