Cần có giải pháp xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè tại thị trấn Yên Phú

11:15, 22/04/2019

BHG - Hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, bày bán hàng… tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) đang diễn ra khá phổ biến. Rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và ý thức chấp hành của người dân.

Vật liệu xây dựng của các hộ gia đình tập kết trước cổng Huyện đội.
Vật liệu xây dựng của các hộ gia đình tập kết trước cổng Huyện đội.

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/HU của BTV Huyện ủy Bắc Mê về lãnh đạo thực hiện xây dựng đô thị loại V vào năm 2020 và phấn đấu đô thị loại IV vào năm 2030, huyện xác định lấy thị trấn Yên Phú làm nòng cốt cho việc xây dựng đô thị loại V. Yên Phú là thị trấn có vị trí quan trọng, là đầu mối giao thông với huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng) qua tuyến Quốc lộ 34. Thị trấn hiện có 17 thôn bản và tổ dân phố. Những năm qua, kinh tế của thị trấn Yên Phú có tốc độ tăng trưởng khá; chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ - công nghiệp - xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp, hoạt động xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực. Quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị, hình thành các khu dân cư, xây dựng cảnh quang môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị được tích cực triển khai. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh, trật tự được đảm bảo; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên…

Trước cổng Bảo hiểm Xã hội huyện cũng là nơi đơn vị thi công tập kết giàn giáo.
Trước cổng Bảo hiểm Xã hội huyện cũng là nơi đơn vị thi công tập kết giàn giáo.

Tuy nhiên hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn thị trấn diễn ra khá phổ biến. Công tác quản lý trật tự đô thị mặc dù được quan tâm thực hiện, nhưng khi lực lượng chức năng ra quân quyết liệt thì trật tự đô thị đi vào nền nếp, chỉ cần ngơi tay một chút là mọi nỗ lực lại trở về “con số 0”. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị của trung tâm huyện.

Dạo vòng quanh thị trấn, rất dễ nhìn thấy vỉa hè của một số nơi đang được “tận dụng” để tập kết vật liệu xây dựng. Điển hình vỉa hè đường Quang Trung (thuộc các tổ 1, 2, 3, 4 và tổ 5 qua thị trấn Yên Phú) là nơi để vật liệu như dàn giáo, gạch, đá, xi măng, cát… của một số cơ quan và hộ dân. Lòng đường, vỉa hè tại các khu vực trước cổng chợ trung tâm cũng tái diễn tình trạng người dân bày bán thực phẩm, máy nông nghiệp...

Hành lang dành tuyến đường Quang Trung bị nhiều hộ lấn chiếm, bày hàng hóa, để cây chống cốp pha và vật liệu xây dựng.
Hành lang dành tuyến đường Quang Trung bị nhiều hộ lấn chiếm, bày hàng hóa, để cây chống cốp pha và vật liệu xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Phú, cho biết: Thị trấn Yên Phú có 9 tuyến đường chính, trong đó, 4 tuyến đã được công nhận tuyến phố văn minh. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thị trấn có hơn 21 cơ quan và hộ gia đình đang tiến hành xây dựng và có khoảng 330 hộ sản xuất, kinh doanh buôn bán...  Hàng tháng, Đội trật tự đô thị của thị trấn chỉ tổ chức ra quân được 3 ngày. Cái khó hiện nay của thị trấn là phương tiện xe ô tô để làm trật tự hàng ngày chưa có. Mỗi lần ra quân chúng tôi phải thuê xe tải để tháo rỡ, bốc xếp vật liệu, biển bảng vi phạm. Từ đầu năm đến nay, do không có phương tiện nên Đội trật tự đô thị cũng chỉ nhắc nhở các vi phạm. Việc chiếm dụng vỉa hè, hành lang giao thông làm nơi tập kết vật liệu và bày bán hàng trên tuyến Quốc lộ 34 đoạn qua thị trấn Yên Phú kéo dài nhiều năm qua. Mặc dù, sự việc đã được phản ánh đến chính quyền địa phương, tuy nhiên đến nay vẫn không được xử lý khiến người dân rất bức xúc trước sự thiếu trách nhiệm của chính quyền các cấp. Trước thực trạng này, đặt ra câu hỏi cho các cơ quan quản lý về những biện pháp như thu giữ tang vật vi phạm, xử phạt hành chính và “chỉ nhắc nhở” liệu có đủ sức răn đe. Hay có sự bất cập, lỏng lẻo trong công tác quản lý dẫn đến sự thiếu ý thức và thành thói quen xấu cho người dân trong việc để vật liệu xây dựng, bày bán hàng ngang nhiên như hiện nay.

Trả lại vỉa hè cho người đi bộ là nhiệm vụ cấp bách để giúp giao thông cũng như mỹ quan đô thị của thị trấn Yên Phú trở nên đẹp hơn, đạt tiêu chí đô thị loại V vào năm 2020. Đã đến lúc các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có những biện pháp xử lý dứt khoát hơn nữa, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân!

Bài, ảnh: GIANG NAM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá tới người dân thôn Nà Tèn

BHG - 3 năm qua, một số hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) không ít lần kêu cứu đến các cấp, ngành chức năng về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của 2 mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị đó vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17 ha, công suất khai thác 20 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm và HTX Tân Thành được cấp phép năm 2015, diện tích trên 2 ha, công suất 25 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn 26 năm. 

29/11/2018
Cầu treo xuống cấp, nguy hiểm luôn "rình rập" người dân xã Yên Cường

BHG - Cầu treo từ thôn Đồn Điền đi thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê) được xây dựng từ vài chục năm trước, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau những ngày mưa dầm, cây cầu đang đứng trước nguy cơ sập, gãy gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua cầu. Theo quan sát, cây cầu treo xuống cấp khiến cho việc lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng, làm kinh tế địa phương chậm phát triển. Cầu dài hơn 20 m, rộng 1,8 m, mặt cầu được làm bằng gỗ, thành cầu được làm bằng sắt đan...

25/10/2018
Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng bồi lấp sông Ma

BHG - Sông Ma chảy qua xã Tùng Bá (Vị Xuyên), cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, lòng sông Ma đã, đang bị bồi lấp, thay đổi dòng chảy, sạt lở 2 bên bờ nghiêm trọng; hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp nằm ven sông cũng bị sạt lở, vùi lấp không thể phục hóa… Điều này, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây. Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên: Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tùng Bá gần 276 nghìn m2 thuộc sự quản lý của 434 gia đình, cá nhân. 

24/10/2018
Mong mỏi của người dân Du Tiến bao giờ thành hiện thực?

BHG - Du Tiến là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Minh; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; cách xa trung tâm huyện; cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm còn rất khó khăn...… Chính vì vậy, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, bà con Du Tiến luôn có nhiều ý kiến, kiến nghị. Xã Du Tiến có trên 800 hộ, 4.600 khẩu, sinh sống ở 15 thôn bản. Nhưng tính đến giữa năm 2018, toàn xã mới có 12/15 thôn có đường điện kéo đến trung tâm, gần 90% số hộ được sử dụng điện. Hơn nữa, hiện xã mới có 8/15 thôn có đường ô - tô đến trung tâm...

24/09/2018