Trung tâm Y tế Hoàng Su Phì:

Chủ động phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân

08:09, 14/11/2013

HGĐT- Xây dựng hệ thống y tế theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) với chất lượng ngày càng cao là mục tiêu mà Trung tâm y tế (TTYT) huyện Hoàng Su Phì luôn xác định. Mặc dù còn gặp không ít những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực... song, những nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc TTYT huyện và 22 trạm y tế cơ sở đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.


Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ đầu năm 2013,TTYT huyện đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, các dịch bệnh nguy hiểm ở người như cúm A/H1N1, H5N1, tiêu chảy cấp; phòng, chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết... Trong đó, coi trọng việc tập trung củng cố và phát triển Hệ thống y tế dự phòng, bảo đảm khả năng dự báo, giám sát, phát hiện và khống chế các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gây dịch. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể và nhà trường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh tay, chân, miệng trên phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép với các hoạt động khác tại cộng đồng. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về phòng,chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và bảo vệ, CSSK cho người dân.

 


Cán bộ y tế xã thực hiện tiêm phòng sởi tại xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì.


Trong 9 tháng đầu năm, công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì hàng tháng tại 22 Trạm Y tế xã, thị trấn và bàn tiêm ngoài Trạm, các hoạt động của chương trình được giám sát thường xuyên, đảm bảo an toàn. Số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ 7 loại vắc xin đạt 72,11%, tăng 36%; số phụ nữ có thai được tiêm phòng UV2 (+) đạt 51,70%, tăng 40%; phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiêm UV2 đạt 21%, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện Dự án nâng cao năng lực quản lý chất lượng VSATTP, TTYT huyện phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát và khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu như: Phòng, chống sốt rét, sốt xuất huyết, phòng, chống lao, phòng, chống HIV/AIDS, y tế học đường... đều được chú trọng. Bên cạnh đó, TTYT huyện cũng thực hiện tốt công tác CSSK sinh sản tại các cơ sở y tế, tỷ lệ phụ nữ đẻ được quản lý thai đạt 91,65%, tỷ lệ sinh con tại cơ sở y tế đạt 59,28%; cung cấp các dịch vụ CSSK sinh sản-kế hoạch hóa gia đình đảm bảo an toàn do Bộ Y tế quy định. Hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em ngày được quan tâm, tỷ lệ suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao giảm so với năm 2012, tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng trẻ dưới 5 tuổi là 22,08% giảm 0,34%, tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao trẻ dưới 5 tuổi là 32,86% giảm 0,89% so với cùng kỳ năm trước. Do chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai phòng, chống dịch bệnh theo tháng, quý và từng loại bệnh theo mùa nên 9 tháng đầu năm trên địa bàn huyện không có dịch bệnh xảy ra, các Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

 

Tính đến hết tháng 9, các Trạm y tế cơ sở đã tổ chức KCB cho hơn 28 nghìn lượt người đạt 58%, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, TTYT huyện còn kiện toàn đội ngũ chống dịch cơ động, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên giám dịch bệnh tại cộng đồng, triển khai thực hiện chỉ tiêu xây dựng xã chuẩn Quốc gia về y tế. Trong năm 2012, huyện đã được công nhận 3 xã (Thông Nguyên, Nậm Ty, Pố Lồ) đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, hiện nay vẫn đang duy trì. Năm 2013, tiếp tục triển khai thực hiện bộ tiêu chí Quốc gia về y tế tại 5 xã (Bản Luốc, Nàng Đôn, Pờ Ly Ngài, Nam Sơn, Nậm Dịch).

 

Phát huy những kết quả đạt được, TTYT huyện Hoàng Su Phì đã và đang tập trung nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên môn; chủ động phòng và khống chế dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn huyện; Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của nhân dân về CSSk; Nâng cao chất lượng KCB tại các Trạm Y tế xã, thị trấn; tăng cường cử cán bộ giám sát, hỗ trợ y tế xã triển khai các Chương trình mục tiêu y tế Quốc gia, góp phần để mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu tổng kiểm tra các thẩm mỹ viện
Sau vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành thanh kiểm tra tất cả cơ sở hành nghề thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.
31/10/2013
Hà Giang công bố dịch Sởi tại huyện Bắc Mê
HGĐT - Sáng 31.10, UBND tỉnh Hà Giang ra Quyết định số 2489/QĐ-UBND công bố dịch Sởi tại huyện Bắc Mê.
31/10/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới
HGĐT- Trong những năm vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ứng dụng triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt là ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới như: Định lượng sắt huyết thanh, định lượng Beta HCG (Ung thư tinh hoàn, nhau thai, có thai...) và xét nghiệm prostate-Specific Antigen (PSA
30/10/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khám và điều trị trên 400 bệnh nhân đau mắt đỏ
HGĐT- Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 9 đến nay, đơn vị tiếp nhận khám cho trên 400 bệnh nhân bị đau mắt đỏ. Thạc sỹ Vũ Mạnh Hà, Trưởng Khoa Mắt cho biết, bệnh đau mắt đỏ vẫn xuất hiện hàng năm, nhưng năm nay số lượng bệnh nhân nhiều hơn so với các năm trước, tập trung nhiều ở đối tượng là trẻ em và học sinh.
30/09/2013