Người dân 12 thôn, bản xã Tiên Nguyên mong có điện lưới Quốc gia

07:03, 23/04/2015

BHG- Tiên Nguyên là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình, cách trung tâm huyện lỵ 25km. Toàn xã có 14 thôn bản, với gần 900 hộ dân, gần 5.000 nhân khẩu của 5 dân tộc Dao, Tày, Kinh, Nùng, Mông sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 87% tổng số dân. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đoàn kết thống nhất của người dân trong xã đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết qủa đáng phấn khởi, đời sống của đại bộ phận đồng bào đã được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, cho đến nay 12/14 thôn bản trong xã chưa có điện lưới Quốc gia để người dân sử dụng vào việc sinh hoạt, sản xuất; vì vậy, người dân rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư kéo điện để có điều kiện tiếp cận với những thông tin, các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Tiên Nguyên cho biết: Trong xã hiện nay có 12/14 thôn bản chưa có điện lưới Quốc gia. Hầu hết 12 thôn bản còn lại chưa có trạm biến áp đến thôn, người dân các thôn này đều mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư kéo điện.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Trong những năm qua, công tác triển khai, phát triển điện lưới Quốc gia đến các thôn bản trên địa bàn được huyện và ngành Điện lực đặc biệt quan tâm chú trọng. Năm 2004, trên toàn địa bàn huyện chỉ có 28 trạm biến áp, 70km đường dây 35 KV; 80 km đường dây 0,4KV, với trên  2000 hộ có điện. Đến nay trên địa bàn đã có 104 Trạm biến áp; 230 km đường dây 35 KV; 300 km đường dây 0,4 KV với trên 10.000 hộ có điện, 100% số xã có điện, trên 80% thôn bản có điện, với 83% tỷ lệ hộ có điện. Tuy nhiên, hiện nay do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, giao thông đi lại khó khăn, các hộ dân sống thưa thớt, vì vậy còn có một số thôn đặc biệt khó khăn đang phải kéo điện xa hoặc chưa có điện, bao gồm 26 thôn với nhu cầu đưa điện được đến thôn là 131 km đường dây 35 KV; 26 trạm biến áp; 67 km đường dây 0,4 KV.

Thực hiện Quyết định số 2081/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020, UBND huyện Quang Bình đã tiến hành làm việc với Sở Công thương và đăng ký triển khai thực hiện kéo điện lưới cho các thôn bản trên địa bàn huyện và ưu tiên kéo điện cho các thôn vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Dự kiến đến 2020 sẽ có 100% các thôn bản trên địa bàn huyện sẽ được kéo điện lưới Quốc gia, vì vậy 12 thôn bản của xã Tiên Nguyên cũng nằm trong diện đó...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
Đường điện thôn Sủng Cáng sẽ sớm được đấu nối

HGO- Sau khi bà con thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) có ý kiến kiến nghị về tình trạng hệ thống đường điện đã kéo về thôn nhưng hơn một năm nay vẫn chưa đóng điện cho người dân sử dụng điện lưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 

31/01/2015
Ưu tiên kinh phí sửa chữa Nhà máy Thủy điện Tiên Nguyên

HGO- Cử tri xã Tân Trịnh (Quang Bình) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý đối với các công trình thủy điện nhỏ được xây dựng trên địa bàn huyện Quang Bình đến nay đã hỏng, không có tổ chức, cá nhân nào quản lý.

31/01/2015
30 hộ dân xã Đường Thượng mong các cấp sớm giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng
HGĐT- Qua các lần tiếp xúc cử tri, người dân xã Đường Thượng (Yên Minh) đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành về vấn đề còn 30 gia đình chưa được đền bù tiền giải phóng mặt bằng khi xây dựng công trình “Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đường Thượng – Thái An (Km0 – Km7) xã Đường Thượng, huyện Yên Minh” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Anh Vừ
30/10/2014