Trạm y tế xã Thanh Vân nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

16:35, 14/08/2013

HGĐT- Cơ sở vật chất sơ sài, đội ngũ y, bác sĩ thiếu, địa bàn rộng, phức tạp... là những gì mà Trạm y tế xã Thanh Vân (Quản Bạ) đang trải qua trong những năm qua. Tuy nhiên, cán bô, nhân viên của Trạm đã luôn đoàn kết vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho người dân trên địa bàn.



                       Cán bộ y tế xã chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Xã Thanh Vân có 7 thôn với 4.535 khẩu, gồm 7 dân tộc anh em cùng sinh sống; địa bàn rộng, địa hình phức tạp nên việc khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Người dân địa phương thường mắc phải các bệnh như sốt rét, thương hàn, bệnh ngoài da, viêm họng... Bên cạnh đó, những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhất là đội ngũ y, bác sĩ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác KCB cũng như sự tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân. Khắc phục khó khăn trên và phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn, bản; những năm qua, Trạm y tế xã đã thực hiện khá tốt công tác CSSK cho người dân. Với 6 cán bộ y tế, cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành trong xã, đặc biệt là đội ngũ y tế thôn bản đã không quản khó khăn thường xuyên đến từng thôn bản tuyên truyền, vận động người dân ăn chín uống sôi, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.


Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Trạm đã đón tiếp và khám cho khoảng 2.405 lượt người; thường xuyên cung ứng đủ thuốc cho người bệnh. Bên cạnh đó, Trạm còn phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; các đối tượng như: Người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi... đều được khám sức khỏe định kỳ, tư vấn phòng, chống bệnh tật. Hàng tháng, cán bộ Trạm luân phiên đến từng thôn, bản truyền thông phòng chống sốt rét, phun tẩm hóa chất diệt muỗi; cấp phát thuốc và tuyên truyền cách phòng, chống dịch, đặc biệt ở những bản vùng sâu, vùng xa... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vài năm trở lại đây trên địa bàn xã không xảy ra các loại dịch bệnh. Chia sẻ với chúng tôi, chị Ma Thị Hựu, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Ý thức của người dân trên địa bàn về bệnh tật đang dần được cải thiện, khi đau ốm bà con đều đến Trạm y tế khám và xin thuốc chứ không còn cúng ma như trước đây. Hiện toàn xã có 97% người dân tham gia BHYT, nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị của trạm còn thiếu rất nhiều. Đây chính là một trong những lý do dẫn đến chất lượng KCB cho người dân chưa được nâng cao.


Theo đồng chí Lệnh Đức Tuyến, Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Trạm y tế là nơi đăng ký KCB ban đầu của hầu hết những người có thẻ BHYT. Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế thì hiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% yêu cầu. Việc nâng cao chất lượng KCB ở tuyến y tế cơ sở không chỉ riêng ngành Y tế mà cần chung có sự góp sức của toàn xã hội.


Theo Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân của huyện, trong thời gian tới huyện sẽ đặc biệt chú trọng tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; chăm lo xây dựng và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y tế; đẩy mạnh công tác đào tạo, đặc biệt là y tế cơ sở; thực hiện việc luân chuyển cán bộ y tế theo Đề án 1816 nhằm tăng cường chất lượng KCB ở tuyến dưới; phối hợp với chính quyền địa phương vận động nhân dân triển khai xây dựng phong trào vệ sinh nông thôn với 3 công trình nước sạch, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh...


Nâng cao chất lượng KCB không chỉ góp phần giảm tình trạng người dân KCB vượt tuyến, trái tuyến mà còn làm giảm tình trạng quá tải bệnh nhân cho tuyến trên; đây cũng là giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đồng thời hướng đến mục tiêu XĐGN bền vững.


Tiến Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
HGĐT - Trong 2 ngày 29, 30.7, Sở Y tế Hà Giang phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế-Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) năm 2013.
31/07/2013
Phòng ngừa tăng huyết áp
HGĐT - Huyết áp (HA) lên xuống trong những điều kiện nhất định (như chạy bộ, thể dục quá sức, mang vác nặng...) là bình thường. Tăng HA là khi HA của bạn lúc nào cũng cao hơn mức bình thường khi tim co bóp (tâm thu), hoặc lúc tim dãn ra (tâm trương). HA được gọi là tăng khi >140/90mmHg sau khi đo lặp đi lặp lại nhiều lần và đúng cách.
31/07/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Thanh, 53 tuổi thường trú tại huyện Bắc Quang.
30/07/2013
Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế tại Quảng Trị
Tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ có liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa.
30/07/2013