Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tự tử 10.9: Dấu hiệu và cách phòng ngừa tự tử

07:16, 09/09/2014

HGĐT- Ngày Thế giới Phòng, chống tự tử (PCTT) diễn ra vào 10. 9 hằng năm là một sáng kiến của Hiệp hội Quốc tế PCTT (IASP) hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới và một số Tổ chức Phi chính phủ khác nhằm kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về tác hại từ hành vi tự tư (TT), đồng thời thúc đẩy các quốc gia hành động để ngăn chặn việc thực hiện hành vi này.


Theo số liệu của tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng một triệu người chết do tự kết liễu đời mình và số người có ý định TT còn nhiều hơn con số thực sự tử vong đến 20 lần. Tại nhiều quốc gia, TT là nguyên nhân đứng hàng thứ ba dẫn đến cái chết cho những người ở vào độ tuổi từ 15 - 44 và đối với cái chết của nhóm thanh thiếu niên lứa tuổi từ 10 - 24, TT là nguyên nhân đứng hàng thứ nhì. Vấn đề TT trước nay được xem như một vấn đề xã hội, ít được mọi người chú ý, nhưng mức độ nghiêm trọng của nó cũng không kém phần dịch bệnh cướp đi sinh mạng con người. Tuy nhiên, TT là vấn đề hoàn toàn có thể ngăn ngừa và chặn đứng được.


Việc ngăn ngừa TT cần bắt đầu từ khâu phát hiện sớm những dấu hiệu của người có ý định TT để kịp thời ngăn chặn và cứu giúp.

Sau đây là 10 dấu hiệu thường thấy ở những người có ý định tự tử:

1. Nói về tự tử, về cái chết

Người có ý định TT thường nói về TT, về cái chết hoặc sự trừng phạt bản thân, ví dụ: “thà chết đi cho khuất mắt, chết khỏi khổ; chẳng còn gì quan trọng nữa...”

2. Chuẩn bị các phương tiện để tự tử

Họ tìm kiếm, chuẩn bị dao, kiếm, thuốc ngủ, dây hoặc thường tới những nơi có thể TT như hành lang nhà cao tầng, cầu, sông, hồ..).

3. Quan tâm tới cái chết

Thể hiện sự quan tâm bất thường về cái chết, như làm thơ, viết nhật ký, tự truyện có đề cập đến cái chết và sự ra đi của mình. Tìm đọc các sách, báo, phim ảnh về cái chết.

4. Không còn hy vọng về tương lai

Bày tỏ sự vô vọng, tế tắc, mất niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai. Trong lời nói, thư từ, email, facebooks của người có ý định TT thường thường thể hiện sự vô vọng, không thiết sống.

5. Căm ghét, đày đoạn bản thân

Có cảm giác tội lỗi, xấu hỗ, vô giá trị hoặc chán ghét bản thân. Họ thường nói về tội lỗi hoặc gánh nặng của bản thân mình đối với những người xung quanh. Ví dụ: “không có tôi thì anh sẽ sướng hơn...”.

6. Sắp xếp tư trang, và các việc riêng

Sắp xếp lại tư trang, cho đi các đồ vật có giá trị hoặc liên lạc với các thành viên gia đình và bạn bè, như nhờ ai đó giúp gửi lời nhắn tới gia đình, tới người thân...

7. Nói những lời tạm biệt

Có thể bất ngờ tới thăm hoặc gọi điện cho người thân và bạn bè và nói những lời vĩnh biệt hoặc nhắn gửi, ám chỉ sự chia tay, như“nếu không còn gặp lại thì...”

8. Rút lui khỏi người thân, bạn bè

Trong thời gian trầm cảm, bế tắc, người có ý định TT thường sống khép mình, tự cô lập mình với người thân, bạn bè

9. Có hành vi khác thường

Từ ăn, ngủ thất thường, có các xích míc, xung đột với mọi người xung quanh; sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích nhiều hơn bình thường; có lối sống buông thả và coi thường rủi ro như:phóng xetrên đường, không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không sợ chết;...

