Hà Giang

Mong mỏi của người dân Du Tiến bao giờ thành hiện thực?

16:52, 24/09/2018

BHG - Du Tiến là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Minh; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; cách xa trung tâm huyện; cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm còn rất khó khăn...… Chính vì vậy, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, bà con Du Tiến luôn có nhiều ý kiến, kiến nghị.

Do chưa có đập tràn qua suối nên việc đi lại của người dân từ thôn Bản Lè đến thôn Khai Hoang thường xuyên bị ảnh hưởng do nước dâng cao.
Do chưa có đập tràn qua suối nên việc đi lại của người dân từ thôn Bản Lè đến thôn Khai Hoang gặp nhiều khó khăn

Xã Du Tiến có trên 800 hộ, 4.600 khẩu, sinh sống ở 15 thôn bản. Nhưng tính đến giữa năm 2018, toàn xã mới có 12/15 thôn có đường điện kéo đến trung tâm, gần 90% số hộ được sử dụng điện. Hơn nữa, hiện xã mới có 8/15 thôn có đường ô - tô đến trung tâm; 2 thôn chưa có sóng điện thoại di động; 12/20 phòng học bậc Mầm non, 13/33 phòng học bậc Tiểu học, 3/9 phòng lưu trú học sinh THCS vẫn tạm bợ; 4/15 thôn chưa có nhà văn hóa… Đặc biệt, địa phương còn 438 hộ nghèo, chiếm gần 55% và trên 10% hộ cận nghèo; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng tính đến cuối năm 2017 chiếm tới 23%; thu nhập bình quân mới đạt 11 triệu đồng/người/năm…

Chủ tịch UBND xã Du Tiến Nguyễn Hữu Kỳ phân trần: Với điều kiện nội tại còn nhiều khó khăn nên những năm qua, dù cấp ủy, chính quyền đã rất nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp phát triển KT – XH nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Trong số những khó khăn đang hiện hữu, giao thông là trở ngại lớn nhất; vào mùa mưa, nhiều thôn, cụm dân cư thường bị cô lập, giao thông chia cắt do nước suối dâng cao. Trưởng thôn Thẩm Nu Lù Chứ Mua cho biết: “Thôn có một nhóm 24 hộ, mỗi khi mưa to là bị chia cắt bởi nước suối dâng cao, các cháu học sinh thường xuyên phải nghỉ học trong mùa mưa”. Anh Nguyễn Văn Hát, thôn Bản Lè tiếc nuối: Chợ phiên của thôn mới được mở và hoạt động rất tốt, thu hút đông người dân ở xã Thạch Lâm (Bảo Lâm - Cao Bằng) sang trao đổi hàng hóa; người dân Du Tiến cũng mang nông sản, trâu, bò qua chợ xã Thạch Lâm bán. Tuy nhiên, mùa mưa 2 bên không thể trao đổi hàng hóa thường xuyên được do giao thông bị chia cắt…

Mong muốn lớn nhất của cử tri Du Tiến tới các cấp, ngành là được Nhà nước đầu tư xây dựng ít nhất 3 cầu tràn qua suối, giúp giao thông đến các thôn, xóm được thông suốt. Đồng thời, hỗ trợ bê - tông hóa 7,5 km đường giao thông nông thôn đến các thôn có sản phẩm hàng hóa xã đang đẩy mạnh phát triển như lê, Thảo quả; kiên cố hóa 3 km kênh mương nội đồng phục vụ nước tưới lúa 2 vụ; xây dựng 4 nhà văn hóa thôn; hỗ trợ kéo điện cho 3 thôn và lắp đặt trạm tiếp, phát sóng di động.

Vẫn biết, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, để giải quyết được những kiến nghị của cử tri Du Tiến là khó. Tuy nhiên, các cấp, ngành cũng cần nghiên cứu, ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp bách, nhất là đường giao thông, hệ thống điện… từng bước giúp người dân có thêm nội lực vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên

BHG - Tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên có chiều dài 14 km nối từ xã Quảng Nguyên qua thôn Nậm Phang (xã Khuôn Lùng) và xã Nà Chì (Xín Mần). Mấy năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông, giao thương của nhân dân 3 xã phía Nam huyện Xín Mần. Được biết, năm 2010 UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và tổng mức vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Nà Chì - Quảng Nguyên. 

28/05/2018
Người dân Thượng Bình cần lắm cây cầu qua suối Sảo

BHG - Dòng suối Sảo chảy qua thôn Trung, xã Thượng Bình (Bắc Quang), mỗi khi mưa lũ đổ về, mọi hoạt động giao thương của nhân dân bị chia cắt hoàn toàn. Đã nhiều năm qua, bà con nơi đây phải tự làm bè mảng để di chuyển qua suối; nhưng nếu mực nước dâng cao, không ai dám đảm bảo sự an toàn sinh mạng con người bị "đánh cược" theo dòng nước. Vì thế, ước nguyện có một cây cầu vững chắc để qua suối Sảo trở thành nỗi mong chờ hàng ngày của người dân nơi đây.

 

22/08/2018
Tuyến đường đi xã Ngán Chiên, mỏi mòn chờ... "thay áo"!

BHG – Nhiều người dân đã rất kỳ vọng khi tuyến đường từ Km 86 (Bắc Quang – Xín Mần) đi qua 2 xã Ngán Chiên, Trung Thịnh (Xín Mần) được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, trái với những mong mỏi, giấc mơ… "thay áo" cho tuyến đường huyết mạch qua 2 xã phía Đông của huyện Xín Mần vẫn dang dở sau hơn 10 năm thi công. Giờ đây, người dân lại đang chịu cảnh sống chung với sự xuống cấp; ngoài ra, tiến độ thi công chậm chạp, chất lượng công trình không đảm bảo…

 

21/06/2018
Cần xác minh trường hợp nghi mộ liệt sỹ sót lại tại km 6, xã Đạo Đức

BHG - Cách đây vài năm, tôi được một người dân kể về trường hợp nghi là mộ liệt sỹ còn sót lại tại Nghĩa trang km 6, thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) sau quá trình quy tập các liệt sỹ (LS) ở đây về Nghĩa trang Liệt sỹ (NTLS) Quốc gia Vị Xuyên khoảng năm 1991. Từ đo, cứ mỗi tháng Bảy về, ngồi trước những cơn mưa rào, như có một điều gì đó nhắc vào tâm trí tôi về việc này. 

18/07/2018