Rượu - nguyên nhân gây suy yếu cơ tim

14:19, 13/10/2017

BHG - Mặc dù có nhiều nghiên cứu cho thấy uống rượu, bia sẽ có lợi cho tim mạch, nhưng khi quá lạm dụng và sử dụng các thức uống chứa cồn vượt quá mức quy định, sẽ không có lợi mà còn gây tổn hại đến sức khỏe tim mạch. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy, nếu sử dụng rượu với số lượng lớn trên 90g mỗi ngày (tương đương với 150ml rượu vang 120 hoặc 44ml rượu mạnh 400 hoặc 5 - 6 lon bia), trong khoảng thời gian hơn 5 năm sẽ có nguy cơ cho sự phát triển của bệnh cơ tim giãn không triệu chứng và dần dần sẽ được bộc lộ rõ hơn khi cấu trúc tim bị thay đổi, dẫn đến làm thay đổi chức năng tim và gây nên suy tim. Điều này cho thấy, rượu tác động trực tiếp gây đầu độc cơ tim chứ không phải gián tiếp.

Khám cho bệnh nhân tại Khoa Tim mạch - Nội tiết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).
Khám cho bệnh nhân tại Khoa Tim mạch - Nội tiết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

* Nguyên nhân chính gây nên bệnh cơ tim từ rượu

- Rượu là ethanol, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde. Đây là chất gây độc và tác động trực tiếp lên cơ tim.

- Rượu tạo ra nhiều gốc tự do, gây stress oxy hóa tế bào, gây viêm làm tổn hại đến các tế bào cơ tim, khiến mô cơ tim bị xơ hóa và giãn ra.

- Rượu tác động xấu đến quá trình chuyển hóa năng lượng của tế bào cơ tim, làm tăng tích tụ chất béo xấu tại tim và làm rối loạn chức năng tim.

- Rượu cũng là nguyên nhân gây co thắt động mạch vành, phá vỡ màng tế bào, từ đó thúc đẩy sự tổn thương, gây thiểu năng mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Khi cơ tim giãn, lưu lượng máu chứa oxy và các chất dinh dưỡng không thể duy trì được ở mức độ bình thường. Với những trường hợp bệnh suy tim nặng do rượu, bệnh nhân có nguy cơ bị tổn thương các bộ phận khác trong cơ thể, gây hại cho các mô và các cơ quan khác nhau.

Rối loạn chức năng cơ tim do rượu dẫn đến suy tim thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 35 - 55 tuổi, những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu, bia trong thời gian dài. Tình trạng này xảy ra tương tự ở nữ giới nếu họ dùng rượu thường xuyên. Bệnh cơ tim do rượu có thể bị nhầm lẫn với bệnh cơ tim giãn vô căn nếu bác sỹ không biết bệnh nhân có tiền sử uống rượu trong thời gian dài.

* Dấu hiệu nhận biết suy tim do rượu

- Sưng mắt cá chân, bàn chân hoặc nhiều vị trí khác trên cơ thể.

- Thức giấc trong đêm với những cơn khó thở ngắn

- Khó thở khi nằm xuống, đánh trống ngực

- Ho có dịch nhầy, có thể có máu

- Tiểu ít trong ngày, tiểu đêm

- Mệt mỏi, suy nhược cơ thể và cảm thấy yếu ớt

- Mất cảm giác ăn ngon,

- Sưng phù ở nhiều vị trí khác trên cơ thể

- Khó thở khi vận động gắng sức

* Phòng bệnh

Không chỉ rượu, khói thuốc lá, đồ ăn chứa nhiều chất béo xấu, thực phẩm chế biến sẵn cùng với thói quen lười vận động đang dần đe dọa tới độ dẻo dai của cơ tim và sức khỏe tim mạch nói chung. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa bệnh tim mạch, ngoài việc hạn chế uống rượu, những người có nguy cơ cần thực hiện thay đổi lối sống: Không hút thuốc lá; luyện tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là tập đi bộ; tránh căng thẳng quá mức; ăn nhạt, ăn ít mỡ và không ăn phủ tạng động vật, hạn chế ăn trứng, sữa, đồ ngọt... Một chế độ ăn được khuyến khích là ăn nhiều rau xanh, hoa quả, duy trì cân nặng ổn định có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Hoàng Lan (Biên soạn)

(Trung tâm TT/GDSK)

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh dại và những biện pháp phòng ngừa

BHG- Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại là chó, mèo lên da bị tổn thương. Ở nước ta, chó là nguồn truyền bệnh dại cho người nhiều nhất (chiếm 95 - 97%) sau đó là mèo; người đã phát bệnh dại hầu hết là tử vong.             

28/09/2017
Hội chữ thập đỏ thành phố: Tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện

BHG- Sáng 28.6, tại Trung tâm hành chính công thành phố Hà Giang, Hội chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức chương trình ngày hội "Giọt hồng trao hy vọng". 

28/06/2017
Chủ động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

BHG- HIV/AIDS đã trở thành một đại dịch lan rộng khắp toàn cầu, gây ra những hệ lụy, gánh nặng xã hội vô cùng lớn. Ở tỉnh ta, số phụ nữ nhiễm HIV/AIDS chiếm 30,7% và đa số trẻ em bị lây nhiễm HIV từ người mẹ trong quá trình mang thai, chuyển dạ và cho con bú. Để đảm bảo sự phát triển cho thế hệ tương lai, công tác dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con là việc làm hết sức quan trọng, cần sự quan tâm, vào cuộc của cả cộng đồng.

27/06/2017
Hội thảo giữa người bệnh, người nhà người bệnh với lãnh đạo Bệnh viện

BHG- Chiều 23.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) tổ chức Hội thảo giữa người bệnh, người nhà người bệnh với lãnh đạo Bệnh viện. Dự có lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế); Ban Giám đốc, cán bộ CCVC Bệnh viện, người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện.

27/06/2017