Hà Giang

Hiệu quả từ truyền thông kiến thức nuôi, dạy con tốt

08:53, 04/01/2014

HGĐT- Sau 3 năm thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập được 162 CLB “Gia đình nuôi con khoẻ, dạy con ngoan” với 5.063 gia đình tham gia; tuyên truyền lồng ghép trên 2.900 buổi cho các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi với trên 100.000 lượt người nghe. Qua đó, nâng cao kiến thức về nuôi, dạy con tốt cho nhiều gia đình.


Kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình

Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh, Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” được đưa vào thực hiện đã 3 năm. Trong đó, hoạt động các nội dung: Truyền thông kiến thức về nuôi, dạy con tốt; thành lập các CLB “Gia đình nuôi con khoẻ, dạy con ngoan” là nơi các gia đình trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình và hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế.


Với điều kiện của một tỉnh nghèo, việc nuôi, dạy con tốt còn nhiều vấn đề hạn chế. Xuất phát từ thực tế đó, các CLB “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan” không chỉ chú trọng phổ biến kiến thức cho hội viên mà còn giúp đỡ các gia đình phát triển kinh tế. Một CLB điểm như thế ở thôn Yên Lập, xã Yên Thành (Quang Bình), thôn khó khăn thuộc xã vùng III, nhờ hoạt động của CLB đã đem lại nhiều lợi ích cho các phụ nữ ở đây. Chị Hoàng Thị Tám, Chi hội trưởng Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội LHPN) thôn Yên Lập chia sẻ: “CLB mới được thành lập hơn 1 năm nay, có 63 thành viên. Hiện còn nhiều khó khăn như không có kinh phí hoạt động nhưng các chị em vẫn duy trì sinh hoạt CLB do thấy được lợi ích từ đó. Qua các buổi sinh hoạt, các phụ nữ ở thôn được phổ biến kiến thức về: Quyền con người và quyền trẻ em; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ mang thai; cách nuôi trẻ dưới 5 tuổi; phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em; các nguyên tắc giáo dục trẻ em...”. Đặc biệt, CLB đã phát huy tinh thần tương trợ lẫn nhau, huy động các thành viên góp được số tiền gần 1 triệu đồng cho một gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhất vay vốn phát triển nuôi gà. Số tiền nhỏ này được trao đúng thời điểm đã trở thành sự hỗ trợ lớn về vật chất lẫn tinh thần, giúp phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế; mô hình nuôi gà cũng góp phần tăng thêm dinh dưỡng cho trẻ ở vùng khó khăn.


Bên cạnh đó, nhờ được phổ biến kiến thức mà nhận thức của phụ nữ về cách nuôi, dạy con được nâng lên thay cho sự thiếu khoa học trước đây. Đồng chí Phan Thị Lâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Vị Xuyên cho biết: “Đề án đã góp phần nâng cao nhận thức của các ông bố, bà mẹ có con từ 0 đến 16 tuổi. Từ đó, làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở vùng nông thôn do được hướng dẫn cách ăn uống đủ chất từ khi mang thai đến lúc nuôi dưỡng trẻ. Trước đây, ở vùng nông thôn người dân chăm sóc trẻ chưa đúng cách nhưng bây giờ có kiến thức rồi thì các bà mẹ đã biết cách cho trẻ ăn dặm bằng bột, uống sữa... Tình trạng tảo hôn ít, nạo phá thai giảm, trẻ em được đến trường đầy đủ”. Với 30 CLB triển khai trên địa bàn huyện, nhiều gia đình được phổ biến kiến thức về nuôi, dạy con tốt. Hội LHPN huyện cũng đã hỗ trợ cho 5 thành viên CLB xã Việt Lâm phát triển nuôi Ngan sao bằng nguồn kinh phí trích từ đề án.


