Hà Giang

Con đường nắng bụi, mưa lầy

07:36, 04/08/2016

BHG- Tuyến đường Phùng Hưng, (bắt đầu từ tổ 17, phường Trần Phú - kết thúc tổ 1, phường Ngọc Hà) Thành phố Hà Giang có chiều dài hơn 3km được khởi công từ năm 2008, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ngày mưa, con đường luôn bị ngập úng lầy lội, nắng thì bụi, môi trường ôi nhiễm nghiêm trọng. Người dân sống trong khu vực rất bức xúc và liên tục phản ánh với chính quyền các cấp. Tuy nhiên, phản ánh là một chuyện còn thực tế tuyến đường có được hoàn thiện hay không thì đến nay nó vẫn còn nằm trên giấy tờ.Năm 2008, UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Công trình đường vòng núi Hàm Hổ (nay là đường Phùng Hưng), thành phố Hà Giang. Đường có chiều dài toàn tuyến hơn 3 km, rộng nền đường 15 mét, rộng mặt đường 7,5 mét, tổng vốn đầu tư hơn 23 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ nguồn xây dựng cơ bản tập trung và các nguồn vốn khác của tỉnh. Tuyến đường được khởi công năm 2009, nhưng đến nay, gần chục năm trôi qua nhưng mới chỉ hoàn thành giai đoạn một với chiều dài hơn 1 km. Bác Đán Văn Tung, khu dân cư K2, tổ 1, phường Ngọc Hà cho biết: “Người dân chúng tôi chời đợi tuyến đường hoàn thiện để thuận tiện cho việc đi lại, bà con nhiều lần phản ánh lên cấp trên, nhưng gần chục năm đã qua, sự chờ đợi khiến bà con thất vọng nhiều. Đường chưa xong, khu dân cư chúng tôi sinh sống giữa trung tâm thành phố mà không khác gì ở vùng sâu, vùng xa, gặp rất nhiều khó khăn trong đi lại; trời nắng thì bụi bẩn, trời mưa thì lầy lội, ngập úng, khổ nhất là phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường vì không có đường thoát nước thải”.

Đường Phùng Hưng, thành phố Hà Giang chưa hoàn thiện gây khó khăn cho nhân dân trong việc đi lại.
Đường Phùng Hưng, thành phố Hà Giang chưa hoàn thiện gây khó khăn cho nhân dân trong việc đi lại.

Khu dân cư K2, tổ 1, phường Ngọc Hà nằm dọc theo đường Phùng Hưng có khoảng 150 lô đất thổ cư. Nhưng do đường chưa làm xong nên hiện nay chỉ có hơn 50 hộ đến sinh sống, những lô đất còn lại, chủ hộ vẫn đang chờ tuyến đường hoàn thành để xây nhà. Nhiều lô đất bỏ hoang lâu năm, cây cỏ mọc um tùm, rậm rạp khiến khung cảnh khu dân cư âm u, vắng vẻ. Được biết, nhiều năm nay, cử tri tổ 1 liên tục có kiến nghị với đại biểu HĐND ba cấp về thực trạng tuyến đường Phùng Hưng khởi công nhiều năm chưa hoàn thành. Trước kiến nghị của cử tri, thành phố Hà Giang đã có ý kiến phản hồi, nguyên nhân tuyến đường làm nhiều năm chưa xong là do thiếu vốn đầu tư. Tuyến đường có số vốn đầu tư lớn, ngân sách thành phố không chủ động nên phải chờ kinh phí của tỉnh. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang cố gắng tìm kiếm các nguồn vốn khác để hoàn thành công trình. Tuy nhiên, chưa xác định được bao giờ mới có vốn để hoàn thành tuyến đường.

Trong khi chờ vốn xây dựng tuyến đường Phùng Hưng thì hằng ngày người dân sống ở khu K2 nói riêng, dọc theo tuyến đường nói chung vẫn sống chung với bụi và lầy lội. Và không biết bao giờ “ước mơ” của người dân có một con đường sạch đẹp để đi lại thành hiện thực?. Rất mong cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, bố trí vốn để hoàn thiện đường Phùng Hưng để thành phố Hà Giang luôn sáng – xanh – sạch – đẹp.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016
Người dân Cán Tỷ "mất mùa ngô" do làm đường

BHG- Thực hiện thi công tuyến đường Hạnh Phúc trước đây, đoạn qua xã Đông Hà – Cán Tỷ (huyện Quản Bạ) đến xã Lao Và Chải (huyện Yên Minh), dài 13,61 km, đơn vị thi công nổ mìn để mở đường đã làm đất đá lăn xuống nương của nhiều hộ dân dọc đoạn đường. Việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, canh tác của nhiều hộ dân, khiến bà con bức xúc, có kiến nghị đến các cơ quan chức năng đòi giải quyết, bồi thường. 

22/07/2016