Hà Nội sắp có mô hình xe điện 2 bánh kết nối buýt nhanh BRT đến trung tâm thương mại

15:46, 24/10/2022

Dự kiến cuối tháng 11/2022, TP Hà Nội sẽ thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối tuyến buýt nhanh BRT và trung tâm thương mại.

Sở GTVT Hà Nội vừa chấp thuận theo đề xuất của Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Trường Đại học Công nghệ GTVT xây dựng phương án vận hành xe điện 2 bánh đảm bảo ATGT, thông tin hoạt động tuyến xe điện 2 bánh, xây dựng phương án xe gặp sự cố trong quá trình hoạt động...

Theo Sở GTVT Hà Nội, Đề án thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT nghiên cứu và đề xuất.

Hà Nội chuẩn bị thí điểm mô hình xe điện công cộng 2 bánh kết nối tuyến buýt BRT và trung tâm thương mại
Hà Nội chuẩn bị thí điểm mô hình xe điện công cộng 2 bánh kết nối tuyến buýt BRT và trung tâm thương mại

Đề án thí điểm này được coi là một trong các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc thí điểm xe điện hai bánh giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Khi hành khách ở Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.

Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như vậy.

Với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó. Hệ thống này đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.

Dự kiến cuối tháng 11/2022 sẽ thí điểm mô hình xe điện 2 bánh trên. Sau thời gian thí điểm sẽ nhân rộng mô hình ra các điểm khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.

Theo anninhthudo.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kia Carens 2022 hoàn toàn mới nhận cọc tại Việt Nam
Kia Carens 2022 thế hệ mới đang là một trong những mẫu xe Hàn rất được người dùng Việt mong chờ và hứa hẹn sẽ trở thành “bom tấn” phân khúc nhờ thiết kế thể thao khỏe khoắn, nội thất rộng rãi, giàu trang bị.
31/08/2022
Những mẫu ô tô Trung Quốc nhái trắng trợn bán tại Việt Nam
Ô tô Trung Quốc vào Việt Nam từ cách đây 2 thập niên và đến nay vẫn bị mang tiếng "nhái" thiết kế nhiều thương hiệu tên tuổi.
30/09/2022
Làm gì để bảo vệ xe bền, đẹp trong ngày nắng nóng
Ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe con người mà còn gây hại cho ôtô. Để chiếc xe luôn hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, bạn nên dành thời gian chăm sóc, bảo dưỡng xe thường xuyên và thực hiện những công việc có lợi sau.
29/08/2022
Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường 'lớn nhanh như thổi' của VinFast
Autocar, tạp chí về ô tô nổi tiếng thế giới, đã có bài viết về hành trình đã qua và mục tiêu 10 năm của hãng xe Việt.
27/09/2022