“Bước nhanh” trên lộ trình đạt chuẩn Quốc gia về Y tế ở xã Tiên Kiều

07:46, 07/10/2014

HGĐT- “Một trong số 2 tiêu chí đang cản trở quá trình đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế ở xã Tiên Kiều (Bắc Quang) chính là tiêu chí số 8: Chăm sóc sức khỏe (CSSK) bà mẹ và trẻ em. Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, tiêu chí này đang có những chuyển tích cực để đưa Y tế địa phương đạt chuẩn Quốc gia. Góp phần đắc lực vào công tác CSSK ban đầu cho nhân dân”. Đó là chia sẻ đầy hào hứng của Trưởng Ban chỉ đạo CSSK nhân dân xã Tiên Kiều, Đinh Trọng Chiến.



“Khám thai định kỳ là điều kiện quan trọng để con sinh ra phát triển khỏe mạnh” – Chia sẻ của chị Đặng Thị Thanh (thôn Thượng Cầu).

Trong ảnh: Chị Thanh với 2 con.

Nhiều năm trở về trước, với tâm lý chủ quan khi thấy sức khỏe ổn định thời kỳ mang thai nên đa phần phụ nữ xã Tiên Kiều ít nghĩ tới việc đến cơ sở y tế khám thai. Cộng thêm kinh tế gia đình khó khăn, hạn chế trong cách tiếp cận thông tin y tế từ các phương tiện thông tin đại chúng, khiến họ bỏ ngỏ yếu tố: Khám thai định kỳ (KTĐK) là bước nền quan trọng, giúp kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ, hay những nguy cơ có thể gây ra tai biến khi mang thai và sinh nở. Do vậy, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, khiến trẻ chào đời mắc các bệnh về tim, hở hàm ếch, sứt môi,... Đồng thời, trước thực tế nhiều sản phụ “vượt cạn” an toàn nên phần lớn thai phụ chọn cách sinh con tại nhà để tránh tổn hao kinh tế so với việc sinh con tại Trạm y tế xã. Việc làm này vô tình khiến nhiều chị em khó tránh khỏi các tai biến sản khoa như: Băng huyết, nhiễm trùng, uốn ván, vỡ tử cung hay sản giật,... Sau đó, nhiều trẻ sinh ra không được mẹ chăm sóc đúng cách, còn mắc nhiều bệnh như còi xương, suy dinh dưỡng.


Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 đến nay, qua quá trình thực hiện thường xuyên các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe và dân số - kế hoạch hóa gia đình, thế hệ người làm công tác dân số ở Tiên Kiều đã thu nhiều kết quả khả quan. Đó là hoạt động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn truyền thông trực tiếp nội dung: Thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia trong lĩnh vực y tế; tổ chức tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe khi người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã. Đồng thời, phối hợp với cán bộ y tế các trường học tổ chức nhiều buổi truyền thông liên quan đến dân số cho học sinh trường phổ thông trên địa bàn xã. Đặc biệt, phối hợp với Ban Văn hóa xã, phát tin qua loa truyền thanh tại khu vực chợ Trung tâm, để chuyển tải nhiều thông điệp bổ ích về giáo dục sức khỏe đến người dân. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông hướng dẫn thai phụ CSSK thời kỳ mang thai và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ.


Qua công tác truyền thông lồng ghép về sức khỏe sinh sản, từ cuối năm 2013 đến nay, phần nhiều chị em phụ nữ trong thời gian thai nghén đã tích cực, tự giác, tự nguyện đến cơ sở y tế xã KTĐK. Theo đó, 45/50 chị em đã sinh con đều khám thai 3 lần trở lên trong suốt quá trình mang thai; 50/71 phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván. Đặc biệt, nhiều thai phụ đến ngày sinh đã chọn cách sinh con tại cơ sở y tế để được nhân viên y tế hộ sinh, nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự an toàn cho bé. Do đó, đã có 78% số phụ nữ và trẻ mới sinh (từ 7-42 ngày tuổi) được các cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu sau sinh. Bên cạnh đó, công tác CSSK trẻ em được quan tâm. Trong đó, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin đạt 46,8%; đã có 98% trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống Vitamin A; 100% trẻ từ 0-5 tuổi được theo dõi bằng Biểu đồ tăng trưởng. Tuy nhiên, số trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng vẫn là con số đang được các cấp, ngành địa phương tiếp tục lưu tâm. Bởi trong tổng số 385 trẻ như hiện nay, vẫn còn 54 trẻ suy dinh dưỡng cân nặng và 75 trẻ suy dinh dưỡng chiều cao...


Có dịp về Thượng Cầu, một trong những thôn được đánh giá có xuất phát điểm tương đối thấp về điều kiện phát triển KT-XH cũng như trình độ dân trí không đồng đều. Tuy nhiên, tiêu chí số 8 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế được các hộ thực hiện khá tốt. Chị Đặng Thị Thanh, chia sẻ: Trong thời gian mang thai 2 cháu nhỏ, chị đã tích cực đến Trạm Y tế xã để KTĐK. Bởi với chị: “Cảm giác chuẩn bị được làm mẹ thiêng liêng lắm! Do vậy, mình không thể tiếc việc, tiếc thời gian, tiền bạc mà bỏ khám thai được. Vì chỉ có KTĐK, mình mới biết thai nhi phát triển như thế nào để chăm sóc con đúng cách mà sức khỏe của mẹ cũng được đảm bảo”. Khi con sinh ra, dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng chị Thanh luôn dành những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của con. Chị Thanh tâm sự: “Nhìn thấy con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày, mình mới thực sự yên tâm để phát triển kinh tế gia đình”...


Với bước chuyển tích cực ở tiêu chí số 8 cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành địa phương trong việc thực hiện tiêu chí số 6: Y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và các Chương trình Mục tiêu Quốc gia về y tế sẽ trở thành một trong những viên gạch nền vững chắc để xã Tiên Kiều hoàn thành Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế trong năm 2014. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo CSSK ban đầu tốt nhất cho nhân dân.


THU PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.
30/09/2014
Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014