Hà Giang

8 quy tắc giúp bạn an toàn hơn khi lái xe trên đường cao tốc

15:23, 24/08/2022

Lần đầu tiên lái xe trên đường cao tốc có thể rất căng thẳng, đó là lý do tại sao những người mới lái xe thường chỉ tập lái ở những con đường thông thường cho đến khi có đủ kinh nghiệm thực tế. Dưới đây là một số mẹo lái xe trên đường cao tốc, giúp bạn an toàn hơn trong quá trình di chuyển.

 

1. Chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu lái xe trên đường cao tốc

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho việc lái xe trên đường cao tốc lần đầu, hãy cân nhắc xuất phát vào thời điểm không quá đông đúc, và thời tiết thuận lợi (quang đãng, không có mưa, sương mù…).

Việc này tương đối đơn giản, bạn có thể sử dụng Google Maps để kiểm tra tình trạng giao thông trên đường cao tốc. Để thực hiện, bạn hãy mở ứng dụng bản đồ và bấm vào biểu tượng ba lớp ở góc trên bên phải và chọn Traffic (giao thông).

Khi phóng to bản đồ tại khu vực cần đến, bạn sẽ thấy những đoạn đường được tô màu xanh lá (thông thoáng), cam (ùn tắc nhẹ) và đỏ (kẹt xe).

2. Bắt đầu lái xe ở làn đường bên phải

Khi lần đầu tiên lái xe trên đường cao tốc, bạn chỉ nên lái xe ở làn đường bên phải (không chạy vào làn khẩn cấp).

Những người lái mới thực sự không có kinh nghiệm và thường ôm làn bên trái, được thiết kế để chạy tốc độ cao. Điều này khiến các xe di chuyển phía sau gặp khó khăn khi cần vượt và có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

3. Chừa đủ không gian để chuyển làn

Thiết lập tốc độ và khoảng cách thích hợp chính là chìa khóa giúp bạn an toàn hơn khi lái xe trên đường cao tốc.

Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định rõ về khoảng cách an toàn giữa các phương tiện khi lưu thông trên đường, cụ thể:

- Xe đi với vận tốc 60 km/h: Khoảng cách an toàn là 35 m

- Xe chạy với tốc độ 60 - 80 km/h: Khoảng cách an toàn là 55 m

- Xe chạy với tốc độ 80-100 km/h: Khoảng cách an toàn là 70 m

- Xe chạy với tốc độ 100 - 120 km/h: Khoảng cách an toàn là 100 m

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra kính chiếu hậu và điểm mù trước khi chuyển làn. Việc có nhiều không gian sẽ giúp bạn có thêm thời gian để xử lý, tránh va chạm… trong trường hợp xe phía trước dừng lại đột ngột.

4. Sử dụng đèn tín hiệu khi nhập và chuyển làn đường

Những người lái xe trẻ tuổi thường có thói quen bật đèn cảnh báo liên tục, điều này khiến các xe phía sau không thể xác định được xe phía trước sẽ rẽ bên nào.

Do đó, hãy sử dụng đèn tín hiệu phù hợp (trái hoặc phải) khi cần nhập hoặc chuyển làn đường.

5. Giữ tầm nhìn rộng

Những người lái xe mới thường có xu hướng nhìn chằm chằm vào những gì ở ngay trước mặt, nhưng lái xe trên đường cao tốc đòi hỏi bạn phải có góc nhìn rộng hơn để có thể phán đoán tình huống.

6. Giữ bình tĩnh khi lái xe

Học lái xe trên đường cao tốc không chỉ đơn thuần là lái xe đúng cách, mà nó còn rèn luyện cho bạn việc bình tĩnh.

Nếu ai đó xin vượt và bạn cảm thấy đủ an toàn, hãy nhường đường để họ vượt qua. Tránh tình trạng chạy song song và gây ức chế cho xe phía sau, hãy lái xe bằng cái đầu lạnh bởi chỉ một sơ suất nhỏ trên cao tốc cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

7. Tập trung khi lái xe

Theo CDC Mỹ, đa số các tai nạn xe cộ ở những người dưới 20 tuổi đều liên quan đến việc mất tập trung.

Farmers Insurance đã tiến hành một cuộc khảo sát về việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Kết quả cho thấy, đa số mọi người đều biết rằng việc sử dụng thiết bị di động khi đang lái xe là mối nguy hiểm cho những người khác trên đường. 53% trong số những người tham gia khảo sát thừa nhận đã gọi điện khi đang lái xe, 45% đã gửi hoặc đọc tin nhắn văn bản.

8. Không quay đầu và lùi xe trên đường cao tốc

Các phương tiện trên đường cao tốc thường di chuyển với tốc độ rất cao, do đó, việc quay đầu hoặc lùi xe sẽ rất nguy hiểm cho những xe phía sau.

Theo PLO


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những mẫu ôtô mới chào khách Việt tháng 6

Khách Việt chào đón nhiều mẫu xe giới thiệu trong tháng 6, từ bản nâng cấp cho đến thế hệ mới, từ bình dân đến thể thao.


30/06/2022
Porsche - 'ngựa chiến' Đức dấn thân vào làng đua F1
Thông tin đầu tiên về kế hoạch mua 50% cổ phần ở đội đua Red Bull F1 của hãng Đức được hé lộ, trước khi thông báo vào tháng sau.
29/07/2022
Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.


29/06/2022
Honda HR-V, Civic kênh giá 10-30 triệu đồng
Khách hàng mua hai dòng xe nhập khẩu HR-V, Civic được đại lý gợi ý mua thêm phụ kiện mức 10-30 triệu đồng để nhận xe sớm.
28/07/2022