Hà Giang

Điểm cân đối chứng tại chợ trung tâm huyện Bắc Quang... chưa phát huy hiệu quả

08:49, 21/03/2018

BHG - Đã thành thông lệ, sau khi hoàn tất công việc của cơ quan, trước khi về nhà, chị Hoàng Thị Hằng, cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Bắc Quang lại tranh thủ vào chợ trung tâm huyện mua sắm thực phẩm phục vụ bữa ăn cho cả gia đình.

Điểm cân đối chứng tại chợ Bắc Quang thành điểm cân nặng của trẻ nhỏ.
Điểm cân đối chứng tại chợ Bắc Quang thành điểm cân nặng của trẻ nhỏ.

Một ngày bộn bề việc nước, việc nhà nên khi đến chợ, chị Hằng chỉ quan tâm mua được thực phẩm chất lượng, giá cả phù hợp với thu nhập, đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn của gia đình. Chính vì vậy, chị vô tình quên đi quyền lợi thiết thực nhất của khách hàng đó là các thông số về đo lường sản phẩm, hàng hóa.

Trao đổi với phóng viên, chị Hằng cho biết: Chưa bao giờ nghi ngờ việc cân thiếu bởi số lượng thực phẩm chị mua không đáng kể, với lại thường mua ở gian hàng người quen. Bản thân chị đi chợ hàng ngày nhưng cũng không để ý đến điểm đặt cân đối chứng và chưa cân thử bao giờ.

Không riêng chị Hằng, hàng ngày có rất nhiều cán bộ, công chức, sau giờ làm việc đã nhanh chóng đáo qua chợ trung tâm huyện mua sắm các loại nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt gia đình. Nhưng họ không biết, cũng không để ý đến điểm đặt cân đối chứng tại chợ. Có một thực tế, điểm cân đối chứng được Ban Quản lý chợ mở cửa hàng ngày và đặt tại vị trí thuận lợi nhất. Nhưng thay vì giúp người tiêu dùng kiểm tra trọng lượng thực phẩm, nó lại bị biến thành nơi xếp đồ của các tiểu thương, hoặc trở thành nơi kiểm tra cân nặng cho trẻ khi theo mẹ đi chợ

Được biết, thực hiện Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ năm 2015, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức lắp đặt cân đối chứng tại các điểm chợ trung tâm các huyện nhằm tạo môi trường lành mạnh trong giao thương hàng hóa. Sau khi lắp đặt, các điểm cân đối chứng được bàn giao Phòng Kinh tế hạ tầng và Ban Quản lý các chợ vận hành.

 Ông Nguyễn Văn Thạch - Phó Trưởng ban Quản lý chợ Bắc Quang cho biết: Đây là một hình thức, cơ sở pháp lý phục vụ nhu cầu đấu tranh chống gian lận đo lường. Sự có mặt của trạm cân đối chứng tại chợ đã nâng cao tính văn minh trong thương mại bán lẻ, đồng thời đẩy lùi các biểu hiện gian lận thương mại, giúp người tiêu dùng an tâm khi đi mua hàng hóa. Song song với đó, điểm cân đối chứng còn góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đảm bảo cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện mỗi ngày chợ trung tâm Bắc Quang có gần nghìn lượt người đến mua bán, trao đổi hàng hóa. Ngoài 95 gian hàng chính, chợ trung tâm Bắc Quang cũng thu hút hàng trăm tiểu thương nhỏ đến buôn bán thực phẩm các loại. Chính vì thế, việc quản lý, kiểm tra cân của tiểu thương vẫn chưa được ngành chức năng tiến hành thường xuyên. Theo nhận định của Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng như Ban Quản lý chợ Bắc Quang: Từ khi lắp đặt điểm cân đối chứng đến nay, đơn vị chưa tiếp nhận hay giải quyết vụ việc nào liên quan đến quyền lợi về chất lượng đo lường. Tuy nhiên, lãnh đạo phòng cũng khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra qua điểm cân đối chứng, tạo thói quen tốt mỗi khi đi chợ mua sắm hàng hóa.

Chí Cường (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018
Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thôn Sảng Pả 2 vào trung tâm xã Đường Thượng

BHG - Nhiều năm nay, đoạn từ km 29 + 200 đến km 31 trên tuyến giao thông huyết mạch thuộc tỉnh lộ 181 nối xã Thái An (Quản Bạ) với Đường Thượng (Yên Minh) bị sạt, lở, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Đặc biệt, thôn Sảng Pả 2, xã Đường Thượng luôn hứng chịu hậu quả nặng nề nhất, mỗi khi mưa lớn, bà con lại sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì sợ đất, đá, nước lũ tràn vào nhà.

24/11/2017