Phối hợp phòng, chống và điều trị bệnh mùa Đông ở Xín Mần

07:29, 19/12/2013

HGĐT- Vào mùa Đông, ở huyện Xín Mần nhiệt độ thường thấp hơn nhiều so với bình thường, ảnh hướng lớn đến sức khỏe bà con nhân dân nên cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Y tế huyện thường xuyên chỉ đạo, quan tâm sát sao đến vấn đề tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động có biện pháp tránh các bệnh, ổ dịch có thể xuất hiện và bùng phát trong mùa Đông.



     Bệnh nhân nhi được bác sỹ khám, tư vấn tại Bệnh viện Đa khoa Xín Mần.

Từ đầu mùa đến nay, huyện Xín Mần có hơn 400 ca mắc các bệnh đường hô hấp như cúm, viêm phổi, viên phế quản và thường gặp ở trẻ em. Bác sỹ Sin Đức Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xín Mần cho biết: “Từ đầu tháng 10 đến nay, bệnh viện luôn có trên 30 ca mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp nằm điều trị nội trú, tăng trên 10 bệnh nhân so với thời điểm trước đó”.


Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng năm nay số lượng các trường hợp mắc bệnh mùa đông không tăng mà có chiều hướng giảm so với mọi năm. Kết quả đó là sự nỗ lực của cả ngành Y tế huyện Xín Mần đã thường xuyên triển khai tổ chức những buổi tuyên truyền, khám, cấp phát thuốc cho bà con nhân dân các xã trên địa bàn. Đồng chí Thèn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần cho biết: “Trong năm nay, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong ngành tổ chức các buổi tuyên truyền về bảo vệ sức khỏe cho bà con nhân dân, ít nhất 1 buổi/tháng”.


Ngoài công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi khám, chữa bệnh cho nhân dân tại các xã, các đơn vị ngành Y tế huyện Xín Mần đã có những sự chuẩn bị cho công tác phòng, chống, điều trị các ca bệnh mùa đông năm nay như: Với Bệnh viện Đa khoa huyện, đã chủ động dự trữ, chuẩn bị các loại thuốc điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp; thành lập các tổ tư vấn ở các khoa, phòng chức năng tư vấn cách phòng, chống bệnh mùa đông cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; lực lượng y, bác sỹ của bệnh viện luôn nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó với các diễn biến bất thường, kể cả việc phát sinh các ổ dịch trong mùa đông... Với Trung tâm y tế huyện: Trước khi vào mùa đông, Trung tâm đã gửi văn bản yêu cầu trạm y tế các xã tổ chức tuyên truyền phòng, chống các bệnh mùa đông cho bà con nhân dân; hàng ngày, từ 15 đến 16 giơ, đường dây nóng của trung tâm luôn được các xã thông tin, cập nhật tình hình mới nhất về số lượng bệnh nhân mắc bệnh mùa đông mới hay có hoặc không có các ổ dịch; thường xuyên trao đổi thông tin với bệnh viện nếu có các ca bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan trên diện rộng dễ bùng phát thành dịch để phối hợp dập tắt ngay...


Từ sự quan tâm, sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp giữa các đơn vị trong ngành Y tế huyện, những năm qua huyện Xín Mần không để xảy ra các ổ dịch lớn. Công tác tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, từ bỏ các hủ tục, thay vào đó là đưa đến trạm y tế xã hay bệnh viện để khám và điều trị được chú trọng, nâng cao và đem lại hiệu quả. Cùng với đo, khắc phục những khó khăn nhất định để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe của bà con nhân dân.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương pháp mới điều trị sốt rét
Các nhà khoa học ngày 27/11 công bố trên tạp chí Tự nhiên (Nature) rằng họ đã xác định được một loại enzyme mới của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét, giúp tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với căn bệnh nguy hiểm này.
29/11/2013
Phẫu thuật thành công cặp song sinh dính liền Long - Phụng
Sau 12 giờ đồng hồ phẫu thuật, lúc 18h ngày 26/11, ca tách cặp song sinh dính liền của hai bé Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng đã kết thúc.
28/11/2013
Xín Mần: 1.153 cháu được tiêm vacxin Quinvaxem
HGĐT - Sau gần 6 tháng, kể từ tháng 5.2013; do có nhiều sự cố trong quá trình tiêm chủng Vacxin Quinvaxem cho trẻ em, đã buộc ngành Y tế phải tạm ngừng tiêm để tìm hiểu và xác định rõ nguyên nhân gây ra sự cố.
22/11/2013
Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật
HGĐT - Từ ngày 18 đến 23 tháng 11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Tổ chức phi Chính phủ Hà Lan 2, tổ chức Chương trình phẫu thuật khuyết tật cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh.
20/11/2013