Nhà Thiếu nhi Yên Minh... "ngủ Đông" đến bao giờ (?!)

08:03, 17/05/2018

BHG - Nhà Thiếu nhi huyện Yên Minh được thành lập từ năm 1996, trực thuộc Huyện đoàn Yên Minh với tổ chức bộ máy 100% cán bộ kiêm nhiệm. Cơ sở vật chất được bố trí trên diện tích 1 nghìn m2 với 8 phòng học, một hội trường. Tuy nhiên, nhiều năm nay, Nhà Thiếu nhi huyện Yên Minh… vẫn luôn trong tình trạng “ngủ Đông”!

Nhà Thiếu nhi nằm cùng khuôn viên Phòng Giáo dục nên rất hạn chế trong hoạt động mở lớp.
Nhà Thiếu nhi nằm cùng khuôn viên Phòng Giáo dục nên rất hạn chế trong hoạt động mở lớp.

Theo đồng chí Lương Thị Thu Hương, Bí thư Huyện đoàn Yên Minh kiêm Giám đốc Nhà Thiếu nhi: Cơ sở vật chất của Nhà Thiếu nhi từ khi thành lập đến nay chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Mặt khác, khoảng 10 năm nay, 4 phòng học và hội trường được huyện giao Phòng Giáo dục sử dụng làm phòng chuyên môn và nhà công vụ; 4 phòng còn lại đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ tận dụng được một phòng làm kho chứa thiết bị, còn lại đều... bỏ hoang.

Nhà Thiếu nhi Yên Minh chỉ còn duy nhất 1 phòng hoạt động và được sử dụng làm kho chứa thiết bị.
Nhà Thiếu nhi Yên Minh chỉ còn duy nhất 1 phòng hoạt động và được sử dụng làm kho chứa thiết bị.

Trong những năm qua, mỗi năm Nhà Thiếu nhi Yên Minh chỉ mở được 4 – 5 lớp đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu với khoảng 60 – 100 lượt em tham gia, chủ yếu vào dịp hè. Trong khi đó, tổng số thanh, thiếu nhi của huyện Yên Minh tính đến cuối năm 2017 khoảng 17 nghìn em, riêng khu vực thị trấn Yên Minh có trên 2 nghìn cháu. Nhiều bậc phụ huynh chia sẻ: Con em mình rất muốn theo học các lớp năng khiếu nhưng “cửa” Nhà Thiếu nhi huyện thường xuyên đóng.

Được biết, năm 2010, Nhà Thiếu nhi huyện được hỗ trợ 2 bộ trống Đội, nhưng đến nay một bộ đã hỏng. Năm 2015, đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng 1 bộ kèn gồm 6 chiếc cho Nhà Thiếu nhi huyện; năm 2017, T.Ư Đoàn hỗ trợ 1 bộ loa di động ngoài trời, 1 đàn Organ biểu diễn và 10 đàn học tập, 5 đàn ghi ta, 3 kèn Trumpet, 5 trống nghi thức đội… nhưng số thiết bị này chưa được đưa vào sử dụng do không mở được lớp.

Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện Lương Thị Thu Hương cho biết: Nhu cầu hàng năm của các bậc phụ huỵnh và học sinh là khá lớn. Chúng tôi cũng rất muốn có thêm nhiều lớp năng khiếu cho các cháu thiếu nhi. Tuy nhiên, cơ sở vật chất hiện xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó, Nhà Thiếu nhi đang hoạt động trong khuôn viên của Phòng Giáo dục, nếu mở các lớp năng khiếu như đàn, hát, trống, kèn… sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động nghiệp vụ. Ngoài ra, kinh phí hoạt động của Nhà Thiếu nhi huyện rất eo hẹp, mỗi năm chỉ được cấp 8 – 10 triệu đồng để mở vài lớp đào tạo năng khiếu, không có kinh phí hoạt động thường xuyên. Hơn nữa, Nhà Thiếu nhi huyện hiện không có cán bộ chuyên trách; trang thiết bị như bàn, ghế và các thiết bị phục vụ cho giảng dạy, vui chơi cũng thiếu nhiều…

Thời điểm này, học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Hè, nhu cầu vui chơi, học tập cho thiếu nhi dịp này rất lớn. Mong rằng cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh sớm quan tâm, chỉ đạo, giúp Nhà Thiếu nhi sớm thoát khỏi tình trạng… “ngủ Đông”.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Tiểu học xã Đường Hồng, khó khăn về cơ sở vật chất

BHG - Đường Hồng là một xã nghèo của huyện Bắc Mê. Trước thềm năm học mới 2017 - 2018, cùng với niềm vui đón năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học xã Đường Hồng đứng trước nỗi lo vì thiếu lớp học, nhà bán trú cho học sinh. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp, các ngành tại địa phương. Thực hiện Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, việc kêu gọi học sinh ở các điểm trường về trường chính để học là rất khó thực hiện...

28/03/2018
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018
Người dân Linh Hồ khổ vì đường liên xã xuống cấp

BHG - Thời gian gần đây, tuyến đường liên xã Linh Hồ - Kim Linh (Vị Xuyên) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều người dân thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ chia sẻ: Con đường liên xã chạy qua địa bàn thôn đã xuống cấp từ lâu, nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại; nắng thì bụi bay mù mịt, mưa lầy lội, trơn trượt; nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường đã bị ngã, nhẹ thì trầy xước chân tay, nặng thì phải đi viện, khổ nhất các em học sinh ngày nào cũng phải qua lại để đến trường...

 

25/04/2018