Vướng mắc về việc quản lý và sử dụng điện của người dân hai thôn Xuân Hà và Yên Sơn

08:06, 04/10/2017

BHG - Công trình cấp điện cho 2 thôn Xuân Hà và Yên Sơn, xã Yên Hà (Quang Bình) do Sở Công thương làm chủ đầu tư, hoàn thiện đầu 2016 chậm được đưa vào sử dụng do vướng mắc trong việc bàn giao quyền quản lý giữa Sở Công thương và Công ty Điện lực Hà Giang. Sau rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri 2 thôn và cấp ủy, chính quyền xã Yên Hà, tháng 8.2016 Chi nhánh Điện lực huyện Quang Bình đã chấp thuận bán điện qua công tơ tổng cho người dân. Tuy nhiên, những vướng mắc trong việc quản lý công trình cấp điện, sử dụng điện với giá chưa hợp lý khiến người dân không khỏi bức xúc.

Trạm biến áp đường điện 0,4 kv chung của người dân 2 thôn Xuân Hà và Yên Sơn, xã Yên Hà.
Trạm biến áp đường điện 0,4 kv chung của người dân 2 thôn Xuân Hà và Yên Sơn, xã Yên Hà.

Tiếp chúng tôi vào một ngày cuối tháng 9, chị Hoàng Thị Thanh Chuyền, Trưởng thôn Yên Hà cho biết: Sau nhiều thời gian mong ngóng, cuối năm ngoái người dân thôn Xuân Hà đã được sử dụng điện lưới Quốc gia. Tuy nhiên, đến nay những vướng mắc trong quản lý công trình cấp điện gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Hàng tháng, chúng tôi phải trả tiền điện giá cao do 2 thôn Xuân Hà và Yên Sơn cùng dùng chung công tơ tổng. Khó khăn hơn là vấn đề quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa công trình cấp điện không được đảm bảo, không đơn vị nào đảm nhiệm, gây mất an toàn cho các hộ dân sử dụng điện. Cách đây 2 tháng, đường điện nhà ông Khâu Văn Bình bị sét đánh, phải gọi thợ điện ngoài sửa chữa, trường hợp như vậy xảy ra không phải ít. Hơn nữa, do nguồn điện chỉ đủ dùng sinh hoạt nên nhiều hộ muốn phát triển sản xuất cũng gặp trở ngại. Thôn Xuân Hà là thôn động lực của xã, thu nhập của người dân bình quân 23 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 7,6 %. Nếu công suất điện cao hơn, đảm bảo nguồn điện sản xuất cho người dân, việc phát triển kinh tế sẽ tốt hơn.

Anh Nguyễn Xuân Trường, người dân thôn Xuân Hà bức xúc chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh đồ ăn sáng nên ngoài tivi, bóng đèn, máy giặt, nguồn điện còn dùng chạy tủ lạnh. Mặc dù phải sử dụng điện giá cao, mỗi tháng khoảng 1 – 1,2 triệu đồng, nhưng điện khá yếu, bởi vậy việc mở rộng quy mô kinh doanh rất khó, rất hay chập điện, mất điện vào giờ cao điểm. Người dân Xuân Hà rất mong các cấp, ngành có thẩm quyền sớm giải quyết triệt để vấn đề này.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Hà Lương Xuân San cho biết: Thôn Xuân Hà có 52 hộ dân với 201 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày; thôn Yên Sơn có 30 hộ, 130 khẩu, hầu hết đồng bào dân tộc Nùng. Nắm bắt được mong muốn, nhu cầu thiết thực của người dân, năm 2014 Sở Công thương đã đầu tư xây dựng công trình cấp điện cho 2 thôn. Tuy nhiên, khi xây dựng xong, không biết vì lý do gì công trình không được bàn giao cho Công ty Điện lực Hà Giang quản lý. Cấp ủy, chính quyền xã và người dân thôn Xuân Hà, Yên Sơn đều mong muốn Sở Công thương xem xét, sớm bàn giao lưới điện cho ngành điện để người dân được sử dụng nguồn điện an toàn, được đấu công tơ điện từng hộ dân, trả tiền theo đúng giá quy định của Nhà nước.

Thiết nghĩ, kiến nghị của người dân 2 thôn Xuân Hà, Yên Sơn và cấp ủy, chính quyền xã Yên Hà rất thiết thực, rất mong các cấp, ngành có thẩm quyền sớm giải quyết thỏa đáng.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ người dân 4 thôn: Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm có cầu để đi

BHG- "Không có cây cầu cứng qua con suối, người dân 4 thôn dễ gặp nhiều hiểm nguy. Bởi thế, chúng tôi rất muốn Nhà nước đầu tư cho thôn có một cây cầu tràn vững chãi để qua suối...". - Đó là mong muốn của 321 hộ sinh sống tại các thôn Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê).

31/05/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Thành phố Hà Giang xử lý quyết liệt việc xây dựng không phép, sai phép tại tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung

BHG- Thời gian vừa qua, trên địa bàn tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang đã xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng không phép, sai phép. Điều này tạo dư luận không tốt, gây bất bình cho người dân trên địa bàn. Trước tình trạng này, thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng xảy ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

22/08/2017