Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt nam trong tỉnh hình mới”

14:24, 15/08/2013

HGĐT- Ngày 15.08, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư T.Ư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt nam trong tỉnh hình mới”.



Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 6 tập thể và 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư T.Ư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tỉnh hình mới”.


Các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh và Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có các đồng chí trong Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy và một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các hội viên Hội Đông y tỉnh.


Theo báo các tại Hội nghị, trong 5 năm qua, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức quán triệt và học tập Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư T.Ư đến tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác Hội Đông y và phát triển nền Đông y tỉnh nhà không ngừng lớn mạnh và phát triển. Đến nay, toàn tỉnh hiện có một Bệnh viện Y học cổ truyền thuộc tuyến tỉnh, 11 bệnh viện các huyện có khoa y học cổ truyền; 100% trạm y tế các xã, phường, thị trấn đều xây dựng được vườn thuốc Nam theo danh mục quy định. Kiện toàn, củng cố và thành lập mới 226 chi hội và Hội Đông y, với tổng số gần 2.500 hội viên. Mạng lưới y, dược cổ truyền tư nhân cũng được phát triển, hiện nay toàn tỉnh có 33 cơ sở hành nghề y, dược cổ truyền tư nhân. Hội đông y các cấp đã nghiên cứu, kế thừa và phát huy các bài thuốc gia truyền, các phương thuốc chữa bệnh bằng y học cổ truyền của các ông Lang – bà Mế, tận dụng nguồn dược liệu sẵn có tại địa phương, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trồng cây thuốc tại vườn, tại nhà, quy hoạch vùng phát triển cây dược liệu của tỉnh, xây dựng được danh mục 60 loại thuốc nam trong danh mục thuốc thiết yếu. Trong 5 năm qua đã có khoảng 310 nghìn lượt bệnh nhân dược khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, 110 nghìn lượt người được khám, chữa bệnh kết hợp giữ y học cổ truyền và y học hiện đại.


Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư T.Ư, như: Mạng lưới Hội Đông y các cấp đã được chú trọng phát triển về số lượng, nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho nhân dân. Năng lực, trình độ của một số cán bộ, hội viên còn hạn chế. Công tác nghiên cứu khoa học, đánh giá hiệu quả nhằm ứng dụng những bài thuốc dân gian, bài thuốc gia truyền kết hợp với y học hiện đại còn chưa được tốt. Việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh...


Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HDND tỉnh nhấn mạnh: Phát triển nền Đông y là vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn xã hội. Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư T.Ư, các cấp, ngành trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, đồng thời tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 24 một cách nghiêm túc và hiệu quả hơn. Phát triển mạng lưới khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền dân tộc với y học hiện đại trong công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân; tập trung nghiên cứu, đánh giá tính khoa học của các cây thuốc, bài thuốc dân gian trong công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân; khuyến khích xây dựng các cơ sở chế biến dược liệu trên địa bàn; tiếp tục tăng cường việc củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của Hội Đông y các cấp để Hội thực sự đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp phát triển nền Đông y tỉnh nhà, góp phần đắc lực vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 6 tập thể và 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư T.Ư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tỉnh hình mới”.


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
HGĐT - Trong 2 ngày 29, 30.7, Sở Y tế Hà Giang phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế-Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) năm 2013.
31/07/2013
Phòng ngừa tăng huyết áp
HGĐT - Huyết áp (HA) lên xuống trong những điều kiện nhất định (như chạy bộ, thể dục quá sức, mang vác nặng...) là bình thường. Tăng HA là khi HA của bạn lúc nào cũng cao hơn mức bình thường khi tim co bóp (tâm thu), hoặc lúc tim dãn ra (tâm trương). HA được gọi là tăng khi >140/90mmHg sau khi đo lặp đi lặp lại nhiều lần và đúng cách.
31/07/2013
Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế tại Quảng Trị
Tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ có liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa.
30/07/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Thanh, 53 tuổi thường trú tại huyện Bắc Quang.
30/07/2013