Quang Bình, vai trò đội ngũ Y tế thôn, bản ngày càng được khẳng định

07:51, 03/08/2017

BHG - Trong những năm qua, đội ngũ y tế thôn bản ở huyện Quang Bình đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu; phòng, chống dịch bệnh cho người dân địa phương.

Huyện Quang Bình có 15 xã, thị trấn với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, 135 thôn đều có cán bộ y tế thôn, bản. Đây là lực lượng quan trọng của ngành y tế . Thời gian qua, đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản trên địa bàn đã phát huy tốt vai trò những “thầy thuốc di động”, vận động người dân tham gia các chiến dịch chăm sóc sức khoẻ, các buổi sinh hoạt tại trạm y tế xã, các buổi họp thôn; đồng thời đến từng thôn, bản, gõ cửa từng nhà dân, cấp phát thuốc chữa bệnh thông thường, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh; tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hoá gia đình; phòng, chống HIV/AIDS...

Bà con xã Yên Hà đưa trẻ đến Trạm Y tế xã tiêm chủng vắc-xin.
Bà con xã Yên Hà đưa trẻ đến Trạm Y tế xã tiêm chủng vắc-xin.

Gần 20 năm gắn bó với công tác y tế thôn bản, bà Đặng Thị Minh, ở thôn Buông, xã Tiên Yên vẫn luôn tâm huyết, nhiệt tình với công việc, nắm rõ tình hình sức khỏe của người dân trong thôn. Bà thường xuyên đi “gõ cửa từng nhà” người dân để thông tin thời gian tiêm chủng vắc xin phòng bệnh, cung cấp những kiến thức giáo dục về tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trao đổi với phóng viên, bà Minh chia sẻ: Thôn Buông có hơn 600 khẩu đều là đồng bào dân tộc Dao. Đối với thôn vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì việc tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số đến các cơ sở y tế đi khám, chữa bệnh không hề dễ dàng, công việc của cán bộ y tế thôn, bản càng thêm khó. Chúng tôi phải thường xuyên tuyên truyền, làm công tác tư tưởng theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Nhờ được tác động thường xuyên, đồng thời những năm gần đây được tiếp cận kiến thức qua các phương tiện truyền thông như ti vi, đài, báo, internet nên ý thức phòng bệnh, tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân trong thôn ngày càng cải thiện, nâng cao. Hiện giờ, khi bị bệnh, người dân đều đến trạm y tế hoặc bệnh viện để kịp thời chữa trị.

Với chị Phàn Thị Quyết, cán bộ Chi hội phụ nữ kiêm y tế thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành, gần một năm kiêm nhiệm chưa dài nhưng chị luôn tâm huyết, nỗ lực thực hiện tốt công việc, nhiệm vụ được giao, thường xuyên đến từng nhà nhắc nhở, vận động bà con nâng cao ý thức vệ sinh phòng bệnh, không sinh con thứ 3, làm sao để bà con hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khoẻ, tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình y tế.

Đồng chí Hoàng Văn Thường, Giám đốc Trung tâm Y tế Quang Bình, cho biết: Trước đây khi bị bệnh, nhiều người dân tự chữa trị thay vì đến các cơ sở y tế, điều này gây khó khăn cho các tuyến y tế cơ sở. Song, nhờ có đội ngũ y tế thôn, bản mà tình trạng này đã được cải thiện. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ y tế thôn, bản, hàng năm tỷ lệ trẻ ở huyện Quang Bình được tiêm chủng phòng bệnh luôn đạt hơn 90%, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Năm qua, có trên 65.000 lượt người khám, chữa bệnh tại các trạm, trung tâm y tế, bệnh viện huyện; hơn 1.000 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại vắc xin; tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - Rubella cho nhóm trẻ lớn tuổi (16 - 17 tuổi) đạt  95,5%. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều thôn, bản trên địa bàn huyện, hoạt động của đội ngũ y tế thôn, bản còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn đa phần mới qua đào tạo sơ cấp từ 3 đến 6 tháng, trợ cấp thấp (gần 600 nghìn đồng/tháng) nên một số người chưa thật sự nhiệt tình với công việc; nhiều thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, giao thông, liên lạc khó khăn ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiên các chương trình, mục tiêu Quốc gia về y tế.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm"

BHG- "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2017 được triển khai từ 15.4 đến 15.5 với chủ đề "Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu". Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo (BCĐ) VSATTP tỉnh, cùng với sự vào cuộc của các ngành, cấp, công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm ATVSTP đạt nhiều kết quả.

31/05/2017
Phẫu thuật cho 137 trẻ em khuyết tật năm 2017

BHG- Từ ngày 29.5 - 3.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật - Ủy ban Quốc tế Hà Lan II, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh tổ chức phẫu thuật cho 137 trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

31/05/2017
Hội chữ thập đỏ thành phố: Tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện

BHG- Sáng 28.6, tại Trung tâm hành chính công thành phố Hà Giang, Hội chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức chương trình ngày hội "Giọt hồng trao hy vọng". 

28/06/2017
Yên Minh: Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2017

BHG- Ngày 26.6, Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Yên Minh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2017. 

27/06/2017