Tuyến đường đi xã Ngán Chiên, mỏi mòn chờ... "thay áo"!

09:40, 21/06/2018

BHG – Nhiều người dân đã rất kỳ vọng khi tuyến đường từ Km 86 (Bắc Quang – Xín Mần) đi qua 2 xã Ngán Chiên, Trung Thịnh (Xín Mần) được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, trái với những mong mỏi, giấc mơ… “thay áo” cho tuyến đường huyết mạch qua 2 xã phía Đông của huyện Xín Mần vẫn dang dở sau hơn 10 năm thi công. Giờ đây, người dân lại đang chịu cảnh sống chung với sự xuống cấp; ngoài ra, tiến độ thi công chậm chạp, chất lượng công trình không đảm bảo…

Tuyến đường đi xã Ngán Chiên còn nhiều khó khăn.
Tuyến đường đi xã Ngán Chiên còn nhiều khó khăn.

Công trình nâng cấp, rải nhựa tuyến đường từ Km 86 (Bắc Quang – Xín Mần) đi xã Ngán Chiên có tổng chiều dài gần 10 km, được khởi công năm 2007 do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư, đến năm 2009 bàn giao vai trò chủ đầu tư về UBND huyện Xín Mần. Theo thiết kế, tuyến đường thuộc loại A giao thông nông thôn, mặt đường rải nhựa 3,5 m và các hạng mục phụ trợ như: Cống, rãnh thoát nước, hệ thống cọc tiêu, biển báo với tổng vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH Mai Phương (thành phố Hà Giang) thi công, dự kiến cuối năm 2013 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm, công trình mới chỉ hoàn thành hơn 60% khối lượng, rải nhựa được hơn 5,5 km mặt đường.

Anh Lù Minh Thành, Trưởng thôn Ma Lỳ Sán, xã Ngán Chiên cho biết: Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại với lãnh đạo các cấp, người dân luôn kiến nghị về vấn đề con đường thi công đã lâu, gây nhiều khó khăn cho người dân. Bác Vàng Già Diu, thôn Ma Lỳ Sán phản ánh: Thời điểm cuối năm 2017, chiếc xe ô – tô chở vật liệu vào công trình nằm bất động bên lề đường, cỏ mọc um tùm. Dẫn chúng tôi đến căn nhà gỗ bên đường, cạnh cổng chào thôn Ma Lỳ Sán, bác Diu cho biết, đây là lán ở của tổ thợ làm đường, nhưng gần như bỏ hoang, lâu lắm mới thấy vài người đến rồi lại vội vã đi. Đơn vị thi công không thực hiện theo đúng tiến độ, khiến nhiều người dân bức xúc. Qua phản ánh của người dân, mỗi khi chuẩn bị có đoàn kiểm tra của ngành chức năng, đơn vị mới tiến hành thi công vài chục mét đường theo kiểu đối phó!

Nhiều đoạn đường mới thi công đã bị bong tróc bề mặt.
Nhiều đoạn đường mới thi công đã bị bong tróc bề mặt.

Xã vùng 3 Ngán Chiên cách trung tâm huyện Xín Mần gần 30 km. Toàn xã có 10 thôn, 5 dân tộc gồm: Nùng, Mông, Hoa, Tày, La Chí cùng sinh sống. Tuyến đường từ Km 86 (Bắc Quang – Xín Mần) là trục chính, kết nối giữa xã Ngán Chiên, Trung Thịnh với trung tâm huyện Xín Mần. Tuyến đường hoàn thành, sẽ mở ra cơ hội rất lớn trong giao thương, phát triển kinh tế; người dân mong mỏi từng ngày, nhưng nhà thầu thi công thì cứ “đủng đỉnh”!

Đầu năm nay, sau khi tỉnh tiến hành kiểm tra, thanh tra, chủ đầu tư đã thay đổi đơn vị thi công. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Ngán Chiên, nhà thầu mới cũng mới thi công được gần 1km. Ghi nhận thực tế, nhiều đoạn đường đã hoàn thành đang bị nước xói mòn, bóc hết lớp mặt, còn trơ đá, sỏi; một số đoạn thi công “vội” nên chất lượng công trình không đảm bảo.

Đồng chí Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngán Chiên cho biết: Trên đoạn đường đã thi công, nhiều chỗ bị sụt, lún và mặt đường xuống cấp rất nhiều. Đoạn đường thi công từ đầu năm, nhưng nay đã bị bong tróc bề mặt. Ngoài ra, do nhiều đoạn chưa xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước nên càng làm cho đường nhanh bị hư hỏng, nhiều lần xã đã huy động nhân dân đào rãnh thoát nước nhưng cũng chỉ là phương án tạm thời. Hiện tại, nhiều đoạn đã làm xong, do bị xuống cấp nên cũng không khác gì chưa làm…

Đường giao thông là một yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của địa phương. Tỉnh đã quan tâm, cho chủ trương nâng cấp tuyến đường phục vụ giao thông, phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho nhân dân các xã khó khăn trong đó có Trung Thịnh và Ngán Chiên. Thế nhưng, người dân nơi đây đã mỏi mòn chờ đợi, mong rằng chủ đầu tư, ngành chức năng tiếp tục quan tâm, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng của công trình.

Bài, ảnh: THÀNH NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên

BHG - Tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên có chiều dài 14 km nối từ xã Quảng Nguyên qua thôn Nậm Phang (xã Khuôn Lùng) và xã Nà Chì (Xín Mần). Mấy năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông, giao thương của nhân dân 3 xã phía Nam huyện Xín Mần. Được biết, năm 2010 UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và tổng mức vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Nà Chì - Quảng Nguyên. 

28/05/2018
Trường Tiểu học xã Đường Hồng, khó khăn về cơ sở vật chất

BHG - Đường Hồng là một xã nghèo của huyện Bắc Mê. Trước thềm năm học mới 2017 - 2018, cùng với niềm vui đón năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học xã Đường Hồng đứng trước nỗi lo vì thiếu lớp học, nhà bán trú cho học sinh. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp, các ngành tại địa phương. Thực hiện Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, việc kêu gọi học sinh ở các điểm trường về trường chính để học là rất khó thực hiện...

28/03/2018
Người dân Linh Hồ khổ vì đường liên xã xuống cấp

BHG - Thời gian gần đây, tuyến đường liên xã Linh Hồ - Kim Linh (Vị Xuyên) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều người dân thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ chia sẻ: Con đường liên xã chạy qua địa bàn thôn đã xuống cấp từ lâu, nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại; nắng thì bụi bay mù mịt, mưa lầy lội, trơn trượt; nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường đã bị ngã, nhẹ thì trầy xước chân tay, nặng thì phải đi viện, khổ nhất các em học sinh ngày nào cũng phải qua lại để đến trường...

 

25/04/2018
Cần sớm di dời xưởng ván bóc ra xa khu dân cư thôn Trung Tâm, xã Liên Hiệp

BHG -  "Xưởng ván bóc nằm giữa khu dân cư gần chục năm nay, hàng ngày lò đốt rác hoạt động thường xuyên, gây ra tình trạng khói, bụi, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nhà của các hộ dân xung quanh" – người dân thôn Trung Tâm, xã Liên Hiệp (Bắc Quang) bức xúc phản ánh.

 

23/03/2018