Hà Giang

Ngành Y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ê-bô-la

10:52, 13/12/2014

HGĐT- Là tỉnh vùng cao biên giới phía Bắc, Hà Giang có Cửa khẩu Thanh Thủy và nhiều cửa khẩu tiểu ngạch ở các huyện vùng cao giáp với nước bạn Trung Quốc; có Quốc lộ 2 nối từ Hà Nội lên Hà Giang và các tuyến đường tỉnh lộ thông thương với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và các tỉnh vùng xuôi. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, lượng du khách trong nước và quốc tế đến với tỉnh ta tăng mạnh... Từ những yếu tố trên, ngành Y tế tỉnh nhận định: Bệnh do vi rút Ê-bô-la xâm nhập vào địa bàn tỉnh là có khả năng.


Để chủ động đối phó với các tình huống của dịch bệnh do vi rút Ê – bô – la gây ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục y tế Dự phòng; ngành Y tế tỉnhđã chủ động tham mưu với UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh (PCDB) do vi rút Ê-bô-la trên địa bàn tỉnh; với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời và không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do Ê-bô-la. Theo lãnh đạo ngành Y tế cho biết: Để thực hiện tốt công tác PCDB Ê-bô-la, ngành Y tế đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu xây dựng và triển khai các hoạt động PCDB. Đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hoá chất khử khuẩn, khu điều trị cách ly, các phương tiện vận chuyển chuyên biệt theo quy định. Tổ chức các lớp tập huấn về giám sát và chẩn đoán điều trị bệnh do vi rút Ê-bô-la. Tổ chức tốt công tác dự phòng, thu dung và điều trị người bệnh. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần và người nhà người bệnh. Đồng thời thực hiện Công văn của Cục y tế Dự phòng ngày 23.10.2014 về việc chỉ đạo thành lập Đội đáp ứng nhanh PCDB do vi rút Ê-bô-la; Sở Y tế đã chỉ đạo các Phòng y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Bệnh viện Đa khoa huyện, thành lập Đội đáp ứng nhanh PCDB do vi rút Ê-bô-la tuyến huyện; Đội đáp ứng nhanh có nhiệm vụ thường trực công tác PCDB do vi rút Ê-bô-la trên địa bàn huyện, thành phố; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện phápPCDB khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trên địa bàn.


Tại Cửa khẩu Thanh Thủy, ngành Y tế đã triển khai áp dụng Tờ khai y tế, giám sát thân nhiệt hành khách nhập cảnh, khám sàng lọc hành khách nghi ngờ nhiễm bệnh do vi rút Ê-bô-la, thực hiện cách ly y tế khi nghi ngờ có trường hợp nhiễm bệnh xâm nhập, tại cộng đồng, ngành Y tế tổ chức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan nhằm tăng cường theo dõi người đi từ nơi khác đến địa bàn. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền các biện pháp PCDB do vi rút Ê-bô-la đến với người dân, thông tin những diễn biến mới nhất của dịch bệnh; qua đó, kịp thời nắm bắt, truyền tải thông tin tin cậy, chính xác đến với mọi người, giúp người dân trang bị những kiến thức cần thiết để chủ động PCDB và tránh được tâm lý hoang mang. Lãnh đạo ngành Y tế cho biết thêm: Tính đến thời điểm này, trên địa bàn cả nước nói chung và ở Hà Giang nói riêng, chưa ghi nhận một trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ê-bô-la. Tuy nhiên, loại dịch bệnh này vẫn còn tiềm tàng, là mối nguy hiểm cho cộng đồng;trong thời gian tới, ngành Y tế vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ những diễn biến của dịch cho đến khi những nguy cơ của dịch bệnh do vi rút Ê-bô-la không còn xuất hiện...


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác của Bệnh viện Tim Hà Nội làm việc với Sở Y tế Hà Giang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Ngày 27.11, Đoàn công tác của Bệnh viện Tim Hà Nội do PGS, TS, BS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Giang. Tiếp đoàn có Bs CKII Lương Viết Thuần – Giám đốc Sở Y tế cùng Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh và lãnh đạo một số phòng ban của Sở Y tế.
28/11/2014
Hơn 9,5 triệu trẻ đã được tiêm vaccine sởi-rubela
Tính đến ngày 25/11, cả nước đã có hơn 9,5 triệu trẻ được tiêm miễn phí trong chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella.
28/11/2014
Quản Bạ nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
HGĐT- Kết quả rà soát đến hết 10 tháng năm 2014, toàn huyện Quản Bạ có 688 trẻ được sinh ra, trong đó có 118 trẻ là con thứ 3, chiếm 17,15% (giảm 22 trẻ so với năm 2013). Tuy số có giảm nhưng không đáng kể so với con số hiện tại, trong khi đó, chế tài xử lý đối với những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chưa đủ mạnh, gây không ít khó khăn cho cán bộ làm công tác dân số - kế
25/11/2014
Trẻ tử vong tại xã Yên Hà (Quang Bình) do viêm phổi/suy hô hấp
HGĐT- Trước thông tin trẻ bị tử vong sau khi tiêm vắc xin sởi – rubella tại xã Yên Hà (Quang Bình). Ngày 16. 11, Hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế đã có cuộc họp đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin tiêm chủng.
20/11/2014