Yên Minh: Cần sớm hoàn thành bồi thường GPMB làm đường cho người dân

17:21, 04/07/2018

BHG - Trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp HĐND huyện Yên Minh gần đây, nhiều ý kiến của cử tri các xã: Sủng Thài, Sủng Cháng, Đông Minh đề nghị chủ đầu tư các dự án chi trả hết số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) còn thiếu khi thi công một số tuyến đường trên địa bàn huyện. Nhưng sau cả năm trời vẫn chưa hoàn thành chi trả bồi thường GPMB cho người dân.

Đường thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La đã hoàn thành đưa vào sử dụng 2 năm nay nhưng người dân vẫn chưa được nhận đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đường thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La đã hoàn thành đưa vào sử dụng 2 năm nay nhưng người dân vẫn chưa được nhận đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo thông tin từ Hội đồng bồi thường GPMB huyện Yên Minh, hiện nay trên địa bàn huyện có 2 công trình đầu tư xây dựng đường giao thông do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư, chưa hoàn thành xong bồi thường GPMB cho các hộ dân, gồm các tuyến: Sủng Thài – Sủng Cháng; đường từ thị trấn Yên Minh đi xã Đông Minh và Ngam La.

Qua tìm hiểu, tuyến đường Sủng Thài – Sủng Cháng được khởi công nâng cấp từ năm 2013, với tổng mức đầu tư trên 41 tỷ đồng. Để thi công tuyến đường, cần thu hồi, GPMB đất liên quan đến 113 hộ dân, với tổng kinh phí bồi thường trên 2 tỷ 416 triệu đồng. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, Hội đồng bồi thường GPMB, Chủ đầu tư dự án, cấp ủy, chính quyền các xã liên quan đã tích cực vận động nhận dân hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, thực hiện tính toán và xây dựng phương án bồi thường cũng như chi trả một phần tiền bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, từ khi tuyến đường hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2016 cho đến nay, kinh phí bồi thường GPMB tuyến đường vẫn chưa được chi trả xong cho các hộ dân. Đến thời điểm này, Chủ đầu tư dự án mới chi trả được trên 1 tỷ 055 triệu đồng tiền bồi thường cho người dân bị mất đất, tài sản khi thi công tuyến đường, đạt chưa tới 50% tổng số tiền bồi thường.

Tuyến đường từ thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La có chiều dài 17km, được phê duyệt đầu tư năm 2010. Diện tích đất phải thu hồi, GPMB thi công tuyến đường là 25.523,6m2, ảnh hưởng tới 55 hộ, 277 nhân khẩu ở 3 thôn Nà Noong, Tu Đoóc của xã Đông Minh và thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh. Tổng kinh phí bồi thường trên 1,1 tỷ đồng. Tuyến đường đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2016, nhưng đến nay tổng kinh phí đã bồi thường cho người dân mới đạt gần 641 triệu đồng. Chủ tịch UBND xã Đông Minh Mùng Văn Tiên cho biết: Việc chậm hoàn thành chi trả tiền đền bù khi làm đường cho người dân cấp ủy, chính quyền xã chúng tôi cũng thường xuyên kiến nghị lên cấp trên. Đặc biệt trực tiếp các bậc cử tri lên xã, huyện phản ánh nhiều lần những vẫn chưa được giải quyết triệt nên gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Được biết, trong năm 2018, cả hai tuyến đường nói trên không được bố trí kinh phí chi trả tiền bồi thường GPMB. Ông Vi Trung Toán, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng Yên Minh cho biết: Để thi công những tuyến đường trên, chúng tôi đã nỗ lực phối hợp với nhà thầu ứng kinh phí bồi thường GPMB cho các hộ từ 30 - 70% tổng kinh phí mỗi hộ được bồi thường. Sở dĩ đến nay chưa chi trả hết tiền bồi thường cho các hộ do những năm gần đây, thực hiện chủ trương và chỉ đạo chung từ T.Ư đến của tỉnh, các nguồn đầu tư hàng năm bố trí cho huyện chủ yếu sử dụng chi trả nợ công. Nhưng vốn phân bổ không nhiều, số nợ xây dựng cơ bản của các công trình lớn, trong khi nguồn chi trả bồi thường GPMB không được phân rõ trong tổng kế hoạch vốn chi trả nợ công, nên chủ yếu kinh phí được sử dụng thanh toán tiến độ thi công và nợ xây dựng cơ bản cho các nhà thầu.

