"Bao giờ tuyến đường mới được thi công?"

09:41, 15/04/2015

BHG- Đó là câu hỏi thường xuyên của cử tri 4 tổ: 8, 9, 10, 11 thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên), về thời gian thi công nâng cấp tuyến đường liên 4 tổ này mỗi khi có cuộc họp tổ dân phố hay chương trình tiếp xúc cử tri của huyện, thị trấn trong hơn 1 năm nay.

Người dân gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường.
Người dân gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường.

Được bê - tông hóa từ đầu những năm 2000, tuyến đường liên 4 tổ: 8, 9, 10, 11 của thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) với kết cấu kỹ thuật khi đó chủ yếu đáp ứng lưu thông cho các loại xe máy và ô tô 4 chỗ hoặc xe tải có trọng tải nhỏ. Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa và sản xuất kinh doanh tăng nhanh trong hơn 10 năm qua, các loại xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất, kinh doanh tải trọng lớn (trên 5 tấn) thường xuyên lưu thông khiến cho tuyến đường ngày càng xuống cấp, gây khó khăn cho giao thông giao thương của các hộ dân. Trước ảnh hưởng của tuyến đường tới hoạt động phát triển kinh tế, sản xuất của các hộ dân; sự phát triển hoạt động sản xuất của làng nghề chổi chít - thị trấn Việt Lâm (đa phần các gia đình làm nghề nằm trên địa bàn 3 tổ 8, 9 và 10); hoạt động phát triển chăn nuôi của Trang trại Hà Huy – Trang trại cây ăn quả và chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGap đầu tiên, lớn nhất tỉnh tính đến thời điểm hiện tại... theo Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm, Nguyễn Thị Hồ cho biết: “Cuối năm 2013, huyện đã có chủ trương hỗ trợ nâng cấp tuyến đường này theo Chương trình phát triển làng nghề chổi chít gắn du lịch cộng đồng ở thị trấn”.

Mong muốn có thể sớm hiện thực hóa chủ trương của huyện, cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể thị trấn đã ra sức tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất mở đường. Đầu năm 2014, từ chủ trương hợp với mong mỏi của nhân dân, sau khi cán bộ Phòng Công thương cùng với thị trấn tiến hành khảo sát, đo đạc, định tuyến xong, hơn 300 hộ dân nằm trên tuyến đường này đã tự nguyện hiến đất, thậm chí đóng góp kinh phí đổ đất san nền đường và xây một số rãnh thoát nước những mong tuyến đường sớm được thi công. Thế nhưng đã hơn 1 năm nay, tuyến đường vẫn chưa có động thái được đầu tư. Ông Lù Sào Khún, tổ 10 cho biết: Được cán bộ tổ dân phố và thị trấn vận động, năm ngoái nhà tôi hiến một phần đất mặt đường và đóng tiền cùng các hộ trong tổ để đổ đất và san ủi mặt bằng cho tuyến đường sớm được đổ bê-tông. Nhưng đến nay đã hơn 1 năm rồi mà chưa thấy đường được làm”.

Hiện nay, do đổ đất san nền nhưng không được thi công ngay, mưa xuống làm cho một số đoạn lầy lội và một số đoạn xuất hiện các hố sâu, ụ đất quá cao khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn hơn. Ông Trịnh Quốc Huy, chủ Trang trại Hà Huy, tổ 11 bức xúc: “Chỉ chưa đầy 1km từ đầu đường Quốc lộ vào đến trang trại của tôi nhưng mỗi khi xe chở cám cho trang trại hay chúng tôi xuất bán lợn phải mất gần 30 phút mới đi hết đoạn đường. Đường nhỏ, nhiều đoạn lầy lội, ụ đất cao, lúc nào cũng phải có người làm “hoa tiêu” dẫn đường thì lái xe mới đi được. Vừa rồi, chúng tôi xuất gần 5 tấn lợn thịt, do đường xấu nên xe chở bị nghiêng đổ, lợn xổng hết ra ngoài phải huy động người dân quanh khu vực giúp hàng giờ đồng hồ mới bắt lại được. Chúng tôi chỉ mong huyện, tỉnh sớm hỗ trợ làm đường để tạo điều kiện cho hoạt động phát triển kinh tế của gia đình tôi và các hộ dân trên tuyến đường này”. Ông Huy cũng cho biết, nếu đường được khởi công làm, gia đình ông sẵn sàng hỗ trợ 20 triệu đồng cho thị trấn để góp phần thi công tuyến đường.

Được biết, chủ trương của huyện khi nâng cấp tuyến đường trên theo Chương trình phát triển làng nghề chổi chít gắn du lịch cộng đồng, tuyến đường sẽ có kết cấu mặt đường rộng 4m, dày từ 18 đến 20cm và tổng tuyến có chiều dài là 4km. Theo Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Nếu huy động xã hội hóa tuyến đường này như huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM (nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp ngày công và cát, sỏi) thì số kinh phí người dân phải đóng góp sẽ rất lớn. Vì vậy thị trấn đang xin huyện hỗ trợ 100% nguyên vật liệu và người dân đóng góp ngày công. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn về vốn nên huyện chưa bố trí được để thi công tuyến đường. Cử tri 4 tổ cũng như cấp ủy, chính quyền thị trấn rất mong cấp trên sớm bố trí nguồn vốn để thi công tuyến đường, trả lời cho câu hỏi của người dân, “bao giờ tuyến đường mới được thi công?”

LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
Đường điện thôn Sủng Cáng sẽ sớm được đấu nối

HGO- Sau khi bà con thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) có ý kiến kiến nghị về tình trạng hệ thống đường điện đã kéo về thôn nhưng hơn một năm nay vẫn chưa đóng điện cho người dân sử dụng điện lưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 

31/01/2015
Ưu tiên kinh phí sửa chữa Nhà máy Thủy điện Tiên Nguyên

HGO- Cử tri xã Tân Trịnh (Quang Bình) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý đối với các công trình thủy điện nhỏ được xây dựng trên địa bàn huyện Quang Bình đến nay đã hỏng, không có tổ chức, cá nhân nào quản lý.

31/01/2015
30 hộ dân xã Đường Thượng mong các cấp sớm giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng
HGĐT- Qua các lần tiếp xúc cử tri, người dân xã Đường Thượng (Yên Minh) đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành về vấn đề còn 30 gia đình chưa được đền bù tiền giải phóng mặt bằng khi xây dựng công trình “Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đường Thượng – Thái An (Km0 – Km7) xã Đường Thượng, huyện Yên Minh” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Anh Vừ
30/10/2014