Người dân Đồng Văn và Mèo Vạc mong muốn có cầu treo mới

06:49, 16/08/2017

BHG- Trong đợt mưa to kéo dài nhiều ngày vừa qua, Công ty Cổ phần Thủy điện Nho Quế I tiến hành tích nước hồ chứa; trong quá trình đó đã làm ngập cầu treo dân sinh thôn Bản Mồ (Đồng Văn) và Khai Hoang (Mèo Vạc) khiến nhân dân không thể lưu thông qua cầu và làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Cầu treo thôn Bản Mồ (Đồng Văn) – Má Lủ (Mèo Vạc) bị ngập do Nhà máy Thủy điện Nho Quế I tích nước hồ chứa. Ảnh: CTV
Cầu treo thôn Bản Mồ (Đồng Văn) – Khai Hoang (Mèo Vạc) bị ngập do Nhà máy Thủy điện Nho Quế I tích nước hồ chứa. Ảnh: CTV

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn cho biết: “Cây cầu treo dân sinh thôn Bản Mồ thuộc thị trấn Đồng Văn có chiều dài 50 m, rộng 2,5 m, được xây dựng năm 1999. Cây cầu phục vụ việc đi lại của người dân trên địa bàn 3 thôn của xã Thượng Phùng, 2 thôn của xã Pải Lủng (huyện Mèo Vạc) và 4 thôn của thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) gồm: Thiên Hương, Má Cổ, Má Lử, Bản Mồ. Nhưng phần lớn cây cầu treo thuộc về phía khu vực huyện Đồng Văn. Đến nay thì cây cầu treo này nằm trong khu vực Dự án Thủy điện Nho Quế I. Sau nhiều năm sử dụng, đến năm 2015, thị trấn Đồng Văn đã thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng lại. Tuy nhiên, do Nhà máy Thủy điện Nho Quế I thực hiện tích nước hồ chứa; cộng thêm trong tháng qua, mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm nước ngập cầu treo, gây hư hỏng nặng; làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Mong ước của nhân dân là có cây cầu treo mới để đảm bảo an toàn lâu dài cho người dân và phương tiện đi qua cầu.

Thiếu cây cầu treo ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân ở 2 bên cầu. Trưởng thôn Bản Mồ, Hò Văn Phiềng cho biết: “Toàn thôn có 37 hộ dân sinh sống, vào những ngày mưa lớn vừa qua, cầu treo bị ngập hơn 1 m nước. Trong những ngày này, bà con mình phải tạm thời kết mảng bằng tre để qua lại 2 bên bờ do các hộ có nương rẫy ở phía bờ bên kia, điều này rất nguy hiểm vì hầu hết dân mình không biết bơi, nước lũ lại dâng cao. Sau khi ngập khoảng hơn 15 ngày thì nước rút nhưng cây cầu bị hư hại nặng, móng cầu không đảm bảo, một đầu khác đã bị nước cuốn xói vào móng cầu, một số tấm ván gỗ trên cầu bị mất. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân 2 bên cầu như đi chợ, làm nương rẫy. Chúng tôi rất lo lắng vì không biết Nhà máy Thủy điện Nho Quế I tiếp tục tích nước vào các lần tới thì cầu có bị ngập nữa không? Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn có cây cầu treo mới để đi lại thuận tiện, an toàn”.

Sau khi đến kiểm tra thực tế tại cầu treo thôn Bản Mồ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cùng lãnh đạo các ngành chức năng là Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Công thương đã xác định cây cầu treo trên nằm trong khu vực Dự án Thủy điện Nho Quế I. Đồng thời đề nghị, Công ty Cổ phần Nho Quế I cần khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng và lãnh đạo huyện Đồng Văn, Mèo Vạc triển khai xây dựng một cây cầu “treo” mới ở khu vực thôn Bản Mồ (Đồng Văn) và Khai Hoang (Mèo Vạc) phục vụ việc đi lại của người dân.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ người dân 4 thôn: Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm có cầu để đi

BHG- "Không có cây cầu cứng qua con suối, người dân 4 thôn dễ gặp nhiều hiểm nguy. Bởi thế, chúng tôi rất muốn Nhà nước đầu tư cho thôn có một cây cầu tràn vững chãi để qua suối...". - Đó là mong muốn của 321 hộ sinh sống tại các thôn Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê).

31/05/2017
Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
250 hộ dân xã Quảng Ngần "ngóng" điện lưới Quốc gia

BHG- Câu chuyện về những bản làng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa mong có điện thắp sáng để thuận tiện cho sản xuất, sinh hoạt ở tỉnh ta đang còn rất nhiều; bởi địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở và chưa đủ kinh phí để "nhà điện" đầu tư, xây lắp đường dây điện. 

21/06/2017
Người dân Bắc Mê mong sớm được tái sản xuất trên sông Gâm

BHG- Sông Gâm chảy qua địa bàn huyện Bắc Mê khoảng 45 km. Từ sau sự cố vỡ bể chứa chất thải ở Nhà máy tuyển nổi chì, kẽm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) CKC tại thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đến nay đã hơn 1 năm, các hộ nuôi trồng thủy sản trên sông Gâm huyện Bắc Mê mới nhận được thông báo lần thứ nhất về tình trạng nguồn nước sông Gâm. Tuy nhiên, việc cho phép các hộ chăn nuôi tiếp tục tái sản xuất thì chưa có văn bản chính thức. 

21/02/2017