Mèo Vạc nỗ lực đảm bảo vệ sinh ATTP trường học

09:59, 01/11/2014

HGĐT- Đứng trước những nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) có thể xảy ra ở các bếp ăn tập thể (BATT), các cơ quan chức năng huyện Mèo Vạc đã và đang tăng cường công tác kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn cho các học sinh sau mỗi ngày đến lớp. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trường học, nhất là nêu cao trách nhiệm của những người cấp dưỡng, huyện đang thực hiện phương châm “phòng hơn chữa”, quyết tâm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các BATT.



Do tăng cường kiểm tra nên nguy cơ mất vệ sinh ATTP ở Mèo Vạc được giảm đáng kể.

Trong ảnh: Một bữa ăn trưa của học sinh trường PTDTBT THCS xã Thượng Phùng.

Hiện nay toàn huyện Mèo Vạc có 55 đơn vị trường học thì có 36 BATT với 6.775 học sinh ăn bán trú tại trường. Theo nhận định của các đơn vị chức năng huyện Mèo Vạc, trong những năm qua, mặc dù huyện đã tăng cường công tác kiểm soát vệ sinh ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các trường học trên địa bàn nhưng do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên nhìn chung công tác đảm bảo vệ sinh ATTP vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Nhất là việc đảm bảo vệ sinh nơi chế biến, vệ sinh dụng cụ, vệ sinh cá nhân người tham gia chế biến và người phục vụ, vệ sinh trong chế biến và bảo quản thực phẩm. Tuy đến nay vẫn chưa để xảy ra vụ việc ngộ độc thực phẩm nào nhưng nguy cơ mất ATTP có thể xảy ra. Bởi trên thực tế, một số BATT trên địa bàn huyện Mèo Vạc, không ít phòng ăn đã bị xuống cấp, trời nắng nhiều ruồi, trời mưa ẩm thấp. Thậm chí, có nơi do diện tích quá chật chội nên học sinh phải ăn theo kiểu thay phiên nhau. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên phục vụ một số bếp ăn còn thiếu và ít tham gia tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP. Có mặt tại Trường PTDTBT THCS xã Sủng Máng vào đúng giờ ăn trưa của các cháu học sinh, mặc dù có trên 100 suất ăn nhưng do quá chật chội về chỗ ngồi nên học sinh nơi đây phải ăn theo kiểu chia ca. Điều đáng lo ngại là những ngày trời mưa, do bếp ăn xuống cấp nên bị dột, nền nhà ẩm thấp trong khi đó việc bảo quản thức ăn cũng không thể đảm bảo, nguy cơ mất vệ sinh ATTP có thể xảy ra.


Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Đảm bảo vệ sinh ATTP cho các cháu học sinh là nhiệm vụ được địa phương đặc biệt coi trọng. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường học nghiêm túc thực hiện công tác này. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cấp dưỡng, quyết tâm không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong trường học”. Theo tìm hiểu, nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân, đặc biệt là đội ngũ cấp dưỡng, huyện Mèo Vạc đã tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh ATTP, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, nhất là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền. Bên cạnh việc tổ chức các đoàn đi kiểm tra thường xuyên, địa phương cũng đã kiểm tra bất ngờ các đơn vị trường học. Không chỉ tập trung vào kiểm tra tình hình vệ sinh ATTP trong bếp ăn mà còn lồng ghép kiểm tra khẩu phần ăn của học sinh. Nhằm tránh tình trạng “thất thoát” về chế độ và đảm bảo cho học sinh được ăn đủ, đúng đối tượng, ATTP, HĐND huyện Mèo Vạc đã tiến hành giám sát theo chuyên đề. Qua đó, tạo sự chuyển biến đáng kể về nhận thức cũng như trách nhiệm của các đơn vị trường học trong việc đảm bảo chế độ ăn cho học sinh. Đồng chí Đoàn Duy Thành, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Trà (Mèo Vạc) cho biết: “Nhờ sự vào cuộc quyết liệt cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và trường học nên nguy cơ mất vệ sinh ATTP được giảm đáng kể, chế độ ăn cho các cháu cũng được đảm bảo”.


Thực tế hiện nay ở Mèo Vạc vẫn còn không ít trường học do điều kiện cơ sở vật chất khó khăn nên chưa thể đảm bảo đầy đủ các quy định về vệ sinh ATTP. Với sự vào cuộc quyết liệt cùng với trách nhiệm của các cấp, các ngành được nâng cao đang là cơ sở để tin tưởng rằng, vệ sinh ATTP trong các BATT không còn là nỗi lo.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.
30/09/2014
Triển khai Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết 1 năm Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone
HGĐT- Ngày 29.10, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống TPTNXH & phong trào toàn dân BVANTQ tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 1008/QĐ-TTg, ngày 20.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết 1 năm chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Dự hội nghị có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ, các ngành thành viên BCĐ…
29/10/2014
Huyện Quang Bình: Nỗ lực tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT- Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn, việc lây truyền căn bệnh này. Những năm qua, huyện Quang Bình đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả góp phần đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư.
29/10/2014
10 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm
HGĐT- Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, trong 10 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 30 người mắc; trong đó, 7 trường hợp tử vong. Nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc chủ yếu là do độc tố tự nhiên, đặc biệt là ngộ độc do ăn phải quả rừng và bánh ngô bị mốc...
29/10/2014