Xe trọng tải lớn phá đường… người dân kêu cứu!

11:46, 03/02/2016

BHG- Thời gian gần đây, người dân khu vực Ngọc Đường, Ngọc Hà (Thành phố Hà Giang) đã có nhiều kiến nghị lên các cơ quan chức năng về tình trạng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở quặng và đất đá cơi nới, che chắn chưa đảm bảo an toàn, lưu thông trên tuyến Quốc lộ 34 đường Bắc Mê – Hà Giang, gây ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ghi nhận của phóng viên vào các ngày 27 - 28.1, chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ 9h đến 9h30 sáng, có hàng chục chiếc xe Howo mang các BKS: 23C – 01153, 36C – 08469, 23C – 02246… chở khối lượng lớn quặng tạp như than bùn đen nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên tuyến đường xã Tùng Bá – phường Ngọc Hà và Quốc lộ 34 đoạn từ km 31 (Bắc Mê) – thành phố Hà Giang thuộc địa phận  Ngọc Đường, phường Ngọc Hà, khiến cho khói bụi mù mịt và ô nhiễm tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông khác và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân khu vực có xe đi qua. Có những xe còn cơi nới thêm thùng xe, căng phủ kín bạt che khuất tầm nhìn để vận chuyển khối lượng lớn hơn như các xe mang BKS: 23C – 00856, 23C – 01215…

Xe trọng tải lớn chở quặng lưu thông trên Quốc lộ 34 đường Bắc Mê – thành phố Hà Giang.(Ảnh chụp sáng ngày 27.1.2016).
Xe trọng tải lớn chở quặng lưu thông trên Quốc lộ 34 đường Bắc Mê – thành phố Hà Giang.(Ảnh chụp sáng ngày 27.1.2016).

Thực tế cho thấy, xe được phép lưu thông trên những tuyến đường này là xe ba trục, hàng hóa hay vật liệu chở trên xe phải được che chắn đảm bảo, đúng quy định, không rơi vãi ra đường, nhưng thời gian gần đây, nhiều xe cơi nới thêm, bột quặng rơi vãi ra đường và có cả xe trọng tải lớn loại to và dài lưu thông, gây ách tắc giao thông, nhân dân bức xúc. Theo phản ánh của người dân tại khu vực km4 + 300 Quốc lộ 34, đường La Văn Cầu và đường Quyết Thắng cho biết, nhiều năm nay, khi hoạt động khai thác quặng diễn ra khá tấp nập ở mỏ quặng khu vực km 31 (tập trung chủ yếu ở các xã Minh Sơn, Giáp Trung, Yên Phú – huyện Bắc Mê), mỏ Tùng Bá – thành phố Hà Giang và việc xây dựng thủy điện ở Bắc Mê thì cũng là lúc những chiếc xe Howo quá tải “đại náo” các con đường. Xe quá khổ, quá tải như “quái vật” ngang nhiêu lưu thông từ Quốc lộ 34 đến những con đường nhỏ đi vào bãi chứa quặng xuyên qua các khu vực dân cư khiến đường bị xuống cấp, hàng quán và các nhà dân ven đường phủ dày đặc bụi quặng, đất rơi vãi. Trời nắng thì bụi mù, trời mưa thì đất, bột quặng đen sì như than rơi vãi ra khiến đường trơn lầy, người dân phải thường xuyên hót, dọn nên rất bức xúc.

Xe chở đất che chắn chưa đảm bảo chạy trên đường Quyết Thắng, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang).(Ảnh 10h30 trưa ngày 27.1.2016).
Xe chở đất che chắn chưa đảm bảo chạy trên đường Quyết Thắng, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang).(Ảnh 10h30 trưa ngày 27.1.2016).