Hai tuyến đường Sủng Thài – Sủng Cháng và thị trấn Yên Minh – Ngam La dù đã được đầu tư từ 5 đến 8 năm trước và đều hoàn thành, đưa vào sử dụng trên 2 năm nay nhưng hiện tại người dân vẫn chưa được chi trả hết tiền bồi thường. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những bức xúc, đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người dân gửi đến các cấp, ngành và các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện Yên Minh trong nhiều năm qua. Chủ tịch HĐND huyện Yên Minh Nguyễn Văn Khu cho biết: Những cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND huyện gần đây, các Tổ đại biểu HĐND huyện thường xuyên nhận được phản ánh của các bậc cử tri yêu cầu chi trả bồi thường GPMB khi nâng cấp 2 tuyến đường này. Kỳ họp HĐND huyện cũng yêu cầu UBND huyện, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện giải trình, trả lời và tìm giải pháp nhưng vẫn chưa có “lời giải”.

Đặt câu hỏi, cứ để người dân chờ tiền đền bù và kiến nghị suốt như vậy hay sao!? Lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện đưa ra giải pháp: “Thời gian tới, Ban sẽ tham mưu cho UBND huyện phân chi tiết mục nguồn chi trả bồi thường các công trình trong kế hoạch vốn năm 2019, khi được phê duyệt một nguồn dành riêng cho chi trả bồi thường 2 dự án này chắc chắn người dân sẽ được tiếp tục chi trả tiền bồi thường trong thời gian tới”. Mong rằng với giải pháp này, người dân các xã Sủng Thài, Sủng Cháng, Đông Minh và thị trấn Yên Minh sẽ sớm được nhận đủ tiền bồi thường.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên

BHG - Tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên có chiều dài 14 km nối từ xã Quảng Nguyên qua thôn Nậm Phang (xã Khuôn Lùng) và xã Nà Chì (Xín Mần). Mấy năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông, giao thương của nhân dân 3 xã phía Nam huyện Xín Mần. Được biết, năm 2010 UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và tổng mức vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Nà Chì - Quảng Nguyên. 

28/05/2018
Trường Tiểu học xã Đường Hồng, khó khăn về cơ sở vật chất

BHG - Đường Hồng là một xã nghèo của huyện Bắc Mê. Trước thềm năm học mới 2017 - 2018, cùng với niềm vui đón năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học xã Đường Hồng đứng trước nỗi lo vì thiếu lớp học, nhà bán trú cho học sinh. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp, các ngành tại địa phương. Thực hiện Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, việc kêu gọi học sinh ở các điểm trường về trường chính để học là rất khó thực hiện...

28/03/2018
Người dân Linh Hồ khổ vì đường liên xã xuống cấp

BHG - Thời gian gần đây, tuyến đường liên xã Linh Hồ - Kim Linh (Vị Xuyên) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều người dân thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ chia sẻ: Con đường liên xã chạy qua địa bàn thôn đã xuống cấp từ lâu, nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại; nắng thì bụi bay mù mịt, mưa lầy lội, trơn trượt; nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường đã bị ngã, nhẹ thì trầy xước chân tay, nặng thì phải đi viện, khổ nhất các em học sinh ngày nào cũng phải qua lại để đến trường...

 

25/04/2018
Cần sớm di dời xưởng ván bóc ra xa khu dân cư thôn Trung Tâm, xã Liên Hiệp

BHG -  "Xưởng ván bóc nằm giữa khu dân cư gần chục năm nay, hàng ngày lò đốt rác hoạt động thường xuyên, gây ra tình trạng khói, bụi, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nhà của các hộ dân xung quanh" – người dân thôn Trung Tâm, xã Liên Hiệp (Bắc Quang) bức xúc phản ánh.

 

23/03/2018