Người dân Đội 3, thôn Tả Kha mong mỏi có đất làm nhà

08:07, 18/06/2013

HGDT- Tả Kha là thôn giáp biên giới Việt Nam – Trung Quốc, thuộc thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng đồng bào các dân tộc nơi đây luôn sát cánh cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương và các LLVT trên địa bàn bảo vệ vững chắc từng tấc đất biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, để bà con nơi đây thực sự yên tâm lao động sản xuất, sinh sống và bảo vệ đường biên, mốc giới, chính quyền địa phương, các cấp, ngành cần giải quyết kịp thời việc cấp đất ở cho người dân tại Đội 3, thôn Tả Kha.



Căn nhà của gia đình Cử Mí Say và Cử Mí Và.


Đội 3, thôn Tả Kha nằm ngay sát cửa khẩu Phó Bảng (phía trong nội địa), có 22 hộ dân tộc Mông sinh sống. Ở đây, các hộ này chỉ có đất làm nhà ở, còn đất sản xuất của họ nằm ở phía ngoài trạm cửa khẩu (khu vực biên giới). Vấn đề bức xúc hiện là do nhu cầu tách hộ, người dân không có đất để làm nhà vì tất cả diện tích đất ở của 22 hộ nằm trên đất canh tác của người dân đội khác trong thôn. Muốn xin một ít đất để làm chuồng gà cũng không được, muốn mua vài mét đất để làm nhà cho con thì chủ đất không bán nên các hộ mới tách phải ở trong những căn nhà vô cùng chật hẹp. Có những gia đình trong một mái nhà mà có 3 bếp nấu ăn vì có 2 người con trai lớn lấy vợ, không có đất làm nhà nên phải ăn riêng mà vẫn ở chung với bố mẹ.

 

Đến thăm gia đình anh Cử Mí Say, 2 vợ chồng với 1 con nhỏ sống trong một căn nhà tạm bợ trên diện tích khoảng 10 mét vuông (chiều ngang hơn 2 mét, chiều sâu khoảng hơn 4 mét). Ngay sát cửa là “buồng” ngủ, đặt vừa một cái giường tự đóng, được quây lại bằng tấm bạt cho kín đáo. Cạnh đó đặt được mấy cái ghế nhỏ xíu để khách đến có chỗ ngồi, trong cùng là bếp nấu ăn; các vật dụng và nông cụ treo khắp trên 3 tấm vách. Không khá gì hơn, các hộ mới tách như: Cử Mí Và, Cử Mí Dế, Cử Mí Giàng, Cử Mí Vừ, Cử Trá Thào... khoảng 8 hộ sống trong những căn nhà tương tự. Đó là những gia đình có dư chút đất để cho con ra ở riêng. Còn nhiều hộ khác, nhà đã chật hẹp nhưng vẫn phải dành một phần làm bếp khi con trai lấy vợ. Hầu hết các hộ ở đây đều thuộc diện được hỗ trợ theo Chương trình xóa nhà tạm 167 của Chính phủ nhưng không có đất làm nhà nên đành không được hưởng chế độ. Muốn chuyển lên khu vực đất canh tác làm nhà ở cũng không được vì lý do Quốc phòng và an ninh biên giới nên người dân Đội 3, thôn Tả Kha vẫn phải “co” mình trong những căn nhà chật chội.

 

Con trai lớn lấy vợ, con gái lớn gả chồng là quy luật tự nhiên, nhu cầu tách hộ ra ở riêng là nhu cầu chính đáng. Căn nhà là tổ ấm của mỗi gia đình, là nơi sum họp, đoàn tụ; nơi nghỉ ngơi sau những giờ lao động vất vả trên nương rẫy; nơi dạy bảo, giáo dục con cái học hành... Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành chức năng cần có những giải pháp, biện pháp kịp thời về vấn đề đất ở cho người dân Đội 3, thôn Tả Kha để họ yên tâm lao động sản xuất và góp phần tích cực hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ vững chắc mảnh đất biên cương này.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao lại đất và hỗ trợ người dân vùng trồng cao su
HGĐT- Chủ trương tạm dừng chương trình trồng cây cao su của BTV Tỉnh uỷ, sau hơn 3 tháng triển khai đã được người dân đón nhận với nhiều tâm trạng. Có mặt tại vùng cao su Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, chúng tôi ghi nhận được tâm tư, nguyện vọng chung của hàng trăm công nhân, hàng nghìn gia đình góp cổ phần bằng đất với Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang.
29/06/2012
Bàn chuyện “cần câu và con cá”...
HGĐT- Là địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, những năm qua, người dân tỉnh ta đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành nhằm XĐGN và phát triển bền vững thông qua nhiều mô hình, đề án phát triển KT-XH. Qua nhiều mô hình, đề án, có những cái thành công và cả thất bại, không ít người lại bàn nhiều về việc "cho người dân cái cần câu hay con cá?". Và làm thế nào để
28/03/2012
Người dân thôn Hạ mong có cầu treo
HGĐT- Trong nhiều lần đi tiếp xúc cử tri cùng đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình tại các xã, chúng tôi được biết, cơ sở vật chất của nhiều thôn còn rất khó khăn. Thôn Hạ (xã Vĩ Thượng) là một trong những thôn như vậy, người dân nơi đây mong muốn Nhà nước hỗ trợ vật liệu để xây dựng cầu treo qua suối, giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn.
28/02/2013
Một Dự án ổn định dân cư đang được người dân mong chờ
HGĐT- Gần 1 năm kể từ khi Dự án ổn định dân cư, định canh, định cư (ĐCĐC) tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Lâm, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) được khởi công, nhiều hạng mục đã và đang triển khai, 47/47 ngôi nhà được dựng lên, gần 30/47 hộ sống rải rác, khó khăn ở thôn Lâm, thôn Nhạ đã chuyển về đây với mong muốn có một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
27/09/2012