Hà Giang

Người dân thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình) mong muốn tuyến đường từ thôn ra trung tâm xã sớm được tiếp tục thi công và được xây mới Đập thủy nông Nà Pồng

08:57, 01/04/2017

BHG - Con đường từ thôn Khun ra trung tâm xã Bằng Lang (Quang Bình) dài gần 5 km; trong đó có 2 km được đổ bê-tông từ tháng 8.2016, dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này mới xong một nửa đã tạm dừng thi công, gây trở ngại không nhỏ cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, nông sản của người dân. Cùng với đó, Đập thủy nông Nà Pồng do người dân trong thôn xây dựng thủ công cách đây hàng chục năm cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân thôn Khun rất mong tuyến đường tiếp tục được xây dựng hoàn thiện và được xây mới hệ thống đập thủy lợi để đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và lao động sản xuất của bà con địa phương.

Người dân thôn Khun gặp nhiều khó khăn, trở ngại do tuyến đường bê tông từ thôn ra trung tâm xã Bằng Lang xây dựng dở dang.
Người dân thôn Khun gặp nhiều khó khăn, trở ngại do tuyến đường bê tông từ thôn ra trung tâm xã Bằng Lang xây dựng dở dang.

Con đường từ trung tâm xã Bằng Lang vào thôn Khun ngổn ngang cát, sỏi bên lề, ngày mưa chi chít những vũng nhỏ ứ nước bẩn. Mặc dù lưu thông khá chậm nhưng vẫn có vài lượt xe tải nhỏ, xe máy di chuyển qua trục đường này. Anh Vàng Văn Tấn, một người dân thôn Khun, cho biết: “Đây là tuyến đường chính từ thôn ra xã nên người dân trong thôn vẫn đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản qua đây. Bà con ai cũng ủng hộ, góp công, góp sức cùng đơn vị thi công để tuyến đường bê-tông hóa sớm hoàn thiện, nhưng không hiểu sao đơn vị thi công lại dừng xây dựng giữa chừng. Hiện nay, do đoạn đường nối từ suối Tà Lang vào đến thôn chưa xây dựng xong nên mưa to, nước suối dâng cao, ngập úng, sạt lở đường khiến bà con chỉ có cách đi đường vòng qua thôn Trung cách đây mấy km. Nhiều lần ô-tô đi vào đây bị kẹt cứng, chết máy vì không qua suối được...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thóa, Bí thư Chi bộ thôn Khun, chia sẻ: “Tuyến đường từ thôn ra trung tâm xã dài 4,7km; trong đó 2,7 km đường đã được bê-tông hóa từ năm 2014, đoạn còn lại được thi công tiếp từ tháng 8.2016. Được biết, đoạn đường 2 km này do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Anh (Hà Giang) nhận thầu thi công. Theo kế hoạch, đoạn đường này phải hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm ngoái nhưng công trình mới xong được 1,1 km thì đã tạm dừng thi công từ đầu tháng 12.2016 đến nay vẫn chưa thấy tiếp tục. Các loại vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá... đổ dọc bên đường bị nước mưa cuốn trôi, hao hụt dần, rất lãng phí. Đặc biệt, do đoạn đường chưa thi công đi qua suối Tà Lang nên gây khó khăn, trở ngại không nhỏ cho việc đi lại của người dân địa phương. Hiện nay, để ra xã, ra huyện, người dân thôn Khun đều đi vòng qua thôn Trung, mất thời gian nửa tiếng so với đi trục đường chính. Chúng tôi rất mong các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết sớm để công trình này sớm hoàn thiện”.

Được biết, thôn Khun hiện có 178 hộ dân với 839 khẩu, đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Việc giao thông đi lại đã khó khăn, trở ngại là thế lại thêm công trình Đập thủy nông Nà Pồng do dân tự xây đắp thủ công từ hàng chục năm nay đã hư hỏng nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con. Chị Hoàng Thị Cúc, một người dân thôn Khun, cho hay: Đập Nà Pồng đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho gần 4 ha đất sản xuất 2 vụ của bà con trong thôn. Do xây dựng thủ công từ lâu, xuống cấp nên vào mùa mưa lũ tháng 3, tháng 6 hàng năm đá kè, vải bạt chắn nước bị lũ cuốn trôi nhiều. Hàng năm phải tu sửa 2 – 3 lần, mỗi lần mất vài trăm nghìn đến cả triệu đồng mỗi hộ. Hiện nay, đập thủy nông này đã hư hỏng nặng, nhiều đoạn ống dẫn nước rò rỉ, nước về ruộng sản xuất cho dân bị thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng mùa màng. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương xem xét, đầu tư xây mới lại đập Nà Pồng”.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Hơn 3 năm, đường đến trung tâm xã Phiêng Luông vẫn chưa hoàn thành (!)

BHG- Những năm qua, hàng ngàn người dân xã Phiêng Luông (Bắc Mê) phải đi trên tuyến đường đá cấp phối lổn nhổn, gồ ghề. Nguyên nhân là do gần 3 km đường tới trung tâm xã được khởi công xây dựng rồi bỏ dở hơn 3 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành.

29/09/2016
Công trình thủy lợi Phai Xoong Hỏ cần sửa chữa, nâng cấp

BHG- Đập thủy lợi Phai Xoong Hỏ ở thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn (Quang Bình) được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây hơn chục năm, với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Qua thời gian dài sử dụng, do ảnh hưởng của thiên tai, đến nay,  công trình đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ thuộc 2 thôn Buông và Sơn Nam của xã Hương Sơn. 

25/10/2016