Vẫn còn hạn chế

Việc thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh vẫn có hạn chế là các kết quả đạt được còn thấp so với mục tiêu. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là nền kinh tế của tỉnh thấp và mặt bằng dân trí chưa cao. Theo đồng chí Nguyễn Văn Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Trưởng Ban chỉ đạo đề án cấp huyện thì: “Huyện đã thành lập được 18 CLB ở các xã, những đề án chỉ mới triển khai được ở cấp xã, chưa đến các thôn. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở huyện và tình trạng tảo hôn vẫn còn. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế của huyện còn thấp, các bà mẹ ở vùng sâu, vùng xa có kiến thức hạn chế, thậm chí có người không biết tiếng phổ thông; nhiều gia đình ở diện nghèo không có ăn nên xảy ra tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng. Mặt khác, do còn ảnh hưởng của phong tục, tập quán lạc hậu nhiều gia đình không biết cách chăm sóc trẻ.” Để giải quyết vấn đề này cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành nhất là sự tham gia của đội ngũ y tế thôn, bản để tuyên truyền các kiến thức về sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em... cùng với sự phối hợp của ngành Giáo dục triển khai các nội dung này ở các trường học.


Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, một khó khăn nữa là thiếu kinh phí để triển khai các hoạt động theo kế hoạch; ở một số huyện kinh phí được cấp còn hạn chế như: Quang Bình, Đồng Văn, Bắc Quang, Hoàng Su Phì. Hoạt động truyền thông chưa phong phú, thiếu các tài liệu về hình ảnh, trình chiếu; số lượng các ông bố tham gia CLB chưa nhiều trong khi mục tiêu của đề án là phổ biến kiến thức cho các ông bố, bà mẹ nuôi, dạy con tốt.


Để đạt các mục tiêu đề án, theo đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đề án cấp tỉnh phát biểu tại Hội nghị sơ kết vừa qua thì trong thời gian tới cần tiếp tục kiện toàn BCĐ cấp huyện, các huyện nên có sự chỉ đạo các xã triển khai hoạt động của CLB. Đặc biệt, Hội LHPN các cấp có nhiệm vụ chủ động tham mưu, đề xuất, đôn đốc, phối hợp với các thành viên và UBND huyện để có kinh phí hoạt động, huy động các nguồn xã hội hóa. Việc hướng dẫn, tập huấn, triển khai hoạt động phải phù hợp với tình hình của xã, thôn, bản; hàng năm lập kế hoạch xây dựng các mô hình cần có mục tiêu cụ thể. Các thành viên BCĐ cấp tỉnh nên hỗ trợ các xã xây dựng ít nhất 1 mô hình.


Lê Hải

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương pháp mới điều trị sốt rét
Các nhà khoa học ngày 27/11 công bố trên tạp chí Tự nhiên (Nature) rằng họ đã xác định được một loại enzyme mới của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét, giúp tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với căn bệnh nguy hiểm này.
29/11/2013
Phẫu thuật thành công cặp song sinh dính liền Long - Phụng
Sau 12 giờ đồng hồ phẫu thuật, lúc 18h ngày 26/11, ca tách cặp song sinh dính liền của hai bé Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng đã kết thúc.
28/11/2013
Hàng tấn mứt tết gia công mất vệ sinh mang thương hiệu nổi tiếng
Cận tết cũng là lúc những sản phẩm mứt tết được tiêu thụ mạnh. Đoàn quản lý kiểm tra thị trường quận Từ Liêm đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất mứt. Được biết, mỗi cơ sở tại đây có thể cung cấp hàng tấn mứt cho dịp tết nguyên đán này. Hay cũng có nhiều đơn vị gia công cho các đơn vị nổi tiếng trên thị trường.
27/12/2013
Sức khỏe cho mọi người: Bệnh thủy đậu
HGĐT - Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng bệnh thường rộ lên trước tết âm lịch một tháng và kéo dài sau tết vài tháng. Đa số trường hợp mắc bệnh thủy đậu đều tự khỏi nhưng vẫn có một số trường hợp gây ra biến chứng, thậm chí tử vong. Đặc biệt, người lớn mắc bệnh thủy đậu lại dễ bị biến chứng và có tỉ lệ tử vong cao hơn trẻ em.
23/12/2013