Hà Giang

Men lá được làm từ thảo dược quý

16:15, 08/01/2014

HGĐT- Men lá là quả men dùng để nấu rượu. Men lá được làm từ nhiều loại lá, rễ, cây dược liệu quí hiếm. Hiện nay ở thôn Tán Khâu, xã Phú Nam, huyện Bắc Mê, người dân vẫn gìn giữ và bảo tồn được cách làm men lá truyền thống của địa phương.



Cây củ Riềng.


Cách chế biến sản xuất men lá gồm: Các loại rễ Cọc đen (tiếng dân tộc Tày gọi là lác tóoc đăm), nhả nép ti, củ riềng, lá trầu không, rau dăm, cỏ ngọt (van trau). Ngoài ra có thể nhặt từ 3 đến 36 thứ lá trở lên. Các loại lá, rễ, củ trên đem giã ngâm vào nước đun sôi để nguội, rồi lấy nước này trộn bột gạo và một quả men rượu cũ còn gọi là men cái, nặn thành quả men, ủ từ 2 đến 3 ngày, đến khi quả men có mùi thơm dỡ phơi trong dâm và cho lên gác bếp cho đến khi khô hẳn thì dùng để nấu rượu. Rượu men lá thơm ngon, uống ít thì bổ dưỡng cho sức khỏe và không bị đau đầu, nếu dùng để ngâm thuốc thì rất tốt, vì men lá đã được làm từ nhiều cây dược liệu quí. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại men rượu không rõ xuất sứ nguồn gốc, nhãn hiệu nơi sản xuất được bày bán khắp nơi, nhân dân thường gọi là men nước (men Trung Quốc), nấu rượu không cần ủ mà chỉ nấu cơm xong để nguội, cho men hòa với nước lã rồi đổ cơm vào ngâm khoảng một tuần rồi đem nấu trưng cất thành rượu. Ưu điểm của loại men này (men Trung Quốc) là nấu được nhiều rượu và không bao giờ bị hỏng rượu như bị chua, bị cháy khê rượu, nhược điểm là khi uống phải loại rượu trên thường bị đau nhức đầu, đau sưng da bụng, sưng phù nề da mặt rất có hại cho sức khỏe. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý việc buôn bán sử dụng các loại men rượu không rõ nguồn gốc đang lưu hành trên thị trường, và khuyến cáo nhân dân không nên sử dụng các loại men lá truyền thống trên... Hiện nay, đồng bào dân tộc thiểu số miền núi vẫn thường xuyên duy trì việc nấu rượu bằng men lá để phục vụ khi gia đình có việc như cưới hỏi, xây dựng nhà, ngâm rượu thuốc để bồi dưỡng cho sức khỏe, hoặc dùng để chữa bệnh. Men lá là nhiều loại cây dược liệu quí, cần được nghiên cứu một cách bài bản.


ĐẶNG ĐÌNH NHIÊU (HĐND tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàng tấn mứt tết gia công mất vệ sinh mang thương hiệu nổi tiếng
Cận tết cũng là lúc những sản phẩm mứt tết được tiêu thụ mạnh. Đoàn quản lý kiểm tra thị trường quận Từ Liêm đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất mứt. Được biết, mỗi cơ sở tại đây có thể cung cấp hàng tấn mứt cho dịp tết nguyên đán này. Hay cũng có nhiều đơn vị gia công cho các đơn vị nổi tiếng trên thị trường.
27/12/2013
Sức khỏe cho mọi người: Bệnh thủy đậu
HGĐT - Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng bệnh thường rộ lên trước tết âm lịch một tháng và kéo dài sau tết vài tháng. Đa số trường hợp mắc bệnh thủy đậu đều tự khỏi nhưng vẫn có một số trường hợp gây ra biến chứng, thậm chí tử vong. Đặc biệt, người lớn mắc bệnh thủy đậu lại dễ bị biến chứng và có tỉ lệ tử vong cao hơn trẻ em.
23/12/2013
Phối hợp phòng, chống và điều trị bệnh mùa Đông ở Xín Mần
HGĐT- Vào mùa Đông, ở huyện Xín Mần nhiệt độ thường thấp hơn nhiều so với bình thường, ảnh hướng lớn đến sức khỏe bà con nhân dân nên cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Y tế huyện thường xuyên chỉ đạo, quan tâm sát sao đến vấn đề tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động có biện pháp tránh các bệnh, ổ dịch có thể xuất hiện và bùng phát trong mùa Đông.
19/12/2013
Ngộ độc rượu: Xử lý thế nào?
ThS.BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu bệnh viện Bạch Mai có khuyến cáo về ngộ độc rượu và cách xử lý.
18/12/2013