Cần sớm di chuyển chợ trung tâm xã Du Già

16:01, 04/06/2018

BHG - Chợ trung tâm xã Du Già (Yên Minh) được đầu tư xây dựng từ năm 2001 trên diện tích 1.810 m2. Chợ nằm ven tỉnh lộ 176 và giữa khu dân cư trung tâm xã, trong khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp, quy mô diện tích không đủ đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của tiểu thương và người dân nên những ngày chợ thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

Do diện tích hẹp, cơ sở hạ tầng xuống cấp nên mỗi phiên chợ người dân bày bán hàng dọc tuyến đường trung tâm xã, gây cản trở giao thông.
Do diện tích hẹp, cơ sở hạ tầng xuống cấp nên mỗi phiên chợ người dân bày bán hàng dọc tuyến đường trung tâm xã, gây cản trở giao thông.

Chợ trung tâm xã họp theo phiên vào thứ 7 hàng tuần, nơi đây có trên 140 hộ kinh doanh với các mặt hàng chủ yếu: Quần áo may sẵn, hàng tạp hóa, thực phẩm tươi sống, trái cây, đồ ăn uống, nước giải khát... Trong số các xã phía Nam của huyện Yên Minh, Du Già được coi như trung tâm của một loạt các địa phương như Du Tiến, Lũng Hồ, Đường Thượng và Minh Sơn (Bắc Mê). Bên cạnh đó, Du Già còn có chợ gia súc cũng họp vào thứ 7 nên lượng người, phương tiện đổ về khu vực trung tâm xã rất đông, với khoảng nghìn người đi chợ và nhiều tiểu thương từ các xã, huyện khác đến trao đổi hàng hóa.

Chủ tịch UBND xã Du Già, Hoàng Minh Trường cho biết: Những năm gần đây, hoạt động thương mại của xã phát triển nhanh, khu vực trung tâm ngày càng nhiều hộ kinh doanh. Chợ trung tâm xã thu hút đông đảo tiểu thương ở các xã, huyện lân cận, thậm chí từ thành phố Hà Giang hay huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đến buôn bán. Do được quy hoạch, xây dựng từ cách đây gần 20 năm nên hiện tại mặt bằng chợ và cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu. Do đó, chính quyền địa phương đã xây dựng phương án di chuyển chợ và chuyển đổi mô hình quản lý cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Theo đó, phương án di chuyển chợ sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa một phần kinh phí đầu tư, đồng thời giao đất cho nhà đầu tư thuê và đối ứng vốn đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bên ngoài khu vực chợ... tổng mức đầu tư dự kiến trên 3,2 tỷ đồng. Các hạng mục đầu tư chủ yếu gồm nhà chợ chính xây tối thiểu cấp IV, nhà điều hành, nhà trực quản lý, bảo vệ và trạm đặt cân đối chứng; hệ thống đường giao thông xung quanh khu vực chợ và nội bộ trên nền chợ; hệ thống thoát nước có cống thoát đấu nối phù hợp với hệ thống thoát nước thải chung của xã; hệ thống cổng, hàng rào, nền, sân bê - tông khuôn viên chợ; hệ thống cấp nước sinh hoạt, nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường; hệ thống điện và hệ thống phòng cháy, chữa cháy... các cơ sở hạ tầng thiếu yếu đảm bảo yêu cầu của chợ hạng III và có số lượng điểm kinh doanh đạt từ 200 điểm trở lên. Sau khi hoàn thành đầu tư, UBND xã sẽ ủy quyền cho nhà đầu tư kinh doanh, khai thác công trình, hết thời hạn nhà đầu tư chuyển giao quyền khai thác về xã.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện di chuyển chợ, UBND xã Du Già đã tìm quỹ đất và đối thoại, thống nhất phương án thu hồi, bồi thường cho các hộ dân. Vị trí dự kiến đặt chợ mới nằm gần chợ cũ, có giao thông thuận lợi, tổng diện tích dự kiến 9.840 m2, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán. Ngoài ra, vị trí chợ mới cũng tiếp giáp với chợ gia súc, thuận lợi cho tư thương và người dân trao đổi hàng hóa tập trung tại một khu vực sau khi dự án đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay phương án này vẫn chưa được phê duyệt, huyện Yên Minh mới đang cho chủ trương quy hoạch lại kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn xã.

Du Già - địa phương được chọn làm điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện Yên Minh. Nhưng, chương trình xây dựng NTM của xã đang gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nguồn lực đầu tư hạn chế... nên đến nay mới đạt 5/19 tiêu chí. Chợ nông thôn cũng là một trong những tiêu chí xây dựng NTM, chợ hoạt động tốt sẽ thúc đẩy sản xuất hàng hóa, trao đổi buôn bán, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, nâng cao đời sống, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM. VÌ vậy, rất cần cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng huyện Yên Minh xem xét, sớm cho chủ trương triển khai phương án di chuyển và chuyển đổi mô hình quản lý chợ trung tâm xã Du Già.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên

BHG - Tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên có chiều dài 14 km nối từ xã Quảng Nguyên qua thôn Nậm Phang (xã Khuôn Lùng) và xã Nà Chì (Xín Mần). Mấy năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông, giao thương của nhân dân 3 xã phía Nam huyện Xín Mần. Được biết, năm 2010 UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và tổng mức vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Nà Chì - Quảng Nguyên. 

28/05/2018
Trường Tiểu học xã Đường Hồng, khó khăn về cơ sở vật chất

BHG - Đường Hồng là một xã nghèo của huyện Bắc Mê. Trước thềm năm học mới 2017 - 2018, cùng với niềm vui đón năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học xã Đường Hồng đứng trước nỗi lo vì thiếu lớp học, nhà bán trú cho học sinh. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp, các ngành tại địa phương. Thực hiện Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, việc kêu gọi học sinh ở các điểm trường về trường chính để học là rất khó thực hiện...

28/03/2018
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018
Người dân Linh Hồ khổ vì đường liên xã xuống cấp

BHG - Thời gian gần đây, tuyến đường liên xã Linh Hồ - Kim Linh (Vị Xuyên) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều người dân thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ chia sẻ: Con đường liên xã chạy qua địa bàn thôn đã xuống cấp từ lâu, nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại; nắng thì bụi bay mù mịt, mưa lầy lội, trơn trượt; nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường đã bị ngã, nhẹ thì trầy xước chân tay, nặng thì phải đi viện, khổ nhất các em học sinh ngày nào cũng phải qua lại để đến trường...

 

25/04/2018