Hà Giang

Sớm khắc phục tình trạng ngập úng tại một số "điểm đen" trên địa bàn Thành phố Hà Giang

14:36, 09/09/2015

BHG - Từ nhiều năm nay, trên trục đường Phùng Hưng (đoạn cổng Đoàn nghệ thuật tỉnh), thuộc tổ 17 phường Trần Phú (TPHG) thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ mỗi khi trời mưa to kéo dài. Vào thời điểm sáng ngày 9.9, tại khu vực trên nước ngập úng có chỗ sâu gần 1m gây trở ngại lớn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Có thời điểm nước ngập sâu người dân phải đi bằng mảng hoặc phải đi đường vòng qua cầu suối Tiên; đã có nhiều xe ô tô, xe máy bị chết máy khi đi vào chỗ nước ngập úng. Đặc biệt, có nhiều nhà dân gần đường khi xe ô tô đi qua khu vực nước ngập, nước tràn vào nhà làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt; khi nước rút có nhiều loại rác, bốc mùi hôi thối từ cống rãnh gây mất vệ sinh môi trường…

Nước ngập úng tại khu vực cổng Đoàn nghệ thuật tỉnh gây trở ngại lớn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Nước ngập úng tại khu vực cổng Đoàn nghệ thuật tỉnh gây trở ngại lớn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo bà Ngô Thị Phương Lan, Tổ phó tổ dân phố số 17, phường Trần Phú và nhiều hộ dân sống gần khu vực ngập úng cho biết: Đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra ngập úng mỗi khi trời mưa to kéo dài; đã nhiều lần người dân trong tổ và phường Trần Phú kiến nghị lên cấp trên giải quyết, khắc phục tình trạng ngập úng nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm.

Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân xảy ra ngập úng cục bộ và hướng khắc phục tình trạng này, chúng tôi có buổi làm việc với lãnh đạo UBND và Phòng Kinh tế Thành phố Hà Giang, được biết: Hiện tại, ngoài khu vực Cổng Đoàn ca múa nhạc thuộc tổ 17 phường Trần Phú, trên địa bàn TPHG còn có một số điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ khác như khu vực thuộc tổ 14, 15 phường Trần Phú; khu vực chân dốc Mã Tim thuộc tổ 6,7, phường Nguyễn Trãi... Nguyên nhân chính được xác định do mưa lớn kéo dài, nước đổ dồn về cùng một lúc với khối lượng lớn trong khi hệ thống cống, rãnh thoát nước tại những khu vực này là quá nhỏ và hẹp nước không chảy kịp; một số hộ dân do cơi nới xây dựng các công trình phụ, đường vào nhà làm hẹp dần hệ thống cống, rãnh thoát nước. Giải quyết tình trạng này, hàng năm UBND thành phố đã trích nguồn kinh phí  khắc phục hậu quả thiên tai; chỉ đạo UBND các phường, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang tiến hành nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy, nhưng tình trạng ngập úng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do nguồn vốn ít trong khi nhu cầu tu sửa, nâng cấp là khá lớn, vượt quá khả năng của thành phố. Để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực Cổng Đoàn ca múa nhạc tỉnh và một số “điểm đen” ngập úng trên địa bàn, mới đây nhất UBND Thành phố Hà Giang đã có văn bản trình tỉnh xin cấp kinh phí để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực dân cư, trong đó có khu vực Cổng Đoàn ca múa nhạc tỉnh và đã được UBND tỉnh đồng ý cấp số tiền 1,7 tỷ đồng tại Quyết định số 1485 Ngày 14.8.2015. Hiện tại, UBND thành phố đã hoàn tất các thủ tục lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công. Dự kiến hết mùa mưa này (cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.2015) sẽ tiến hành thi công ngay để khắc phục dứt điểm tình trạng ngập úng tại một số “điểm đen” trên địa bàn.

Hy vọng với các giải pháp cụ thể, quyết tâm của thành phố, các điểm ngập úng cục bộ trên địa bàn TPHG sẽ được giải quyết dứt điểm trong mùa mưa năm tới, đáp ứng niềm mong mỏi, yêu cầu chính đáng của nhân dân để từng bước xây dựng TPHG ngày một sạch, đẹp, văn minh.

                                              MINH KHAI 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015
Đường làm xong, dân chưa được đền bù giải phóng mặt bằng(!)

BHG- Đây là vấn đề xảy ra trên một số công trình đường giao thông tại địa bàn huyện Yên Minh. Điều này khiến người dân nảy sinh nhiều bức xúc và kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

23/05/2015
Người dân 12 thôn, bản xã Tiên Nguyên mong có điện lưới Quốc gia

BHG- Tiên Nguyên là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình, cách trung tâm huyện lỵ 25km. Toàn xã có 14 thôn bản, với gần 900 hộ dân, gần 5.000 nhân khẩu của 5 dân tộc Dao, Tày, Kinh, Nùng, Mông sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 87% tổng số dân. 

23/04/2015