Hà Giang

Mất an toàn tại các điểm mỏ khai thác đá ở Xín Mần

10:21, 12/06/2018

BHG - Khai thác gần trục đường chính, không biển báo nguy hiểm, không hàng chắn, làm nhiều tảng đá lăn xuống mặt đường... đó là thực trạng tại các điểm mỏ khai thác đá ở huyện Xín Mần, gây mất an toàn và cảm giác bất an cho người dân mỗi lần đi ngang qua khu vực này.

Các điểm mỏ khai thác đá nằm cạnh đường nhưng không có biển cảnh báo nguy hiểm.
Các điểm mỏ khai thác đá nằm cạnh đường nhưng không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Một đoạn đường khoảng hơn 1 km, từ thị trấn Cốc Pài đi xã Pà Vầy Sủ có 3 điểm mỏ khai thác đá nằm trên địa phận thôn Xóm Mới (xã Chí Cà) và thôn Cốc Soọc (xã Thèn Phàng), mới đưa vào khai thác được khoảng vài tháng nay. Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Xín Mần: Các điểm mỏ khai thác đá được Sở TN-MT thẩm định, UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Trong đó, có điểm mỏ khai thác phục vụ xây dựng Nông thôn mới, có điểm cấp cho doanh nghiệp khai thác, phục vụ xây dựng các công trình thủy điện trên địa bàn.

Trong các bản xác nhận và điều chỉnh vị trí khai thác các điểm mỏ của UBND tỉnh nêu rõ về diện tích, mức sâu khai thác, công suất được phép khai thác... nhất là quy định rõ các điều kiện về an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau khi đưa vào hoạt động, các quy định về an toàn chưa được các chủ mỏ thực hiện đầy đủ, gây bất an cho người dân khu vực xung quanh và lưu thông đi lại trên tuyến đường này. Ông Vàng Seo Hòa, thôn Xóm Mới, xã Chí Cà cho biết: Hàng ngày, tôi vẫn thường đi làm nương qua tuyến đường này, tuy nhiên vẫn cảm thấy nguy hiểm khi có 2 điểm khai thác đá ở gần trục đường và đá có thể lăn từ trên xuống bất cứ lúc nào, sợ nhất là khi trời mưa hoặc nổ mìn khai thác.

Những tảng đá lớn lăn xuống nằm ngổn ngang trên tuyến đường vào xã Pà Vầy Sủ.
Những tảng đá lớn lăn xuống nằm ngổn ngang trên tuyến đường vào xã Pà Vầy Sủ.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, các điểm khai thác đá nằm cạnh trục đường chính vào xã Pà Vầy Sủ, xung quanh các điểm mỏ đều không có biển cảnh báo. Bên cạnh đó, các điểm khai thác đều không có biện pháp đảm bảo an toàn khi nổ mìn phá đá hoặc ngăn những tảng đá lăn từ trên cao xuống mặt đường. Đồng chí Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã Chí Cà cho biết: Trước đây, khi làm việc với các chủ mỏ, đại diện Sở TN-MT, xã cũng nêu ý kiến về việc khai thác nhưng vẫn phải đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực dân cư và an toàn lao động cho nhân dân xung quanh khu vực. Dẫu vậy, nhiều lúc các mỏ đá nổ mìn không thông báo trước cho chính quyền địa phương và người dân tránh vùng nguy hiểm.

Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ, Lù Văn Hiền cũng kiến nghị: Các điểm mỏ khai thác đá không nằm trên địa bàn xã nhưng lại gây nguy hiểm cho người dân địa phương khi lưu thông hàng ngày qua đây. Bên cạnh đó, khi các điểm mỏ đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ phải chịu nhiều áp lực từ các phương tiện chở vật liệu. Tuyến đường thị trấn Cốc Pài - Pà Vầy Sủ có chiều dài 18 km, là tuyến đường chính để người dân xã Pà Vầy Sủ và nhiều hộ dân xã Chí Cà thường xuyên qua lại. Con đường vốn đã bị xuống cấp nhiều năm, giờ lại càng thêm khó khăn hơn...

Khai thác vật liệu xây dựng thông thường được sự cho phép của tỉnh nhằm phục vụ xây dựng Nông thôn mới, cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, giảm chi phí vận chuyển, tuy nhiên cần phải đảm bảo các quy định an toàn về khai thác, tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Mong rằng các ngành chức năng có các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động của các điểm mỏ trên, đồng thời yêu cầu các chủ điểm mỏ chấp hành nghiêm các vấn đề về an toàn lao động, đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh khu vực và nhân dân khi lưu thông trên tuyến đường này.

Bài, ảnh: Thành Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên

BHG - Tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên có chiều dài 14 km nối từ xã Quảng Nguyên qua thôn Nậm Phang (xã Khuôn Lùng) và xã Nà Chì (Xín Mần). Mấy năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông, giao thương của nhân dân 3 xã phía Nam huyện Xín Mần. Được biết, năm 2010 UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và tổng mức vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Nà Chì - Quảng Nguyên. 

28/05/2018
Trường Tiểu học xã Đường Hồng, khó khăn về cơ sở vật chất

BHG - Đường Hồng là một xã nghèo của huyện Bắc Mê. Trước thềm năm học mới 2017 - 2018, cùng với niềm vui đón năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học xã Đường Hồng đứng trước nỗi lo vì thiếu lớp học, nhà bán trú cho học sinh. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp, các ngành tại địa phương. Thực hiện Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, việc kêu gọi học sinh ở các điểm trường về trường chính để học là rất khó thực hiện...

28/03/2018
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018
Người dân Linh Hồ khổ vì đường liên xã xuống cấp

BHG - Thời gian gần đây, tuyến đường liên xã Linh Hồ - Kim Linh (Vị Xuyên) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều người dân thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ chia sẻ: Con đường liên xã chạy qua địa bàn thôn đã xuống cấp từ lâu, nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại; nắng thì bụi bay mù mịt, mưa lầy lội, trơn trượt; nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường đã bị ngã, nhẹ thì trầy xước chân tay, nặng thì phải đi viện, khổ nhất các em học sinh ngày nào cũng phải qua lại để đến trường...

 

25/04/2018