Tuyến giao thông huyết mạch qua xã Minh Ngọc (Bắc Mê) xuống cấp trầm trọng

07:25, 20/09/2016

BHG- Quốc lộ 34, tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đang bị hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, nhất là từ km 28 đến km 31. Hàng ngày việc đi lại của người dân địa phương cũng gặp muôn vàn khó khăn và đang phải đối mặt với những nguy hiểm khó lường.

Nhiều người tham gia giao thông bị tai nạn do “ổ gà, ổ voi” nên người dân phải cắm biển báo “đi chậm nhiều ổ khủng long”.
Nhiều người tham gia giao thông bị tai nạn do “ổ gà, ổ voi” nên người dân phải cắm biển báo “đi chậm nhiều ổ khủng long”.

Tuyến đường chạy qua trung tâm UBND xã Minh Ngọc có chiều dài trên 3 km. Ngoài việc phục vụ giao thông đi lại, đoạn đường này còn là bộ mặt đô thị của xã có tầm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển KT-XH và QP-AN của địa phương. Tuy nhiên, do mật độ lưu lượng các xe chở quặng quá lớn, hàng ngày tuyến đường này phải ngánh chịu 40-50 lượt xe chạy qua lại, thường xuyên bị ngập vào mùa mưa do hệ thống thoát nước đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều “ổ gà, ổ voi” đã xuất hiện với cường độ dày; chỉ tính sơ qua, đoạn đường trên đã có đến trên 10 cái “ổ gà, ổ voi”. Do bị hư hỏng, xuống cấp như vậy, nên việc đi lại của người dân trong xã nói riêng và huyện Bắc Mê nói chung gặp rất nhiều khó khăn. Ông Lã Văn Khoa, Trưởng thôn Nà Lá, xã Minh Ngọc bức xúc nói: “Đường này xuống cấp và hư hỏng đã lâu, nhiều người đi qua đoạn đường này đã bị ngã xe và bị trầy xước chân, tay... Một số hộ gia đình sống ven đường còn tự cắm biển báo “Đi chậm, nhiều ổ khủng long” để người tham gia giao thông tránh. Tôi chỉ mong các ngành chức năng sớm khắc phục để người dân chúng tôi đi lại dễ dàng và tránh được những tai nạn giao thông không đáng có”. Mong muốn của ông Khoa là điều chính đáng và cũng là mong mỏi của hàng chục ngàn người dân trên địa bàn huyện Bắc Mê.

Anh Lã Văn Cấp, thôn Nà Lá, xã Minh Ngọc cho biết: “Các vụ tai nạn phần lớn do người điều khiển xe không kịp xử lý khi gặp “ổ gà” lớn, do lao xuống vũng nước sâu khi trời mưa. Nhiều học sinh trên đường đi học bị ngã bẩn quần áo nên phải quay về. Ngoài ra, người dân ở cạnh đường như chúng tôi thường xuyên phải chịu cảnh bụi, bặm, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Gia đình tôi có một cửa hàng sửa xe máy cạnh đường nhưng thường phải đóng cửa vì quá bụi. Khi có xe tải chạy qua là bùn đất và cả đá ở mặt đường bắn vào quán...”.

Thời gian gần đây, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”; có chỗ rộng lên đến 2 - 3 mét vuông và sâu đến 20cm. Điều đáng nói là việc tuyến đường qua địa bàn xã Minh Ngọc bị hư hỏng như vậy khá lâu nhưng các cơ quan chức năng chưa khắc phục. Mặt khác, xã Minh Ngọc đang là xã điểm về xây dựng NTM của huyện Bắc Mê phấn đấu về đích NTM, dự kiến vào tháng 11.2016. Theo ông Nguyễn Bình Giang, Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc cho biết: “Do là tuyến Quốc lộ nên lưu lượng người và các loại phương tiện giao thông tham gia nhiều nên tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng; hiện nay, có những đoạn xuất hiện “ổ gà, ổ voi” rất nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông và việc phát triển KT-XH trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã đang phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2016, nhưng tuyến Quốc lộ này lại là trục đường chính của xã”.

Được biết, tuyến Quốc lộ 34 hiện nay, nhiều đoạn đang được đầu tư nâng cấp nhưng không biết vì lý do gì, đoạn đường có chiều dài trên 3 km qua trung tâm UBND xã Minh ngọc chưa được sửa chữa (?). Nếu sớm được khắc phục thì không chỉ giúp ổn định đời sống của người dân mà còn tạo điều kiện để xã sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM, làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn. Cùng với đó, việc đi lại của người dân nơi đây được thuận lợi và tránh những tai nạn giao thông không may có thể xảy ra.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016