Bác Ngô Thanh Nhàn, tổ trưởng tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) phản ánh: “Mỗi ngày dễ có đến hàng trăm lượt xe chở đất, quặng lưu thông qua địa phận tổ 8. Nhất là lối rẽ vào đường La Văn Cầu, có bãi đổ quặng lớn gần bãi đá và Công ty Xi măng Hà Giang nên không khí rất ô nhiễm, đường phố bụi mù, xe lao ầm ầm rung cả nhà. Độ khoảng gần 10 ngày nay, số lượng xe đông hơn hẳn, mà có những xe to tải trọng 60 - 70 tấn rất to và dài (6 trục với 22 bánh xe) lưu thông, quá trọng tải không như thống nhất ý kiến ban đầu với dân, làm ách tắc đường mỗi khi quay xe vào ngã 3, đường vào bãi đổ quặng bụi mù, ổ voi ổ gà lỗ chỗ. Nhân dân rất bức xúc nên đã chặn đá, không cho xe đi, khi ấy Công ty TNHH Hải Phú và Trí Hưng buộc phải làm đường bê tông cho dân, nhưng được 3 bữa đường cũng bị cày xới nát. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đưa ra kiến nghị trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân nhưng đến giờ vẫn chưa giải quyết được”.

Chị Nguyễn Thị Thịnh, số nhà 39, tổ 8, phường Ngọc Hà bức xúc: “Nhà tôi ở khu ngã 3 xe tải vào bãi đổ quặng, lại làm đậu phụ, không mở cửa thì khách không vào mua được, mở ra thì bụi bám đầy đồ dùng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Thậm chí, tôi còn lấy ni long, áo mưa che phủ đồ dùng. Mấy hộ xung quanh đây làm hàng ăn cũng phát ngán rồi”.

Xe trọng tải lớn chở quặng tập kết vào bãi đổ quặng ở bãi đá của Công ty TNHH Hải Phú đường La Văn Cầu, tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang). (Ảnh 11h trưa ngày 27.1.2016).
Xe trọng tải lớn chở quặng tập kết vào bãi đổ quặng ở bãi đá của Công ty TNHH Hải Phú đường La Văn Cầu, tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang). (Ảnh 11h trưa ngày 27.1.2016).

Ông Trần Văn Quý, quản lý chợ ở tổ 5, phường Ngọc Hà cho biết: “Xe quá khổ, quá tải chủ yếu là ở Bắc Mê và Tùng Bá chở quặng ra đổ ở hai bãi dưới Vị Xuyên và đường Quyết Thắng. Nhiều xe cơi nới lại không che chắn kỹ khiến quặng rơi xuống đầy đường gây ô nhiễm. Gia đình nhà tôi nằm ngay chợ Ngọc Hà ở Quốc lộ 34 lúc nào cũng trong cảnh bụi bặm. Mà dạo này, xe toàn “rình” thời điểm giờ nghỉ trưa với đêm đi là nhiều, thường ngày là khoảng từ 8h sáng đến 10h tối, trung bình khoảng 1 tuần trở lại đây ngày có khoảng 30 chiếc xe lưu thông, khoảng 400 lượt xe trọng tải lớn đi lại, khiến đường xá, nhà cửa, hàng quán  bụi mù, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.

Người dân kiến nghị nhưng vẫn phải sống trong cảnh “mưa bụi”. Để ngăn chặn được tình trạng này, rất cần có sự vào cuộc một cách kiên quyết hơn của tất cả các ban, ngành đối với tình trạng chở quá khổ, quá tải đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bài, ảnh: PV MỸ HẰNG.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015
Đường làm xong, dân chưa được đền bù giải phóng mặt bằng(!)

BHG- Đây là vấn đề xảy ra trên một số công trình đường giao thông tại địa bàn huyện Yên Minh. Điều này khiến người dân nảy sinh nhiều bức xúc và kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

23/05/2015
Cần sớm khắc phục sự cố cháy Trạm biến áp thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là

BHG- Trạm biến áp cấp điện cho thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là (Đồng Văn) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư; được xây dựng và đóng điện đưa vào vận hành từ tháng 1.2015. Công trình có tổng số tiền đầu tư trên 2,8 tỷ đồng, cấp điện cho 115 hộ dân.

22/07/2015