Tấm lòng Y đức ở Bệnh viện Đa khoa Xín Mần

08:10, 07/01/2014

HGĐT- Cách đây gần 3 tháng, tôi có đưa một phóng sự ảnh về sự quá tải tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần. Chuyện quá tải phải tận dụng cả nhà Đại thể (nhà xác) để kê thêm giường điều trị cho người bệnh tưởng như diễn ra trong mùa vụ mà thôi. Cuối năm 2013, trở lại Bệnh viện Đa khoa Xín Mần, câu chuyện quá tải vẫn là chuyện “thời sự” chưa có hồi kết.


Các anh trong Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần thổ lộ: Mỗi ngày, Bệnh viện phải duy trì ít nhất trên 100 bệnh nhân “ngoài chỉ tiêu giường bệnh”. Số bệnh nhân trên thuộc diện “con số o”, có nghĩa không có giường bệnh, không có thêm chế độ thù lào chi trả công chăm sóc, điều trị cho Thầy thuốc và không luôn cả cơ chế, chế độ đãi ngộ... gì hết. Điều đó còn đồng nghĩa với việc mỗi ngày, các Y, Bác sĩ Bệnh viện phải gồng gánh trên vai 100 người bệnh “Ngoài” chế độ đè lên đôi vai người Thầy thuốc. Trong năm 2013, Bệnh viện đã khám điều trị cho 13.320 lượt người. Điều đó cũng đồng nghĩa có gần 4.000 lượt người bệnh được khám, điều trị “không” chế độ biên chế giường bệnh. Thế nhưng họ lại được khám, điều trị bằng “tấm lòng Y đức” của đội ngũ cán bộ, Thầy thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Xín Mần. Đấy là chưa kể đến công tác khám, điều trị cho người bệnh tại Khu vực Phòng khám Cụm xã Ngán Chiên- Trung Thịnh?Ngoài công tác lo cân đối để có đủ cơ số thuốc điều trị cho người bệnh là công tác lo chỗ ăn, chỗ ở, cho bệnh nhân cũng hết sức khó khăn. Ai cũng biết, Xín Mần là huyện 30a, đời sống KT-XH hết sức khó khăn, thiếu thốn. Đồng bào các dân tộc trong huyện đều là dân tộc thiểu số. Toàn bộ bệnh nhân đến khám, điều trị, đều thuộc diện bảo hiểm nghèo do Nhà nước bao cấp. Đến hết năm 2013, Xín Mần mới có thêm 770 hộ thoát nghèo, nhưng tỷ lệ nghèo vẫn chiếm 39,78%. Gần như toàn bộ số bệnh nhân đến Bệnh viện để khám, điều trị, đều là diện bệnh nhân nghèo. Mọi việc đi lại, lo ăn, ở, điều trị... đều đặt lên vai người Thầy thuốc. Giám đốc Bệnh viện, anh Sin Đức Văn cho biết: Năm qua, Bệnh viện gần như phải cắt bỏ tất cả các khoản chi tiêu thường nhật như: Trà nước, tiếp khách, để dành số tiền có thể còn, cho công tác khám chữa bệnh. Kèm theo đó là công tác tận thu, tận dụng các phòng, nhà ở cũ, giường, bàn ghế cũ đã thanh lý rồi, mang sửa chữa lại để phục vụ người bệnh. Thế mới có chuyện: Dùng nhà Đại thể, hành lang, bàn ghế cũ kê cho người bệnh nằm. Hô hào, vận động tiết kiệm thêm từ đồng lương ít ỏi của cán bộ cơ quan, vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm ngoài xã hội để có thêm tiền lo bữa ăn cho người bệnh. Có nghĩa; Bệnh viện đã phải làm tất cả những gì có thể để chăm chút cho đồng bào đến khám, chữa bệnh trong không chỉ 1 năm qua, mà đã nhiều năm trở lại đây. Điều tưởng như không thểnêu trên là điều rất đáng tôn vinh cho tấm lòng Y đức đang“hiện hữu”của một tập thể đội ngũ Thầy thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Xín Mần. Điều đó, tấm lòng cao cả đó đã và đang làm xúc động biết bao người.


Trong giai đoạn hiện tại, người ta thường nói nhiều đến vấn đề Y, đức, hay tình hình “chặt, chém” người bệnh... Xin hãy một lần đến với Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần. Tôi tin rằng, mỗi chúng ta sẽ hiểu, chia sẻ, thậm trí là nhìn lại chính mình. Để qua đó thấy rõ: Đạo đức nghề nghiệp, sự thông cảm, biết đùm bọc, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống mới có giá trị đích thực! Sự chạy theo lợi nhuận đồng tiền hiện tại của một số cán bộ Y, Bác sĩ trong ngành Y hiện chỉví như những giọt nước tràn ly mà thôi.


Vẫn biết hiện tại đất nước còn rất nhiều khó khăn song, ở Xín Mần điều kiện thực tế còn khó khăn gấp bội phần. Rất cần được sự quan tâm hỗ trợ của tất cả các cấp từ: TW, đến địa phương, các tổ chức xã hội để Bệnh viện có điều kiện phục vụ đồng bào vùng cao biên giới nơi phên dậu Tổ quốc ngày một tốt hơn.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương pháp mới điều trị sốt rét
Các nhà khoa học ngày 27/11 công bố trên tạp chí Tự nhiên (Nature) rằng họ đã xác định được một loại enzyme mới của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét, giúp tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với căn bệnh nguy hiểm này.
29/11/2013
Hàng tấn mứt tết gia công mất vệ sinh mang thương hiệu nổi tiếng
Cận tết cũng là lúc những sản phẩm mứt tết được tiêu thụ mạnh. Đoàn quản lý kiểm tra thị trường quận Từ Liêm đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất mứt. Được biết, mỗi cơ sở tại đây có thể cung cấp hàng tấn mứt cho dịp tết nguyên đán này. Hay cũng có nhiều đơn vị gia công cho các đơn vị nổi tiếng trên thị trường.
27/12/2013
Sức khỏe cho mọi người: Bệnh thủy đậu
HGĐT - Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng bệnh thường rộ lên trước tết âm lịch một tháng và kéo dài sau tết vài tháng. Đa số trường hợp mắc bệnh thủy đậu đều tự khỏi nhưng vẫn có một số trường hợp gây ra biến chứng, thậm chí tử vong. Đặc biệt, người lớn mắc bệnh thủy đậu lại dễ bị biến chứng và có tỉ lệ tử vong cao hơn trẻ em.
23/12/2013
Phối hợp phòng, chống và điều trị bệnh mùa Đông ở Xín Mần
HGĐT- Vào mùa Đông, ở huyện Xín Mần nhiệt độ thường thấp hơn nhiều so với bình thường, ảnh hướng lớn đến sức khỏe bà con nhân dân nên cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Y tế huyện thường xuyên chỉ đạo, quan tâm sát sao đến vấn đề tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động có biện pháp tránh các bệnh, ổ dịch có thể xuất hiện và bùng phát trong mùa Đông.
19/12/2013