Ước mơ có cây cầu qua suối của người dân 4 thôn ở xã Bằng Hành

09:18, 16/02/2017

BHG- Đã nhiều năm trở lại đây, cứ vào mùa mưa lũ, người dân 4 thôn: Thôn Thượng, thôn Lái, thôn Thác, thôn Luông của xã Bằng Hành (Bắc Quang) thường xuyên bị cô lập do không có cầu; đường đi lại qua suối Pác Hít ra đến trung tâm xã. Hiện nay, hàng ngày người dân 4 thôn vẫn phải di chuyển bằng cây cầu phao tự chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Mực nước dâng cao những ngày mưa lũ khiến cây cầu phao tự chế của bà con trôi nổi, cô lập với bên ngoài.
Mực nước dâng cao những ngày mưa lũ khiến cây cầu phao tự chế của bà con trôi nổi, cô lập với bên ngoài.

Con đường độc đạo dẫn vào thôn Thượng những ngày mưa gió trở nên khó đi bởi bùn đất nhão nhoét, sỏi đá lởm chởm. Dòng suối Pác Hít những ngày mưa bão, nước chảy xiết, dâng cao làm mắc lại ven bờ và trên cây cầu tự chế loang lổ những rác thải. Ngày mưa cũng như ngày nắng, bao đời người dân 4 thôn vẫn chỉ có một con đường duy nhất ra đến trung tâm xã qua dòng suối. Trước đây người dân thường lội suối, gần đây bà con đã góp sức làm cây cầu phao bằng tre nứa kết lại và lát ván trên cầu để đi lại. Những nguyên vật liệu làm cầu đều hết sức thô sơ, tạm bợ, có thể bị cuốn trôi hay gây nguy hiểm bất cứ lúc nào. Hằng ngày, lưu lượng người dân đi lại rất lớn, khó đảm bảo an toàn. Chị Nguyễn Thị Ngần, một người dân thường qua suối ngao ngán nói: “Hôm ấy trời mưa nhỏ, trơn trượt, tôi chở phân bón qua cầu. Không may đi đến giữa dòng, tay lái yếu, xe tôi bị chệch, đổ cả xe và người ra, tôi lại không biết bơi. May sao có người cứu giúp...”.

Đặc biệt, trong ngày mưa lũ to, việc đi lại của nhân dân 4 thôn phải qua suối Pác Hít gần như bị cô lập. Trong đó, cây cầu đang thuộc địa phận thôn Thượng và thôn Thác. Cây cầu phao bé nhỏ, yếu ớt qua dòng suối là đường đi duy nhất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân 4 thôn hai bên bờ suối. Chính vì điều này khiến bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển KT-XH, giảm nghèo.

Ông Nguyễn Văn Hương, Trưởng thôn Thượng cho biết: “Trước đây người dân qua suối thường tự túc đi lại, người già, trẻ em lội suối hết, nhưng mỗi khi có mưa to một tý thì không lội được, nên mấy thôn bàn nhau quyết định huy động sức bà con chặt gỗ, tre nứa... làm cây cầu tạm qua suối. Sau mỗi mùa mưa là cây cầu lại bị hỏng, hỏng lại sửa, sửa lại hỏng. Việc làm ấy cứ tiếp diễn không biết bao nhiêu năm rồi”. Thôn Thượng là thôn khó khăn của xã Bằng Hành, có 104 hộ dân với gần 500 khẩu sinh sống. Thôn có 25 ha đất nông nghiệp, thu nhập của nhân dân thấp, kinh tế chậm phát triển. Đường giao thông đi lại của bà con là đường đất. Gần đây, việc di chuyển của nhân dân thôn Thượng qua suối Pác Hít càng trở nên khó khăn, vì cầu đang hỏng, cùng ruộng canh tác lúa của thôn cũng bị dòng suối xâm lấn ngày càng sâu.

Suối Pác Hít đang ngày càng xâm lấn, sạt lở hàng nghìn m2 đất đường đi và sản xuất của nhân dân sống 2 bên bờ suối.
Suối Pác Hít đang ngày càng xâm lấn, sạt lở hàng nghìn m2 đất đường đi và sản xuất của nhân dân sống 2 bên bờ suối.

Được biết, Bằng Hành là xã vùng II của huyện Bắc Quang, có 11 thôn, bản, địa hình nhiều đồi núi, bị chia cắt bởi những con suối lớn, kinh tế chậm phát triển. Trong đó, có 4 thôn kể trên với khoảng 400 hộ dân và gần 2.000 khẩu là bị chịu ảnh hưởng lớn vì có dòng suối Pác Hít chảy qua. Đoạn suối Pác Hít từ đầu mùa mưa lũ đến nay đã làm sạt lở, xâm hại hàng ngàn m2 ruộng đang canh tác của bà con thôn Thác với chiều dài hơn 1000m dọc ven suối. Trong các đợt tiếp xúc cử tri các cấp, cử tri 4 thôn đã kiến nghị lên cấp trên đề nghị sớm xây dựng cầu, nhưng chưa được đáp ứng. Dù biết là nguy hiểm khi lưu thông qua cây cầu này, nhưng người dân và các em học sinh 4 thôn nói trên vẫn phải thường xuyên qua lại, do đây là tuyến đường độc đạo. Trong cái nghèo của bà con các thôn có nhiều nguyên nhân, song vì giao thông cách trở, đi lại khó khăn, giao lưu hàng hóa... cũng làm cho KT-XH của những thôn này phát triển chậm hơn.

Anh Hoàng Văn Tiêu, Chủ tịch UBND xã Bằng Hành, cho biết: “Chính quyền xã đã tiếp nhận các kiến nghị của cử tri, nhiều lần kiểm tra hiện trạng cầu phao qua suối Pác Hít bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nhưng do hiện nay “lực bất tòng tâm”, chưa có kinh phí làm cầu, đập tràn. Chính quyền và nhân dân Bằng Hành mong muốn trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước quan tâm, để việc đi lại của bà con được đảm bảo, thuận tiện trong lao động sản xuất”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Hơn 3 năm, đường đến trung tâm xã Phiêng Luông vẫn chưa hoàn thành (!)

BHG- Những năm qua, hàng ngàn người dân xã Phiêng Luông (Bắc Mê) phải đi trên tuyến đường đá cấp phối lổn nhổn, gồ ghề. Nguyên nhân là do gần 3 km đường tới trung tâm xã được khởi công xây dựng rồi bỏ dở hơn 3 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành.

29/09/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016
Công trình thủy lợi Phai Xoong Hỏ cần sửa chữa, nâng cấp

BHG- Đập thủy lợi Phai Xoong Hỏ ở thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn (Quang Bình) được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây hơn chục năm, với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Qua thời gian dài sử dụng, do ảnh hưởng của thiên tai, đến nay,  công trình đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ thuộc 2 thôn Buông và Sơn Nam của xã Hương Sơn. 

25/10/2016