Hơn 300 hộ dân xã Sà Phìn và xã Vần Chải mong được tu sửa hồ "treo"

07:39, 07/07/2016

BHG- Hồ “treo” xây dựng trên Cao nguyên đá là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm “xoa dịu cơn khát” cho người dân trên 4 huyện phía Bắc của tỉnh. Ở huyện Đồng Văn, hiện nay có tổng số 41 hồ “treo”. Trong đó, 30 hồ đã đưa vào sử dụng có hiệu quả, 9 hồ đang được chuẩn bị đầu tư và thi công xây dựng; 2 hồ đã đưa vào sử dụng nhưng lại chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, đó là hồ Sà Phìn A, xã Sà Phìn và hồ Vần Chải B, xã Vần Chải. Điều này đang làm cho hơn 300 hộ dân nơi đây đang mong mỏi từng ngày hồ “treo” được tu sửa để đảm bảo nguồn nước, ổn định cuộc sống.

Hồ “treo” Sà Phìn A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) không giữ được nước vào mùa mưa. (Ảnh chụp ngày 28.6.2016).
Hồ “treo” Sà Phìn A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) không giữ được nước vào mùa mưa. (Ảnh chụp ngày 28.6.2016).

Anh Vàng Dũng Sài ở thôn Vần Chải, xã Vần Chải bộc bạch: Khi mới được đưa vào sử dụng, hồ còn nhiều nước nên cung cấp đầy đủ quanh năm. Nhưng hiện nay, mỗi khi mùa khô về thì hồ thiếu nước nên đều phải đi hứng nước từ các khe núi để sinh hoạt hàng ngày. Nhớ lại có những lần phải xuống giáp địa bàn huyện Yên Minh để chở nước mà mỗi lần chỉ chở được chừng 35 lít. Nay chỉ mong sao hồ “treo” sớm được tu sửa để ổn định cuộc sống. Không chỉ riêng anh Sài mà hơn 180 hộ dân thuộc các thôn Vần Chải A, Vần Chải B và thôn Khó Tro hiện đang sử dụng nước tại hồ treo này cũng đều mong muốn hồ “treo” sớm được tu sửa. Còn người dân ở các thôn gần trung tâm xã Sà Phìn thì lại chật vật hơn để tìm nguồn nước sinh hoạt. Gần trung tâm xã Sà Phìn có 2 hồ treo được đầu tư xây dựng. Trong đó, có hồ Sà Phìn A trên là hồ xây dựng thí điểm nên một thời gian cũng không phát huy tác dụng; hồ Sà Phìn A dưới là nguồn nước cung cấp cho hơn 120 hộ dân của 2 thôn và người dân ở trung tâm xã. Hồ cũng chỉ mới được hoàn thành cách đây vài năm, nhưng nay cũng trong tình trạng “ráo nước”. Hiện nay, người dân đều phải đi rất xa để sang các hồ khác thuộc xã Sủng Là và Thài Phìn Tủng để chở nước về sinh hoạt.

Theo tìm hiểu thì được biết, hồ Vần Chải B, xã Vần Chải mới đầu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư; sau đó chuyển cho UBND huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư. Hồ được khởi công năm 2008 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010 với dung tích thiết kế 9.000 m3 và tổng kinh phí xây dựng là 13,16 tỷ đồng. Hồ Sà Phìn A, xã Sà Phìn được khởi công năm 2008 và đưa vào sử dụng năm 2010 với dung tích thiết kế là 4.700 m3. Mới đầu do Sở Nông ngiệp và Phát triển nông thôn là chủ đầu tư, sau đó bàn giao cho UBND huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng là 4,42 tỷ đồng.

Qua làm việc với cấp ủy, chính quyền của 2 xã thì được biết: Mặc dù thời gian qua, công tác quản lý hồ treo đã được xã rất quan tâm nhưng do ảnh hưởng của thời gian, thời tiết và nguồn kinh phí để khắc phục hư hỏng không kịp thời nên hồ đã rơi vào tình trạng hết nước lâu dài (hơn 3 năm). Đối với công tác khắc phục trước mắt, đồng chí Trần Hữu Hùng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn cho biết: Ban đã có khảo sát phương án bổ sung nước vào hồ đồng thời sửa chữa các hư hỏng nhỏ như van điều tiết, xử lý rò rỉ...

Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT đã thành lập Tổ công tác phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác quản lý, hiệu quả khai thác sử dụng đối với các hồ “treo” bị hư hỏng. Qua kiểm tra cho thấy, ở hồ Vần Chải B, xã Vần Chải đã hết nước. Nguyên nhân là do hệ thống ống dẫn nước từ nguồn về xuống cấp nên mùa khô không dẫn được nước về hồ. Còn hồ Sà Phìn A, xã Sà Phìn qua kiểm tra, lượng nước trong hồ còn có chiều sâu khoảng 50 cm, thành hồ có hiện tượng rò rỉ, ống dẫn nước từ đầu nguồn về hồ bị gãy, mực nước trữ trong hồ vào mùa mưa cao khoảng 2m. Theo tìm hiểu thì được biết UBND tỉnh đã có chủ trương đồng ý cho đầu tư sửa chữa tại Văn bản số 269, ngày 26.1.2015. Tuy nhiên đến nay, do chưa bố trí được kinh phí nên hồ “treo” vẫn đang trong tình trạng “ráo nước”. Tình trạng hồ “treo” Sà Phìn A và Vần Chải B không có nước đã diễn ra quá lâu. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến với cấp ủy, chính quyền địa phương nhưng hồ thì vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa triệt để. Hơn lúc nào hết, hơn 300 hộ dân nơi đây đang mong mỏi từng ngày hồ “treo” được tu sửa để đảm bảo nguồn nước, ổn định cuộc sống.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015