Hà Giang

Công tác chuẩn bị thu dung, điều trị bệnh nhân Ebola

07:13, 20/10/2014

Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ rà soát lại tất cả các tình huống đối phó với dịch bệnh Ebola tại Việt Nam .


Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh virus Ebola lây qua đường hô hấp – đây là nhận định của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới trong buổi kiểm tra việc chuẩn bị thu dung, điều trị bệnh nhân Ebola tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhân nghi ngờ có liên đến bệnh Ebola. Qua việc theo dõi và giám sát hai bệnh nhân nghi ngờ này, bệnh viện đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc phát hiện và điều trị bệnh nhân Ebola. Đặc biệt là trong việc chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện cũng như việc tập huấn cho nhân viên y tế trong chăm sóc bệnh nhân làm thế nào để không bị lây nhiễm.

Để phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về sự lây lan của dịch bệnh Ebola, Bộ Y tế đã điều chỉnh một số nội dung trong phác đồ điều trị để phù hợp. Trong đó tập trung vào vấn đề thực hiện quy trình chuẩn về chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

Sau ca bệnh nhiễm Ebola của nữ y tá người Mỹ, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ rà soát lại tất cả các tình huống đối phó với dịch bệnh Ebola tại Việt Nam. Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thời gian ủ bệnh của Ebola rất dài từ 2 đến 21 ngày. Vì vậy. Bộ Y tế Việt Nam cần đưa ra rất nhiều tình huống cụ thể, chi tiết để tập huấn. Đặc biệt, cần phải giám sát và phát hiện những triệu chứng, biểu hiện của bệnh một cách nhanh nhất, tránh lây lan ra cộng đồng.

Hiện Việt Nam đã có 4 phòng xét nghiệm an toàn sinh học tại Hà Nội và TP.HCM có đủ khả năng phát hiện virus Ebola. Các bệnh viện được lựa chọn để thu dung, điều trị bệnh nhân Ebola đã được trang bị buồng cách ly áp lực âm để đảm bảo an toàn cho người bệnh và người xung quanh.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.
30/09/2014
Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”
HGĐT- Trong 2 ngày (23–24.9), Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức Chương trình “Hành trình Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại 3 xã: Xín Mần, Nàn Xỉn và Chí Cà (huyện Xín Mần).
25/09/2014