Không có kim loại nặng và chất độc thường gặp tại hố đất của gia đình bà Mai Thị Tính, tổ 16, thị trấn Vị Xuyên

07:03, 02/09/2017

BHG- Ngày 5.6.2017, Báo Hà Giang nhận được “Đơn tố giác tội phạm” của ông Đàm Anh Phong, sinh năm 1980, cư trú tại tổ 16, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên. Nội dung đơn thư tố giác nêu: Tháng 3.2017, gia đình ông Hoàng Quốc Tuấn (cùng tổ) cho xe chở sái vàng (sái chứa dung dịch thủy ngân) từ nhà ông Trí Trường, tại thôn Bản Sáng, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên về đổ tại vườn nhà ông Hoàng Quốc Tuấn. Sau một thời gian ngắn cá trong ao nhà ông Tuấn chết bất thường và bốc mùi hôi thối rất khó chịu làm ảnh hưởng đến các hộ gia đình xung quanh...

Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, phóng viên Báo Hà Giang đã đi tìm hiểu và làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Vị Xuyên, cụ thể: Làm việc với đồng chí Bùi Thị Nga, Chủ tịch UBND thị trấn Vị Xuyên, đồng chí cho biết: Ngày 28.4.2017, lực lượng công an thị trấn Vị Xuyên nhận được nguồn tin báo của quần chúng nhân dân phát hiện có xe ô tô chở đất sái vàng từ xã Linh Hồ ra địa bàn thị trấn Vị Xuyên, về tại gia đình bà Mai Thị Tính (mẹ ông Hoàng Quốc Tuấn), sau đó đất được đổ xuống 1 chiếc hố có chiều rộng khoảng 25m2 được dải một tấm bạt bên dưới, trên bề mặt có nước và hóa chất (nghi là chất cianua). Theo cung cấp của người dân, loại hóa chất trên có màu xanh và có mùi rất khó chịu (hiện nay một số hộ dân ở lân cận không dám sử dụng nước giếng), phía trên mặt đất còn một đống đất khoảng 10m3 chưa được xử lý. Tổ công tác của UBND thị trấn Vị Xuyên theo dõi phát hiện thấy khu vực hố đổ đất thường xuyên có người ra kiểm tra xung quanh trên mặt hố một cách tỷ mỷ, theo dõi sát sao các hiện tượng bề mặt hố đất trong khoảng thời gian từ 30 phút đến một tiếng kiểm tra một lần...

Trước sự việc đó, ngày 12.5.2017, UBND huyện Vị Xuyên đã có văn bản số 671/UBND-VP chỉ đạo UBND thị trấn Vị Xuyên và Công an huyện kiểm tra xác minh, báo cáo tình hình tập kết đất, đá nghi sử dụng hóa chất để khai thác vàng. UBND thị trấn Vị Xuyên đã bố trí lực lượng để bảo vệ khu vực tập kết đất đá nghi sử dụng hóa chất để lọc, đãi vàng, đồng thời Công an huyện Vị Xuyên đã lấy mẫu đất gửi Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để giám định. Kết quả, từ ngày 12.6 đến 3.8.2017, Phòng giám định Hóa pháp lý, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã tiến hành giám định mẫu đất và kết luận 7 mẫu vật của Công an huyện Vị Xuyên gửi giám định đều không tìm thấy các loại kim loại nặng và các chất độc thường gặp (theo Kết luận giám định số 2953/C54 (P4) Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, tháng 8.2017).    

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ người dân 4 thôn: Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm có cầu để đi

BHG- "Không có cây cầu cứng qua con suối, người dân 4 thôn dễ gặp nhiều hiểm nguy. Bởi thế, chúng tôi rất muốn Nhà nước đầu tư cho thôn có một cây cầu tràn vững chãi để qua suối...". - Đó là mong muốn của 321 hộ sinh sống tại các thôn Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê).

31/05/2017
Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Thành phố Hà Giang xử lý quyết liệt việc xây dựng không phép, sai phép tại tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung

BHG- Thời gian vừa qua, trên địa bàn tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang đã xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng không phép, sai phép. Điều này tạo dư luận không tốt, gây bất bình cho người dân trên địa bàn. Trước tình trạng này, thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng xảy ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

22/08/2017
250 hộ dân xã Quảng Ngần "ngóng" điện lưới Quốc gia

BHG- Câu chuyện về những bản làng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa mong có điện thắp sáng để thuận tiện cho sản xuất, sinh hoạt ở tỉnh ta đang còn rất nhiều; bởi địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở và chưa đủ kinh phí để "nhà điện" đầu tư, xây lắp đường dây điện. 

21/06/2017