Cử tri xã Đường Âm mong muốn hệ thống giao thông được cải thiện

07:42, 07/03/2017

BHG- Cử tri các thôn: Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm của xã Đường  Âm (Bắc Mê) thời gian qua liên tục đề nghị Nhà nước cải thiện hệ thống giao thông từ  trung tâm xã đi các thôn. Vì hiện nay, việc đi lại của người dân tại 4 thôn này rất khó khăn, đặc biệt mùa mưa làm ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như phát triển KT - XH của người dân.

Tuyến đường từ trung tâm xã Đường Âm đến thôn Nà Nôm có chiều dài 15 km, vào những ngày mưa người dân hoàn toàn bị chia cắt với các thôn.
Tuyến đường từ trung tâm xã Đường Âm đến thôn Nà Nôm có chiều dài 15 km, vào những ngày mưa người dân hoàn toàn bị chia cắt với các thôn.

Xã Đường  Âm có diện tích tự nhiên 4.170 ha với 609 hộ và gần 3.500 khẩu. Trong những năm qua, với sự đầu tư của Nhà nước, của tỉnh thông qua các chương trình, dự án; cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn để phát triển KT - XH, giữ vững AN - QP. Từ năm 2000 trở lại đây, Chương trình 135 của Chính phủ đã đầu tư cho xã Đường  Âm hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa điện lưới Quốc gia về các thôn, bản; đường giao thông từ huyện đến xã đã được trải nhựa; 100% thôn, bản đều có đường xe máy đi được; cơ sở hạ tầng như: Trường học, trụ sở xã đều được xây dựng kiên cố làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; các công trình nước sạch, kiên cố hóa kênh mương vẫn đang được Nhà nước đầu tư. Đến nay, các công trình đang phát huy hiệu quả, phục vụ cho sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, trong số 11 thôn, thì hiện nay có 4 thôn nêu trên đường giao thông đi lại rất khó khăn làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Tuyến đường từ trung tâm xã Đường  Âm đến thôn Nà Nôm có chiều dài 15 km; vào những ngày trời mưa phải mất hàng tiếng đồng hồ mới đến được thôn. Những ngày mưa to, người dân Nà Nôm hoàn toàn bị chia cắt với các thôn khác; muốn đi ra trung tâm xã phải đi đường vòng qua xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), nếu đi đường vòng quãng đường đi phải xa gấp hai lần. Ông Hoàng Văn Tủng, Trưởng thôn Nà Nôm cho biết: Thôn Nà Nôm có diện tích trên 147 ha cây hồi, cứ vào mùa mưa tư thương không vào mua hàng được, người dân cũng không mang đi bán được nên sản phẩm dầu hồi trong thôn thường xuyên bị ép giá. Ngoài ra, những lúc trời mưa, việc đi lại của người dân rất vất vả nhất là việc đến lớp của các cháu học sinh gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực tế trên, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phụ trách giao thông, địa chính thường xuyên nắm bắt địa bàn khi bị sạt lở hư hỏng để có phương án khắc phục kịp thời như: Huy động người dân các thôn tiến hành việc tu sửa và nâng cấp tuyến đường. Tuy nhiên, do là đường đất nên việc tu sửa cũng chỉ là giải pháp khắc phục tạm thời, chỉ được vài hôm, cứ mưa xuống lại lầy lội, khó đi. Ông Nguyễn Thanh Tiên, Chủ tịch UBND xã Đường  Âm cho biết: Hàng năm vào mùa mưa, đường đi lại vào 4 thôn Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm là rất khó khăn; nhân dân các thôn đã nhiều lần đề nghị với Nhà nước đầu tư nâng cấp trải nhựa để thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa. Đặc biệt, là việc lưu thông hàng hóa giữa các thôn tại chợ trung tâm của xã còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, việc triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước ở các thôn đến với đồng bào là rất khó khăn do hệ thống đường giao thông không thuận tiện; rất mong được Đảng, Nhà nước có chính sách đầu tư vào nâng cấp tuyến đường vào các thôn trên; khi hệ thống giao thông được cải thiện thì mới xóa được đói, giảm được nghèo và tạo cho bà con giao lưu phát triển kinh tế ngày một nhiều hơn.

Với những mong muốn của cử tri tại 4 thôn trên, rất cần sự quan tâm của tỉnh, các ngành chức năng xem xét và đề nghị đầu tư nguồn vốn để cải thiện hệ thống giao thông từ trung tâm xã đến các thôn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương phát triển kinh tế để từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

VÂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Hơn 3 năm, đường đến trung tâm xã Phiêng Luông vẫn chưa hoàn thành (!)

BHG- Những năm qua, hàng ngàn người dân xã Phiêng Luông (Bắc Mê) phải đi trên tuyến đường đá cấp phối lổn nhổn, gồ ghề. Nguyên nhân là do gần 3 km đường tới trung tâm xã được khởi công xây dựng rồi bỏ dở hơn 3 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành.

29/09/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016
Công trình thủy lợi Phai Xoong Hỏ cần sửa chữa, nâng cấp

BHG- Đập thủy lợi Phai Xoong Hỏ ở thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn (Quang Bình) được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây hơn chục năm, với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Qua thời gian dài sử dụng, do ảnh hưởng của thiên tai, đến nay,  công trình đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ thuộc 2 thôn Buông và Sơn Nam của xã Hương Sơn. 

25/10/2016