Hà Giang

6 điều cần làm để giữ sức khỏe khi thời tiết chuyển lạnh

16:23, 18/11/2013

Thời tiết chuyển lạnh cũng là lúc các mầm bệnh có khả năng phát triển mạnh hơn. Để luôn khỏe mạnh trong thời gian này, bạn cần lưu ý những điều sau đây.


1. Rửa mặt bằng nước ấm

Rửa mặt với nước lạnh là tốt nhất vì nó sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông trên da bạn và giúp bảo vệ da tốt hơn so với nước ấm hoặc nước nóng. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn rửa mặt bằng nước lạnh khi thời tiết đã bắt đầu chuyển sang lạnh, vậy nên, thời gian này bạn nên rửa mặt bằng nước ấm là tốt nhất. Nếu rửa mắt với nước quá nóng có thể khiến da bạn bị khô, mất nước và dễ bị mẩn ngứa, viêm da.

6 điều cần làm để giữ sức khỏe khi thời tiết chuyển lạnh 1
Ảnh minh họa

2. Ăn đồ ăn nóng hoặc ấm

Khi thời tiết chuyển lạnh hơn là lúc bạn nên chuyển sang ăn nhiều đồ nóng, ấm, hạn chế ăn đồ lạnh. Ăn thức ăn lạnh mùa này thường gây khó tiêu và dễ gây viêm họng hơn so với trời mùa hè. Để tăng tính ấm cho thức ăn, bạn cũng có thể nêm những loại gia vị có tính ấm như hành, tỏi, gừng, quế... Những loại gia vị này có tác dụng làm ấm cơ thể, kích thích tiêu hóa.

Một điều cần chú ý khi bổ sung các loại gia vị này là, khi trời sang thu, chưa thực sự lạnh như mùa đông thì bạn chỉ nên bổ sung đồ cay, nóng ở mức vừa phải chứ không nên ăn nhiều như khi sang mùa đông.

6 điều cần làm để giữ sức khỏe khi thời tiết chuyển lạnh 2
Ảnh minh họa

3. Uống nhiều nước để tránh sốt virus

Giao mùa, đặc biệt là từ mùa thu sang đông cũng là lúc các đợt dịch sốt phát triển mạnh và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt. Thông thường, các loại sốt đều được điều trị bằng thuốc hạ sốt và sau nhiều ngày mới khỏi. Vì vậy, phòng bệnh là cách tốt nhất bạn nên làm. Để phòng bệnh do các loại virus gây ra trong thời tiết lạnh, bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả.

Các loại hoa quả thường giàu vitamin C nên sẽ tăng cường sức đề kháng, giúp bạn phòng bệnh hiệu quả. Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể không bị mất nước, tăng cường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và phòng tránh bệnh do virus gây ra.

6 điều cần làm để giữ sức khỏe khi thời tiết chuyển lạnh 3
Ảnh minh họa

4. Không dụi mắt để tránh đau mắt đỏ

Thời tiết ẩm ướt khi giao mùa chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển mạnh và gây bệnh. Nếu bạn có thói quen dụi mắt, bạn sẽ càng tăng nguy cơ bị đau mắt đỏ vì vi khuẩn sẽ xâm nhập vào mắt rất nhanh chóng. Bệnh đau mắt đỏ thường xảy ra theo mùa, bùng phát rất nhanh trong môi trường thuận lợi và dễ dàng lây lan thành dịch.

Thường xuyên dụi mắt sẽ làm tổn thương giác mạc, tăng nguy cơ bị bệnh đau mắt đỏ. Để phòng bệnh đau mắt đỏ, ngoài việc tránh dụi mắt, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt và nên nhỏ thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

6 điều cần làm để giữ sức khỏe khi thời tiết chuyển lạnh 4
Ảnh minh họa

5. Súc miệng nước muối tránh bệnh hô hấp

Vì thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh dễ gây ra các bệnh hô hấp như viêm xoang, viêm họng, ho, viêm phế quản... nên việc cần làm nhất là phòng bệnh. Ngoài việc mặc đủ ấm, tránh ngủ nơi gió lùa... bạn nên tạo cho mình thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý... để làm sạch đường hô hấp, ngăn ngừa vi khuẩn, virus trú ngụ và gây bệnh.
 
6. Tập thể dục phòng ngừa đau nhức khớp

Rất nhiều người thường bị đau nhức xương, khớp khi giao mùa. Đó được coi là một phản ứng tự nhiên của cơ thể với sự thay đổi thời tiết. Để tránh tình trạng này, bạn nên thường xuyên cho xương khớp quen với việc vận động, thể dục để tăng sức khỏe cho hệ xương khớp.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể để tăng sức đề kháng cho cơ thể, tránh bệnh tật trong khi giao mùa.

Theo Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu tổng kiểm tra các thẩm mỹ viện
Sau vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành thanh kiểm tra tất cả cơ sở hành nghề thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.
31/10/2013
Hà Giang công bố dịch Sởi tại huyện Bắc Mê
HGĐT - Sáng 31.10, UBND tỉnh Hà Giang ra Quyết định số 2489/QĐ-UBND công bố dịch Sởi tại huyện Bắc Mê.
31/10/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới
HGĐT- Trong những năm vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ứng dụng triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt là ứng dụng một số kỹ thuật xét nghiệm mới như: Định lượng sắt huyết thanh, định lượng Beta HCG (Ung thư tinh hoàn, nhau thai, có thai...) và xét nghiệm prostate-Specific Antigen (PSA
30/10/2013
Chỉ bệnh viện mới được phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực
Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được thực hiện tiểu phẫu gây tê tại chỗ, riêng các “đại phẫu” như: nâng ngực; nâng mũi; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể... chỉ các bệnh viện được cấp phép mới đủ điều kiện thực hiện.
29/10/2013