Bệnh viện Mắt - địa chỉ tin cậy chăm sóc mắt và phòng, chống mù lòa cho nhân dân

07:14, 11/09/2014

HGĐT- Sau 6 tháng thành lập, hơn 4 tháng chính thức đi vào hoạt động, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhân lực đối với một bệnh viện trẻ; nhưng vượt qua tất cả những khó khăn đó, Bệnh viện Mắt Hà Giang đã tiếp nhận và chữa trị thành công cho hàng nghìn lượt người mắc các bệnh tổn thương về Mắt, mang lại ánh sáng cho hàng trăm bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể và một số bệnh có khả năng dẫn đến mù. Khẳng định một địa chỉ tin cậy và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác chăm sóc mắt, phòng, chống mù lòa cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.



   Kíp mổ lưu động mổ Đục thủy tinh thể cho người nghèo tại huyện Mèo Vạc.


Đưa chúng tôi thăm các phòng, khoa chuyên môn, Giám đốc Bệnh viện Mắt, bác sỹ Hoàng Quốc Lập cho biết: “Là một bệnh viện trẻ, hạ tầng cơ sở, vật chất và nguồn nhân lực còn thiếu rất nhiều. Đây là khó khăn lớn nhất của bệnh viên. Tuy nhiên, Ban Giám đốc và các y, bác sỹ của bệnh viện với sự nhiệt huyết, yêu nghề, hăng say với công việc, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là về chuyên môn, với mong muốn đóng góp công sức trong công tác phòng, chống mù lòa của tỉnh nhà”.


Khó khăn cơ bản của Bệnh viện Mắt là cơ sở hạ tầng được bàn giao, tu sửa lại từ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội; diện tích hẹp, không đủ đáp ứng nhu cầu hoạt động của một bệnh viện chuyên khoa hạng III. Khi thành lập, bệnh viện chỉ có 4 khoa, phòng chức năng: Phòng Tổ chức – Hành chính, Phòng Kế hoạch – tài chính, Khoa Khám bệnh và điều trị, Khoa Dược và cận lâm sàng; nhưng hiện tại, Khoa Khám bệnh và điều trị đã được tách thành 2 khoa là Khoa khám bệnh và điều trị ngoại trú và Khoa Điều trị tổng hợp; điều này làm tăng thêm hạ tầng phòng khám, trang thiết bị và nhân lực, tuy nhiên trên thực tế, mọi thứ vẫn giữ nguyên. Thêm nữa, hệ thống xử lý chất thải lỏng thường xuyên quá tải cũng là một trong những khó khăn của bệnh viện. Hệ thống này được xây dựng dựa trên điều kiện và công xuất hoạt động của Trung tâm Phòng,chống bệnh xã hội. Với số lượng bệnh nhân ít, chất thải không nhiều nên đáp ứng yêu cầu xử lý. Tuy nhiên, khi Bệnh viện Mắt tiếp nhận cơ sở hạ tầng này và đi vào hoạt động, với lượng bệnh nhân lớn, khối lượng chất thải nhiều, hệ thống xử lý, quá tải...


Cùng với sự thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của bệnh viện còn thiếu khá nhiều. “Với tổng số 34 cán bộ y, bác sỹ như hiện nay, bệnh viện còn thiếu khá nhiều vị trí cán bộ chuyên môn như: Bác sỹ Nhãn khoa, Y sỹ mắt, Kỹ thuật viên khúc xạ, Điều dưỡng chuyên khoa Mắt... nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân”, Giám đốc bệnh viện chia sẻ. Với nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một tăng, có thể bệnh viện sẽ tiếp tục tăng khoa, phòng trong thời gian tới, vì vậy cơ sở hạ tầng và nhân lực của Bệnh viện mắt rất cần sớm được đầu tư mở rộng, nếu không sẽ là một trở ngại lớn cho hoạt động chuyên môn và là trăn trở lớn đối với Ban giám đốc bệnh viện...


Những khó khăn cơ bản về hạ tầng, nhân lực khiến công tác khám, điều trị cho các bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, Sở Y tế và sự tài trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế cho công tác chăm sóc mắt và phòng, chống mù lòa; các trang thiết bị được đầu tư hiện đại; đội ngũ cán bộ là các y, bác sỹ đầu ngành chuyên ngành Mắt của tỉnh với tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, không ngại khó, ngại khổ về tận cơ sở y tế huyện, xã để khám và điều trị cho người nghèo... hàng nghìn người, đặc biệt là các bệnh nhân nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được chữa trị kịp thời. Trong 6 tháng đầu thành lập, bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị trên 4.900 lượt người, đạt 110% kế hoạch; trên 450 người được thay thủy tinh thể, hơn 1 nửa trong số đó được thực hiện tại các tại huyện; công xuất sử dụng giường bệnh đạt gần 70%, vượt gần 40% chỉ tiêu kế hoạch đề ra; hỗ trợ hàng tỷ đồng cho các hộ nghèo khám và điều trị các bệnh về mắt...


Những kết quả bước đầu của Bệnh viện Mắt từ khi thành lập đến nay là cả một sự nỗ lực, nhạy bén từ Ban Giám đốc bệnh viện đến các y, bác sỹ, khắc phục khó khăn bằng nhiều hình thức như: Tận dụng gầm cầu thang làm phòng thay băng, kho chứa; thường xuyên xử lý vi sinh để giảm thiểu sự quá tải hệ thống xử lý nước thải; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh về công tác chuyên môn và xử lý chất thải rắn; tổ chức một kíp mổ lưu động đến các huyện trực tiếp mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Pha – cô cho các bệnh nhân nghèo, đặc biệt khó khăn; gửi các y, bác sỹ đi đào tạo chuyên khoa, nâng cao chuyên môn, tay nghề... Tất cả những cố gắng đó đều với mục đích nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, ngày càng khẳng định là địa chỉ tin cậy, đầu ngành trong chăm sóc mắt và phòng, chống mù lòa của tỉnh nhà.


Để công tác phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt toàn diện cho nhân dân tiếp tục đạt kết quả cao, mong rằng các cấp, ngành; các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, hỗ trợ từng bước giải quyết những khó khăn hiện tại của bệnh viện.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014
Chủ động phòng, chống dịch Ê-bô-la tại Cửa khẩu Thanh Thủy
HGĐT- Những ngày qua, cả thế giới hoang mang với đại dịch Ê-bô-la đang bùng phát và cướp đi sinh mạng của nhiều người dân ở các quốc gia thuộc châu Phi. Một đại dịch mà hiện nay thế giới vẫn chưa tìm ra vắc - xin hay thuốc đặc trị để phòng ngừa và chữa trị. Trước sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh này, Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với Khoa Kiểm dịch Y tế Cửa
22/08/2014