10. Đột ngột thay đổi tâm tính

Có thể thay đổi tâm tính từ lo âu, trầm cảm sang điềm tĩnh, vui vẻ, thoải mái. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy người này đã có giải pháp vượt qua bế tắc, nhưng đa số là họ thay đổi tâm tình vì đã đưa ra quyết định TT rồi. Họ bình thản chờ cơ hội để thực hiện. Vì vậy, cần phải theo dõi, hỗ trợ để ngăn ngừa họ thực hiện TT.

Nếu biết một ai đó đang có ý định TT, chúng ta đừng ngần ngại đưa chủ đề TT ra nói chuyện một cách cởi mở với họ và giúp họ vượt qua bế tắc, lấy lại cần bằng cuộc sống.

Một số lứu ý khi giúp đỡ người có ý định tự tử:

- Hãy nói một cách chân thành cho họ hiểu bạn rất quan tâm tới họ và họ không cô đơn.

- Lắng nghe họ và khuyến khích họ nói ra, trút bỏ những nỗi đau, sự giận dữ. Hãy điềm tĩnh, chấp thuận những lời họ nói mà không phán xét, không tranh luận đúng sai về những gì họ đang nói.

- Tạo niềm tin, hy vọng cho họ để họ nhận ra rằng căng thẳng, trầm cảm chỉ là tạm thời, xung quanh họ còn nhiều sự giúp đỡ, còn nhiều người thân, nhiều việc quan trọng với họ và cuộc sống của họ rất có ý nghĩa.

- Tìm sự giúp đỡ, hỗ trợ từ gia đình, bạn bè của họ; liên lạc với các chuyên gia tâm lý, nhân viên công tác xã hội, nhân viên y tế để họ có các biện pháp trị liệu phù hợp.

- Hãy chủ động và tự tin vào khả năng giúp đỡ, cứu chữa của bạn sẽ ngăn chặn được tự tử, chủ động gọi điện hoặc tới thăm người có ý định TT để giúp đỡ họ.

- Khuyến khích họ thay đổi lối sống lành mạnh, lạc quan, như lôi kéo họ vào các hoạt động thể dục thể thao, ăn, ngủ điều độ, không sử dụng các chất kích thích.

- Cung cấp cho họ những thông tin, địa chỉ cần thiết để khi gặp khó khăn bế tắc họ có thể liên lạc tìm kiếm sự giúp đỡ.

- Di chuyển họ tránh xa những đồ vật có thể giúp TT như dao, kéo, nhà cao tầng, thuốc ngủ...

- Tiếp tục theo dõi, giúp đỡ họ kể cả khi họ nói không còn ý tưởng TT nữa. Họ rất cần sự gần gủi, giúp đỡ của mọi người xung quanh để cần bằng cuộc sống.

TT là một cái chết có thể được ngăn chặn, điều quan trọng đối với mỗi chúng ta là không ngừng quan tâm, chăm sóc, sức khỏe tinh thần của bản thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng để phòng ngừa các bệnh rối nhiễu tâm trí và bệnh tâm thần.


Ngọc Ánh (Biên soạn) (Trung tâm Truyền thông GDSK)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014
Chủ động phòng, chống dịch Ê-bô-la tại Cửa khẩu Thanh Thủy
HGĐT- Những ngày qua, cả thế giới hoang mang với đại dịch Ê-bô-la đang bùng phát và cướp đi sinh mạng của nhiều người dân ở các quốc gia thuộc châu Phi. Một đại dịch mà hiện nay thế giới vẫn chưa tìm ra vắc - xin hay thuốc đặc trị để phòng ngừa và chữa trị. Trước sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh này, Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với Khoa Kiểm dịch Y tế Cửa
22/08/2014